svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง 2 จุด รวม 46 ราย ค่าหัวพุ่งเกือบหมื่นบาท

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ขณะลักลอบเข้าประเทศไทย 2 จุด รวม 46 ราย พบค่าใช้จ่ายในการเดินทางพุ่งหัวละเกือบหมื่นบาท

5 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว ได้สั่งกำชับให้กองกำลังชายแดนป้องกันชายแดน เข้มงวดการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดย พ.อ.รณรงค์ เส็งมี ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1302 ร่วมกับ กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว สกัดจับชาวกัมพูชาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายข้ามแดนมาฝั่งประเทศไทย ได้ที่บ้านทับพริก ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวน 35 คน เป็นชาย 16 คน หญิง 19 คน จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

รวบต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง 2 จุด รวม 46 ราย ค่าหัวพุ่งเกือบหมื่นบาท

ทั้งนี้ จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า ชาวกัมพูชาทั้งหมดเดินทางมาจาก จ.พระตะบอง จ.เสียบเรียบ จ.บันเตียเมียนเจย และ จ.กำปอด ประเทศกัมพูชา โดยลักลอบข้ามแดนมาเพื่อจะไปทำงานโรงงานขนมปัง งานก่อสร้าง ร้านหมูกระทะ และบริษัทใน จ.ระยอง กรุงเทพมหานคร จ.ชลบุรี และ จ.ปทุมธานี โดยติดต่อกับเพื่อนและนายหน้าทางสื่อโซเชียลเฟซบุ๊ก โดยก่อนลักลอบข้ามมาประเทศไทย ได้รวมตัวกันที่ อ.มาลัย จ.บันเตียเมียนเจย และ อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง โดยจะต้องจ่ายค่านำพาจาก กัมพูชาถึงที่ทำงานปลายทางในประเทศไทย รายละ 6,000- 9,000 บาท

แรงงานกัมพูชารายหนึ่ง เปิดเผยว่า ก่อนข้ามมาไทยต้องจ่ายค่าเดินนำทางแล้ว คนละ 500 บาท และจะจ่ายส่วนที่เหลือเมื่อถึงปลายทาง โดยการข้ามมาฝั่งไทยมีชาวกัมพูชาเป็นผู้นำทาง พาเดินและลักลอบข้ามแดนผ่านคลองน้ำใส บริเวณชายแดนไทยกัมพูชา เพื่อมารอขึ้นรถของผู้นำพาชาวไทย เข้าไปสู่ตอนในของประเทศ ตามที่ได้ติดต่อไว้ แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ทหารฝั่งไทยจับกุมได้เสียก่อน โดยแรงงานกัมพูชาทั้ง 35 คน ไม่มีเอกสารใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศและใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยแต่อย่างใด

รวบต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง 2 จุด รวม 46 ราย ค่าหัวพุ่งเกือบหมื่นบาท

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน กองร้อยทหารพรานที่ 1305 ฉก.คลองหาด และ สภ.คลองหาด ได้ร่วมกันสกัดจับแรงงานลักลอบหลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย ที่บริเวณ ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เป็นชาวกัมพูชา 11 คน เป็นชาย 6 หญิง 5 คน สอบถามให้การว่า ทั้ง 11 คน เป็นชาว จ.โพธิสัตย์ ประเทศกัมพูชา ต้องการลักลอบเข้ามาเพื่อจะเดินทางไปทำงานบริษัทก่อสร้างที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยจะต้องเสียค่านำพาจนถึงปลายทางรายละ 7,000 บาท แต่มาถูกจับกุมได้ก่อน

รวบต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง 2 จุด รวม 46 ราย ค่าหัวพุ่งเกือบหมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม การจับกุมชาวกัมพูชาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการตรวจคัดกรองป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของชาวกัมพูชาทั้งหมด ทุกคนอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก่อนนำตัวส่งให้ พนักงานสอบสวนพื้นที่รับผิดชอบประกอบด้วย สภ.คลองน้ำใส 35 คน และพนักงานสอบสวน สภ.คลองหาด 11 คน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

logoline