svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ที่ชาวไทดำนาป่าหนาด

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน"เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ ภายใต้โครงการหมู่บ้าน ทำมาค้าขาย“วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด”มุ่งพัฒนาท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็ง ให้เศรษฐกิจหมู่บ้าน

7 พ.ย. 2564  วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด เลขที่1/2หมู่4 บ้านนาป่าหนาด ต.เขาแก้ว อ.เชียงคาน จ.เลยนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานพิธีเปิด”หมู่บ้านทำมาหากินแห่งใหม่” มีนายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมนายณัฐพล เหลืองวงศ์ไพศาล  ประธานหอการค้าจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ ประธานหอการค้าจังหวัดเลย ประชาชน สื่อมวลชนร่วมงาน จำนวนมาก

เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ที่ชาวไทดำนาป่าหนาด

เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ที่ชาวไทดำนาป่าหนาด

การเปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ ภายใต้โครงการหมู่บ้าน ทำมาค้าขาย“มีนิทรรศการแนะนำกลุ่ม กิจกรรมสาธิตการทำผลิตภัณฑ์ต่างของวิสาหกิจฯ เช่น ตุ้มนก ตุ้มหนู ซึ่งเป็นเครื่องรางของ ชาวไทดำ,หัวใจไทดำ (ศูนย์รวมหัวใจไทดำ),มะกอนน้อยห้อยคอ หรือ เครื่องหอมสำหรับห้อยคอ ใส่ในรถ หรือ ตู้เสื้อผ้า อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน เล็งเห็นความสำคัญและศักยภาพของชุมชน แห่งนี้ จึงได้เข้ามาช่วยส่งเสริมและพัฒนาให้เข้าร่วมโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ โดยเชิญ คุณศักดิ์จิระ เวียงเก่า ดีไซน์เนอร์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์บายศรี ครีเอชั่น มาออกแบบคอลเลคชั่นใหม่ ชุดModern Thai Song Dumโดยการนำผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยทรงดำมาประยุกต์ต่อยอด แต่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์ของไทดำ และสอนการทำแพทเทิร์น ที่แตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ ทำให้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น มีความสวยงาม ลวดลายโดดเด่น มีการออกแบบโลโก้ใหม่ และสร้างแบรนด์Al-M (อ้ายเอ้ม) ซึ่งเป็นภาษา ไทดำ ที่มีความหมายถึงบ้านพ่อแม่ สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ผ้าทอ จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด คือ เป็นฝ้ายและไหมธรรมชาติ100%เป็นผ้าย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกมะพร้าว เปลือกและผลส้มโอ และ ใบหนาด ใช้วิธีการทอมือแบบดั้งเดิมที่มีความละเอียดประณีตงดงาม มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง คือ”ผ้าลายแตงโม และ“ผ้าลายนางหาญ”ซึ่งเป็นลายผ้าจากภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทดำบ้านนาป่าหนาด

เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ที่ชาวไทดำนาป่าหนาด

ในสมัยโบราณ “ซิ่นนางหาญหรือผ้านางหาญ” เป็นเครื่องแต่งกายของเจ้านายฝ่ายหญิง บุคคลทั่วไป ไม่สามารถนำมาใช้ได้ และจะใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ เท่านั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุด้วยว่า โครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2560มุ่งเน้น การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีสมาชิกเป็นเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร กลุ่มแม่บ้าน เพื่อให้การประกอบธุรกิจ มีประสิทธิภาพ สามารถดำรงธุรกิจของชุมชนได้อย่างมั่นคง ชุมชนเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง อยู่ดีกินดี มีรายได้ เพิ่มขึ้น สามารถพึ่งพาตนเอง และลดการย้ายถิ่นฐานจากชุมชนเข้าสู่เมือง โดยมีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมโครงการ แล้วจำนวน25แห่ง สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2564กรมการค้าภายใน ได้ส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเป็น“หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่”จำนวน7แห่ง ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด

เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ที่ชาวไทดำนาป่าหนาด

“จังหวัดเลย วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร จังหวัดพิษณุโลก กลุ่มวิสาหกิจชุมชขนหมู่บ้านบ่อหลวงจังหวัดน่าน วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าทำมือบ้านจงเจริญ จังหวัดเชียงราย วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมล้านนา สันปูเลย จังหวัดพะเยา วิสาหกิจชุมชนศูนย์ทำร่มบ่อสร้าง จังหวัดเซียงใหม่ และวิสาหกิจชุมชนบ้านสหกรณ์ หมู่ที่3ตำบลโคกชาม จังหวัดสมุทรสาคร โดยทุกที่มีความพร้อมที่ก้าวไปสู่เป้าหมายของ หมู่บ้านทำมา ค้าขายแห่งใหม่ ที่ประสบผลสำเร็จและเป็นแรงสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโตต่อไป อย่างยั่งยืน”

เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ที่ชาวไทดำนาป่าหนาด

โดย บุญชู ศรีไตรภพ 

logoline