svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาบุรีรัมย์ทุกข์หนักนำกะละมังลอยคอเกี่ยวข้าวหนีน้ำ

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาอำเภอคูเมือง จ.บุรีรัมย์ทุกข์หนัก ลงทุนจ้างแรงงานคนนำกะละมังลอยคอเกี่ยวข้าวที่ ที่ถูกน้ำมูลเอ่อท่วมสูงกว่า 1 เมตร ก่อนจะถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมดหลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ชาวนาโอดขายไม่ได้เก็บไว้บริโภคก็ยังดี วอนรัฐช่วยเหลือเยียวยา

5 พฤศจิกายน 2564 ชาวนาบ้านหนองบัวแดง  ต.ปะเคียบ  อ.คูเมือง  จ.บุรีรัมย์  ต้องลงทุนจ้างแรงงานคนวันละ 300 บาทต่อคน  นำกะละมังลอยคอเกี่ยวข้าวในนาที่ถูกน้ำมูลเอ่อท่วมสูงกว่า 1 เมตร   หลังมวลน้ำจาก จ.นครราชสีมาไหลมาสมทบลงลำน้ำมูลทำให้ระดับน้ำหนุนสูงขึ้นต่อเนื่อง  ซึ่งหากไม่รีบเก็บเกี่ยวช่วงนี้อาจจะถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด  เพราะปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ   ซึ่งขณะนี้ก็มีนาข้าวของชาวนาในหมู่บ้านหนองบัวแดง ที่ปลูกใกล้กับลำน้ำมูลจมเสียหายไปแล้วกว่า 2,000 ไร่   

ชาวนาบุรีรัมย์ทุกข์หนักนำกะละมังลอยคอเกี่ยวข้าวหนีน้ำ

ดังนั้นจึงเป็นยอมลงทุนว่าจ้างแรงงานคนเร่งเกี่ยวข้าวที่เหลือหนีน้ำ  แต่การเกี่ยวข้าวที่จมน้ำก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก  เพราะต้องยืนแช่น้ำเกี่ยวใส่กะละมังจนเต็ม  จากนั้นก็ต้องลากกะละมังเดินฝ่าน้ำที่ท่วมตามทุ่งนาไปกองรวมกันไว้บนที่สูง   ก่อนจะจ้างรถมานวดหรือปั่นอีกรอบ  และยังต้องจ้างรถมาบรรทุกข้าวที่นวดแล้วออกไปตากตามลานหรือถนนเพื่อลดความชื้น   โดยชาวนาบอกว่านอกจากจะเก็บเกี่ยวด้วยความยากลำบากแล้ว  ข้าวที่เปียกน้ำแล้วนำมาตากไล่ความชื้น  หากนำไปขายก็ยังไม่รู้ว่าโรงสีจะรับซื้อหรือไม่  แต่ก็ต้องยอมเสี่ยงเก็บเกี่ยวขึ้นมาก่อนหากขายไม่ได้เก็บไว้บริโภคก็ยังดี    จากผลกระทบดังกล่าวก็อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาด้วย 
               

ชาวนาบุรีรัมย์ทุกข์หนักนำกะละมังลอยคอเกี่ยวข้าวหนีน้ำ

นายอดิศักดิ์  รอบเขตรัมย์  ชาวนาบ้านหนองบัวแดง ต.ปะเคียบ  เปิดเผยว่า  ครอบครัวทำนากว่า 30ไร่  ช่วงต้นฤดูก็ประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ข้าวแคระแกรนโตไม่เต็มที่  แต่พอถึงฤดูเก็บเกี่ยวก็มาเจอน้ำท่วมอีก ขณะนี้นาข้าวของตนเองถูกน้ำท่วมจมเสียหายไปแล้วกว่า 20 ไร่ เหลืออยู่ประมาณ 10 ไร่ที่น้ำท่วมยังไม่มิดรวงข้าว  จึงยอมลงทุนจ้างแรงงานคนนำกะละมังลุยน้ำเกี่ยวข้าว  เพื่อหวังว่าจะได้ผลผลิตบ้าง  แม้จะไม่รู้ว่าข้าวที่เกี่ยวมาแล้วโรงสีจะรับซื้อหรือไม่  หากไม่รับซื้อก็คงเก็บไว้กินเอง   จากผลกระทบดังกล่าวก็อยากเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาชาวนาที่ถูกน้ำท่วมเสียหายด้วย  เพราะนอกจากถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วยังมาเจอปัญหาราคาข้าวตกต่ำซ้ำเติมอีก  

ชาวนาบุรีรัมย์ทุกข์หนักนำกะละมังลอยคอเกี่ยวข้าวหนีน้ำ
                                                                                            
โดย - สุรชัย    พิรักษา 
 

logoline