svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผนึกทุกภาคส่วน ลุยแก้ปัญหาเหยื่อฉ้อโกงซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ตรงปก

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สารี" เลขาสภาองค์กรของผู้บริโภคขอบคุณ “ชัยวุฒิ” เห็นความสำคัญปัญหาเหยื่อฉ้อโกงซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ตรงปก พร้อมเดินหน้าเซ็น MOU สภาองค์กรของผู้บริโภค-กระทรวงดีอีเอส-อีมาร์เกตเพลส-ETDA เสริมกลไกตรวจสอบเข้มแข็ง

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า จากกรณีที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เตรียมดึงสภาองค์กรของผู้บริโภค ภาคประชาสังคม ร่วมคณะทำงานศูนย์ต่อต้าน อาชญากรรมออนไลน์ หวังแก้ปัญหาผู้บริโภคถูกหลอกถูกโกงจากการชื้อสินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณา หรือไม่ตรงปกนั้น สภาผู้องค์กรของผู้บริโภค ในฐานะผู้แทนผู้บริโภค รู้สึกยินดีและขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภคไม่ให้ตกเป็นเหยื่อผู้ผลิต ผู้ประกอบการและมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของผู้บริโภคท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ผนึกทุกภาคส่วน ลุยแก้ปัญหาเหยื่อฉ้อโกงซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ตรงปก

น.ส.สารี กล่าวว่า ทั้งนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นองค์กรที่มุ่งมั่นทำงานเพื่อผู้บริโภค ทุกปัญหาทุกนโยบายเราศึกษาและพร้อมเดินหน้าเพื่อผู้บริโภค ซึ่งขณะนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค กำลังเดินหน้าเร่งจัดทำข้อตกลงความร่วมมือเป็นเครือข่ายในการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงการช่วยเหลือและป้องกันได้มากขึ้น โดยจะเริ่มต้นจากต้นทางคือให้ความรู้ผู้บริโภค และทำความร่วมมือข้อตกลงความมือป้องกันการหลอกลวงซื้อสินค้าออนไลน์ โดยจะทำ MOU ร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเช่น กระทรวงดีอีเอส อีมาร์เกตเพลสต่างๆ และ ETDA ในเร็วๆนี้  ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ในการบรูณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชนและภาคประชาชน 

“เชื่อว่าหากมีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน จะทำให้กลไกการตรวจสอบและป้องกันปัญหาดังกล่าวจะมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และสามารถดูแลผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงและให้การช่วยเหลืออย่างเป็นธรรมและเป็นรูปธรรมได้” น.ส.สารี กล่าว

น.ส.สารี ยังกล่าวอีกว่า ที่สำคัญคือการให้องค์ความรู้กับผู้บริโภคเพื่อป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากทุกวันนี้มิจฉาชีพมักแฝงตัวมาในรูปแบบต่างๆ แม้แต่ ร้านค้าออนไลน์ ซึ่งมีทั้งสินค้าไม่ได้มาตรฐาน กระทั่งไม่ได้รับสินค้าเลย ซึ่งมิจฉาชีพมักจูงใจและหลอกล่อด้วยราคาที่ไม่แพง ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจจ่ายเงินได้ง่าย แต่สุดท้ายกลับได้สินค้าไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ หรือเสียเงินฟรี

logoline