svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯกทม. เผยเตรียมเปิดเรียนแบบ On Site พร้อมแผนเผชิญเหตุ

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย พร้อมเปิดเทอม 2 อย่างปลอดภัย ภายใต้แผนเผชิญเหตุมาตรการป้องกันโควิด-19 กลางเดือนนี้

5 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน เผยแผนเผชิญเหตุ หลังโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเตรียมกลับมาเปิดเรียนแบบออนไซด์ ( On Site) โดยระบุข้อความว่า ...

"แผนเผชิญเหตุตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ในช่วงที่เราต้องเจอกับการระบาดของโควิด-19 การเรียนกับความปลอดภัยนั้นสำคัญทั้งคู่ กทม.จึงให้เด็กๆ ได้เรียนอย่างปลอดภัยด้วยการเรียน Online อยู่ที่บ้าน ซึ่งก็ไม่เท่าการเรียนในห้องเรียน แต่จะให้มานั่งเรียนรวมกันก็เสี่ยงเกินไป"

แต่เมื่อเด็กๆ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น และจะเปิดให้กลับเข้ามาเรียนหนังสือในโรงเรียนอีกครั้งในวันที่ 15 พ.ย.นี้ การเตรียมพร้อมหากพบการติดเชื้อขึ้นในโรงเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีควบคู่กับการเปิดเรียน 

โดยกรุงเทพมหานคร ได้จัดทำแผนเผชิญเหตุใหม่ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร หากพบการติดเชื้อโควิด-19 ในโรงเรียน ดังนี้

  1. ปิดเรียน ในกรณีพบผู้ป่วยยืนยัน 1 รายขึ้นไป ให้ปิดห้องเรียนเป็นเวลา 3 วัน งดทำกิจกรรมรวมกลุ่มให้ผู้ที่เสี่ยงสูง ให้กักตัวที่บ้าน งดมาเรียนที่โรงเรียน และผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำให้มาเรียนตามปกติโดยใช้การสังเกตอาการกรณีพบผู้ป่วยยืนยัน มากกว่า 1 ห้องเรียนให้ปิดชั้นเรียนเป็นเวลา 3 วัน งดทำกิจกรรมรวมกลุ่มทุกกิจกรรม และปิดโรงเรียน (ตามอำนาจพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อ) โดยให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 
  2. ไม่ต้องปิดโรงเรียน กรณีไม่พบผู้ป่วยยืนยันในโรงเรียน แต่มีความเสี่ยงติดเชื้อมาจากบ้านหรือชุมชนที่พักอาศัย มีแนวทางการดำเนินการ ดังนี้
  • ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากที่บ้าน ให้สังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน หากพบอาการผิดปกติ ให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย ระหว่างรอผล ให้กักตัวที่บ้าน
  • ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจากที่บ้าน ผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้สังเกตอาการ 14 วัน โดยไม่จำเป็นต้องหยุดเรียน 

ผู้ว่าฯกทม. เผยเตรียมเปิดเรียนแบบ On Site พร้อมแผนเผชิญเหตุ  

ซึ่งตอนนี้ได้ฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนชั้นมัธยมในโรงเรียนสังกัด กทม.แล้ว มีนักเรียนที่สมัครใจฉีดวัคซีน 34,287คน คิดเป็น 92% ของนักเรียนทั้งหมด ในชั้น ม.ปลาย ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 3,173 คน หรือประมาณ 76% ส่วน ม.ต้น ฉีดเข็มแรกไปแล้ว 27,039 คน คิดเป็น 90% และจะฉีดเข็ม 2 ในวันที่ 8-10 พ.ย. นี้ ซึ่งจะฉีดให้กับนักเรียนที่เปลี่ยนใจ หรือพลาดการฉีดวัคซีนในรอบที่แล้วเพิ่มเติมด้วย

. ผู้ว่าฯกทม. เผยเตรียมเปิดเรียนแบบ On Site พร้อมแผนเผชิญเหตุ

ในส่วนของครูในสังกัด กทม.ที่มีอยู่ 14,493 คน ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้วมากกว่า 96% และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำงานในโรงเรียนก็ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้วมากกว่า 94%

logoline