svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นศ.ป.ตรีอาชีวศึกษา รอเงินเยียวยาเก้อ

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายคนรักษ์อาชีวศึกษา วอนนายกฯช่วยเหลือนศ.ป.ตรีอาชีวศึกษา ที่ตกหล่นไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล ทั้งๆที่ มติครม. เมื่อ 27 ก.ค.64 เห็นชอบให้รัฐบาลได้จ่ายเงินเยียวยา ผลกระทบโควิด-19 แต่ปรากฏว่ายังมีนักศึกษาป.ตรีอาชีวะ กลับไม่ได้รับการเยียวยาแต่อย่างใด

5 พฤศจิกายน 2564 นายเศรษฐศิษฏ์  ณุงค์ศรี ประธานเครือข่ายคนรักษ์อาชีวศึกษาแห่งประเทศไทย(ค.ร.อ.ท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 3  พ.ย. 64 ว่า ตามมติครม.เรื่องการให้การช่วยเหลือให้เงินเยียวยาฯผู้ปกครองและนักศึกษา และกระทรวงศึกษาธิการ และกรวงอุดมศึกษาฯ ได้ดำเนินการตามมติครม.ไปแล้วนั้นนับเป็นการช่วยเหลือผู้ปกครองและนักศึกษาได้บรรเทาความเดือนร้อนไปได้ระดับหนึ่ง  

 

แต่ยังมีนักศึกษาป.ตรีอาชีวศึกษาจำนวนกว่า 13,000 คน ที่ตกหล่นและยังไม่ได้รับการเหลียว ให้ได้รับเงินเยียวยามาจนถึงขณะนี้ ทั้งๆที่เครือข่ายฯ(ค.ร.อ.ท.) ได้ร้องเรียนไปถึงผู้รับผิดชอบมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาซึ่งถือว่าเป็นผู้มีส่วนโดยตรง

 

นศ.ป.ตรีอาชีวศึกษา รอเงินเยียวยาเก้อ

 

และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเป็นเจ้ากระทรวงต้นสังกัด ทำได้เพียงออกสื่อ แจ้งว่ากระทรวงฯจะติดตามและนำเรื่องเสนอครม.ให้พิจารณาโดยเร็ว  ให้ความหวังกับนักศึกษากลุ่มนี้ที่รอความหวัง อย่างเลื่อนลอยตลอดมา

นายเศรษฐศิษฏ์ กล่าวต่อว่ามาถึงวันนี้ (3 พ.ย.) รัฐมนตรีก็ยังไม่สามารถนำเริ่องนี้เข้าเสนอ ต่อครม. ได้พิจารณาแต่อย่างใด และมีการให้ข่าวต่อสื่อมวลชนว่านศ.อาชีวศึกษากลุ่มดังกล่าวจะได้รับเงินเยียวยาอย่างแน่นอนเพราะครม. ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว เป็นเพราะเหตุใดเมื่อรมต. อ้างว่าครม. ได้รับทราบในหลักการแต่ทำไมจึงไม่มีการสั่งการ

 

นศ.ป.ตรีอาชีวศึกษา รอเงินเยียวยาเก้อ

นายเศรษฐศิษฏ์  กล่าวต่ออีกว่าเมื่อการดำเนินการในระดับกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถแก้ปัญหา ในเรื่องความเดือดร้องของผู้ปกครองและนักศึกษาได้ ตนในฐานะประธาน ค.ร.อ.ท. จึงได้ทำแถลงการณ์และกราบเรียนถึงนายกรัฐมนตรีให้ได้ลงมาแก้ปัญหานี้และเพื่อการเยียวยาและเป็นการปฏิบัติต่อผู้เรียนสายอาชีวศึกษา ให้ได้รับความเป็นธรรม มีความเท่าเทียมควรได้รับสิทธิฯโดยเร็ว

 

ในนามภาคประชาชนร่วมกับผู้ปกครองและนักศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษา ขอเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรี ได้ลงมาแก้ไขเรื่องนี้เพื่อให้การช่วยเหลือนักศึกษาอาชีวะที่รอความช่วยเหลือจากท่านนายกรัฐมนตรี ประธาน ค.ร.อ.ท. กล่าว

logoline