svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กฟผ.แม่เมาะ เนรมิตทุ่งดอกไม้-สร้าง “ขัวแตะ-เติ๋นลอยฟ้า”

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - กฟผ.แม่เมาะ เนรมิตทุ่งดอกไม้กว่า 260 ไร่ สร้าง “ขัวแตะ และเติ๋นลอยฟ้า” ขานรับนโยบายเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยว แอ่ว "Mae Moh Festival 2021” ที่จะเริ่มจัดขึ้นอย่างเป็นทางการ 19 พ.ย.นี้

ความงดงามของดอกไม้นานาชนิดหลากหลายสีสัน ที่กำลังเบ่งบานสะพรั่งอยู่เต็มพื้นที่ ยืนต้นชูช่ออยู่ร่วมกันท่ามกลางลมหนาว ที่พัดเอื่อยๆ ตรงจุดบริเวณรอบขอบบ่อเหมืองแม่เมาะ ในพื้นที่ตั้งสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ของ กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นทุ่งดอกไม้สีสันสดสวยกว้างสุดลูกตา คือ ความสวยงามที่ได้ถูกเนรมิตจากการแต่งแต้มเติมสีของธรรมชาติ และเป็นเหตุการณ์วัฏจักรที่ได้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายฝนต้นหนาว

 

กฟผ.แม่เมาะ เนรมิตทุ่งดอกไม้-สร้าง “ขัวแตะ-เติ๋นลอยฟ้า”

 โดยพื้นที่แห่งนี้นับเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่ทาง กฟผ.แม่เมาะ ได้ดำเนินการจัดเตรียมไว้ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กสำหรับคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาแวะเวียหน เยี่ยมชมถ่ายรูปคู่กับเหล่าบรรดามวลดอกไม้ เพื่อจะเก็บภาพแห่งความงามนี้ไว้เป็นที่ระลึก เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ “Mae Moh Festival 2021” ที่จะเริ่มจัดขึ้นอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป โดยในปีนี้ทางหน่วยงาน กฟผ.แม่เมาะ จะได้มีการจัดกิจกรรมขึ้นภายใต้แนวคิด “EGAT for All @ Mae Moh Smart City” ซึ่งจะเป็นการจัดงานในรูปแบบ New Normal เนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” โดยการจัดงานจะได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ร่วมผสมผสาน และจะใช้ชื่องานในปีนี้ว่า “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะออนไลน์ ประจำปี 2564”

 

กฟผ.แม่เมาะ เนรมิตทุ่งดอกไม้-สร้าง “ขัวแตะ-เติ๋นลอยฟ้า”

นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กล่าวว่า ในการจัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะออนไลน์” นั้นจะมีขอบเขตของงานแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นการจัดทำเว็ปไซต์ http://maemoh-festival.egat.co.th/ ซึ่งภายในเว็ปไซต์จะมีการรวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับ Virtual Exhibition นิทรรศการเสมือนจริงแม่เมาะเมืองน่าอยู่ และ 360 องศา Virtual Tour จัดทำแหล่งท่องเที่ยวเสมือนจริง 10 สถานที่สำคัญ ทั้งโรงไฟฟ้าแม่เมาะ สวนพฤกษชาติ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ สนามกอล์ฟ ชุมชนยลวิถีบ้านเมาะหลวง และวัดรัตนคูหา (ถ้ำผากล้วย) เป็นต้น นอกจากนี้จะมีการจัดทำร้านค้าแบบออนไลน์ ที่เป็นการจัดแสดงสินค้าให้ซื้อขายได้จริง แบบ 3D Virtual Exhibition จำนวน 15 ร้านค้า

กฟผ.แม่เมาะ เนรมิตทุ่งดอกไม้-สร้าง “ขัวแตะ-เติ๋นลอยฟ้า”

ส่วนที่ 2 เป็นการจัดทำ Facebook Live ในเพจ https://www.facebook.com/maemohfestival ถ่ายทอดสดพิธีเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะออนไลน์ ประจำปี 2564” แบบเสมือนจริง Virtual Opening ระหว่างผู้บริหารของ กฟผ. จากสำนักงานกลางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กับผู้บริหารของ กฟผ.แม่เมาะ ในวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.และสุดท้าย ส่วนที่ 3 จะเป็นการเปิดแหล่งท่องเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในบริเวณพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา กฟผ.แม่เมาะ หรือทุ่งบัวตอง ซึ่งได้มีการเปิดให้พื้นที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมทุ่งดอกไม้ได้แล้ว เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นมา

 

กฟผ.แม่เมาะ เนรมิตทุ่งดอกไม้-สร้าง “ขัวแตะ-เติ๋นลอยฟ้า”

 

 

ในบริเวณพื้นที่นอกจากจะมีทุ่งดอกไม้นานาชนิดที่สวยงามแล้ว ทาง กฟผ.แม่เมาะ ยังมีการจัดทำขัวแตะ หรือสะพานไม้ไผ่ เพื่อเป็นเส้นทางให้นักท่องเที่ยวได้เดินเข้าไปสัมผัสกับความงดงามของดอกไม้และถ่ายภาพคู่กันได้อย่างใกล้ชิด ตลอดจนในบริเวณจุดพื้นที่แห่งนี้ กฟผ.แม่เมาะ ได้จัดทำ “เติ๋นลอยฟ้า” ที่ในภาษาเหนือหมายถึง “ระเบียง” หรือ “ชานบ้าน” ไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้รับชมภาพมุมสูงของทุ่งดอกไม้ รวมไปถึงพื้นที่รอบๆ บ่อเมืองลิกไนต์ แบบพาโนรามา 180 องศา พร้อมทั้งได้มีการประดับตกแต่งสถานที่รอบบริเวณด้วยไฟ LED เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสกับความงดงามภายในบริเวณพื้นที่ได้อย่างจุใจไปจนถึงยามค่ำคืน

กฟผ.แม่เมาะ เนรมิตทุ่งดอกไม้-สร้าง “ขัวแตะ-เติ๋นลอยฟ้า”

ทั้งนี้ สำหรับทุ่งดอกไม้ ที่กำลังเบ่งบานเผยความงามอยู่ภายในบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา นั้น ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ เนื่องจากความงามของดอกไม้ในบริเวณทุ่งกว้างกว่า 260 ไร่ นักท่องเที่ยวจะสามารถหาชมได้เพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น และมีอยู่ที่นี่ที่เดียว โดยขณะนี้ทาง กฟผ.แม่เมาะ ได้เปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมความงามของทุ่งดอกไม้ได้แล้วทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-5425-4295

กฟผ.แม่เมาะ เนรมิตทุ่งดอกไม้-สร้าง “ขัวแตะ-เติ๋นลอยฟ้า”

โดย ประทีป นันทะผาบ  /ลำปาง

 

logoline