svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นักวิชาการหนุนลดภาษีสรรพสามิต ‘กด‘ ราคาน้ำมัน

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันพลังงาน-นักวิชาการ หนุนลดภาษีสรรพสามิต กดราคาน้ำมัน ลดผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ดร.คุรุจิต นาครทรรพ ระบุ ปัจจัยที่ทำให้น้ำมันราคาแพง

นักวิชาการหนุนลดภาษีสรรพสามิต ‘กด‘ ราคาน้ำมัน

ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ดร.คุรุจิต นาครทรรพ ระบุ ปัจจัยที่ทำให้น้ำมันราคาแพง คือ 1.ต้นทุน เพราะราคาตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาก 2.ราคาขายปลีกน้ำมันในไทยมีกลไกการเก็บเงินเข้ากองทุน ทั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล และภาษีมูลค่าเพิ่ม 3.กฎหมายเรื่องความมั่นคงการมีน้ำมันใช้ไม่ขาดแคลนอย่างน้อย 1 เดือน ทำให้ผู้ค้าน้ำมันที่นำเข้าจะต้องสำรองน้ำมัน 4-6% ของปริมาณการค้า 

นักวิชาการหนุนลดภาษีสรรพสามิต ‘กด‘ ราคาน้ำมัน

4.มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 5. มาตรฐานสิ่งแวดล้อมยูโร 4 โรงกลั่นน้ำมันจึงต้องปรับคุณภาพ 6. ค่าเงินบาทอ่อนตัวตั้งแต่ปลายปีจนถึงปัจจุบัน และ 7. ค่าการกลั่นและค่าการตลาด 

นักวิชาการหนุนลดภาษีสรรพสามิต ‘กด‘ ราคาน้ำมัน

นักวิชาการหนุนลดภาษีสรรพสามิต ‘กด‘ ราคาน้ำมัน

“สิ่งที่อยากเสนอคือการลดภาษีสรรพสามิต 1-2 บาท จากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ที่ 5.99 บาทต่อลิตร และปรับลดการผสมไบโอดีเซลเหลือ 5% จากที่กำหนดไว้ 7-10% อาจจะลดได้ถึง 10 บาทต่อลิตร และควรยกเลิกเพดานราคาน้ำมันดีเซล ที่ใช้มานานถึง 15 ปี ”

ด้านนักวิชาการอิสระ ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์ ระบุ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นกระทบกับผู้บริโภคค่อนข้างมาก และมีผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยในระยะหนึ่ง เพราะในช่วงหลังราคาสินค้าและบริการเริ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากราคาขายปลีกน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทยในระดับหนึ่งแต่ไม่มาก แต่หากนานเกินไปก็จะกระทบมากขึ้น เพราะต้นทุนการขนส่งขึ้นอยู่กับราคาน้ำมัน หรือครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายรถบรรทุกสินค้าคือค่าน้ำมัน ราคาที่สูงขึ้นคิดเป็น 20-30% แสดงว่าต้นทุนในการขนส่งเพิ่มขึ้น 10-15% 

สำหรับการลดภาษีสรรพสามิต ควรจะลดลิตรละ 1-2 บาท น่าจะเหมาะสมกว่าเพราะปัจจุบันไทยใช้น้ำมันดีเซลวันละ 60 ล้านลิตร หากลดลง 5 บาท เงินภาษีของรัฐจะหายไปเดือนละประมาณ 1 หมื่นล้านบาท หรือปีละ 1.2 แสนล้านบาท หรือกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้สรรพสามิตจากน้ำมัน ซึ่งมองว่ามากเกินไป

ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถขนส่ง อาจจะใช้วิธีแจกบัตรส่วนลดเหมือนกลุ่มแท็กซี่

logoline