svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนเวียดนามกำลังลำบาก แต่รัฐมนตรีไปกินสเต๊กหรูร้านซอลต์เบ

06 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเวียดนามกำลังเดือดกับวิดีโอคลิปที่มีภาพรัฐมนตรีไปกินดินเนอร์สุดหรูหราที่ร้านอาหารสุดแพงในกรุงลอนดอนของเชฟชื่อดัง ซอลต์เบ ในขณะที่ประชาชนกำลังยากลำบาก

กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันทั่วเวียดนาม เมื่อมีวิดีโอคลิปดินเนอร์สุดหรูของ พลเอก โต แลม รัฐมนตรีกระทรวงกิจการด้านความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม พร้อมคณะกำลังนั่งกินสเต๊กสุดหรู แปะด้วยแผ่นทองคำที่ร้านอาหารของเชฟชาวตุรกีชื่อดัง ซอลต์เบ ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ โดยซอลต์เบ เป็นผู้ยกจานสเต็กมาเสิร์ฟ หั่นเนื้อและป้อนให้ถึงปากรัฐมนตรีด้วยตัวเอง

ภาพที่หลุดออกมานี้ ก็เป็นการโพสต์ของร้านอาหารที่มักจะโพสต์วิดีโอเวลามีคนดังเดินทางมากินที่ร้าน ซึ่งต่อมาก็ถูกลบอย่างรวดเร็ว เพราะมีชาวเวียดนามที่เห็นคลิปแล้วไม่พอใจ เข้ามาโพสต์ข้อความต่อว่ารัฐมนตรีคนนี้เป็นจำนวนมาก ว่าในขณะที่ชาวเวียดนามจำนวนมากยังคงอยู่อย่างลำบากและมีฐานะยากจน แต่รัฐมนตรีกลับไปกินสเต็กหรูที่มีราคาสูงถึงจานละ 1,000 ปอนด์ หรือ 45,000 บาท ขณะที่เงินเดือนโดยเฉลี่ยของชาวเวียดนาม อยู่ที่ประมาณ 7,500 บาท เท่านั้น

แม้วิดีโอนี้จะถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแคปวิดีโอเก็บไว้เรียบร้อย และถูกแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียของเวียดนามอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็มีชาวเวียดนามเข้ามาแสดงความไม่พอใจต่อการกินดินเนอร์สุดหรูของรัฐมนตรีเวียดนามกันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีบางส่วนที่ปกป้องรัฐมนตรี ว่าดินเนอร์มื้อนี้ อาจจะไม่ได้ใช้เงินจากภาษีประชาชน แต่อาจมีคนอื่นเป็นเจ้าภาพเชิญคณะรัฐมนตรีไปเลี้ยงอาหารเพื่อให้การต้อนรับก็ได้

logoline