svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือน โควิดกลับมาระบาดหนักในยุโรป ชี้ ก.พ.65 อาจเสียชีวิตถึงครึ่งล้าน

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

WHO โควิด-19 กลับมาระบาดหนักในยุโรป ชี้ ก.พ.65 อาจจะเสียชีวิตกว่า 500,000 คน โทษว่า การฉีดวัคซีนที่ยังครอบคลุมไม่พอ และการผ่อนคลายมาตรการทางสาธารณสุขและทางสังคม เป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

5 พฤศจิกายน 2564 องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า ยุโรปได้กลายเป็นศูนย์กลางในการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกครั้ง หลังจากที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นทั่วทั้งทวีป โดย นายฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการ WHO ประจำยุโรป กล่าวในงานแถลงข่าวว่า

"เราอยู่ในศูนย์กลางการแพร่ระบาดอีกครั้ง ด้วยความรวดเร็วไปยัง 53 ประเทศของยุโรป ขณะนี้เป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และจากการคาดการณ์พบว่า หากยังอยู่ในความเร็วเท่านี้ต่อไป อาจเห็นจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในยุโรปมากถึงครึ่งล้านอีกครั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มอายุ"

 

นายคลูจ  โทษว่าการฉีดวัคซีนที่ยังครอบคลุมไม่พอ และการผ่อนคลายมาตรการทางสาธารณสุขและทางสังคม เป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และขณะนี้อัตราการเข้าโรงพยาบาลของยุโรปสูงกว่าประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำกว่าอีก

WHO เตือน โควิดกลับมาระบาดหนักในยุโรป ชี้ ก.พ.65 อาจเสียชีวิตถึงครึ่งล้าน

อย่างไรก็ตาม มาตรการอย่างการตรวจหาเชื้อ การติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด การเว้นระยะห่างและการสวมหน้ากากอนามัยยังคงเป็นส่วนหนึ่งของอาวุธในการต่อสู้กับไวรัส และเราต้องเปลี่ยนเทคนิคจากการรับมือจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นตั้งแต่แรก

 

ทั้งนี้ WHO ประจำยุโรป ครอบคลุมพื้นที่ 53 ประเทศและเขตแดนและรวมถึงหลายประเทศในแถบเอเชียกลาง มีจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่นี้แล้วกว่า 78 ล้านราย ซึ่งมากกว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมเดิเตอร์เรเนียนตะวันออก แปซิฟิกตะวันตกและแอฟริการวมกัน

WHO เตือน โควิดกลับมาระบาดหนักในยุโรป ชี้ ก.พ.65 อาจเสียชีวิตถึงครึ่งล้าน

logoline