svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาจำใจนำข้าวเปลือกเกี่ยวหนีน้ำมาขายโรงสียันไม่ได้กดราคา

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาที่บุรีรัมย์ทยอยนำข้าวเปลือกสดที่เกี่ยวหนีน้ำไปขายตามโรงสีอย่างต่อเนื่อง แม้จะได้ราคาต่ำเพียง ก.ก.ละ8-9บาท วอนรัฐบาลพยุงราคาไม่ให้ต่ำกว่า15บาท ด้านผู้ประกอบการโรงสีแนะชาวนาควรรอให้ข้าวแก่เต็มที่และตากให้แห้งก่อนนำมาขาย

3 พฤศจิกายน 2564  บรรยากาศที่โรงสีสหพัฒนาค้าข้าวต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ได้มีชาวนาจากหลายอำเภอ เช่น อ.สตึก อ.แคนดง และเขตรอยต่อจาก จ.สุรินทร์ บางส่วน ได้ทยอยนำข้าวเปลือกที่เกี่ยวสด และเกี่ยวหนีน้ำท่วมมาขายอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ช่วงนี้จะได้ราคาต่ำเพียงกิโลกรัมละ8–9บาทก็ตาม แต่ชาวนาก็จำเป็นต้องนำมาขาย เพราะต้องนำเงินไปเป็นค่าเก็บเกี่ยวและใช้จ่ายในครอบครัว โดยชาวนาบอกว่าหากเป็นไปได้ก็อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือพยุงราคาข้าวไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ15บาท หรือตันละ15,000บาท เพราะปีนี้ประสบปัญหาหลายอย่างทั้งช่วงต้นฤดูที่ประสบปัญหาภัยแล้งต้นข้าวแห้งตาย ต้องลงทุนซื้อเมล็ดพันธุ์มาปลูกทดแทนข้าวที่ตาย รวมถึงค่าปุ๋ยก็ราคาแพงขึ้น แต่พอถึงช่วงที่จะเก็บเกี่ยวกลับมาเจอปัญหาน้ำท่วมทำให้ไม่ได้ผลผลิตเต็มที่เท่าที่ควร

 

ชาวนาจำใจนำข้าวเปลือกเกี่ยวหนีน้ำมาขายโรงสียันไม่ได้กดราคา

นางวิริยาภรณ์ สุดคนึง อายุ38ปี ชาวนาบ้านซาด ต.สระบัว อ.แคนดง บอกว่า ที่ต้องนำข้าวเปลือกมาขายช่วงนี้ เพราะจำเป็นต้องนำเงินไปจ่ายค่าเก็บเกี่ยวและใช้จ่ายในครอบครัว ก็ยอมรับว่าราคาข้าวที่ได้ค่อนข้าวต่ำไม่คุ้มกับต้นทุน เพราะช่วงต้นฤดูประสบปัญหาภัยแล้งข้าวแห้งตาย ต้องลงทุนซื้อพันธุ์ข้าวใหม่มาปลูกทดแทนข้าวที่ตาย อีกทั้งค่าไถ ค่าปุ๋ยก็แพงขึ้น พอมาถึงตอนเก็บเกี่ยวก็มาเจอปัญหาน้ำท่วมอีก ทำให้ข้าวบางส่วนแช่น้ำเสียหายได้ผลผลิตไม่เต็มที่ จึงอยากฝากให้รัฐบาลช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นการชดเชยเยียวยา หรือพยุงราคาข้าวให้สูงกว่านี้ เพื่อเป็นการแบ่งภาระและช่วยเหลือชาวนาด้วย

 

ชาวนาจำใจนำข้าวเปลือกเกี่ยวหนีน้ำมาขายโรงสียันไม่ได้กดราคา

ด้านนายศุภสิทธิ์ อึ้งพัฒนากิจ เจ้าของโรงสีสหพัฒนาค้าข้าว อ.สตึก กล่าวว่า ช่วงนี้ซึ่งยังเป็นช่วงต้นฤดู ก็มีชาวนานำข้าวเปลือกมาขายไม่คึกคักเท่าที่ควรเฉลี่ยวันละประมาณ100รายเท่านั้น ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นข้าวที่ชาวนาเกี่ยวหนีน้ำท่วมแล้วนำมาขายสด โดยไม่ได้ตากลดความชื้นเลย อาจเพราะมีความจำเป็นที่ต้องนำเงินไปใช้จ่าย ซึ่งทางโรงสีก็ยืนยันว่ารับซื้อตามสภาพข้าวและกลไกตลาด ไม่ได้มีการกดราคาแต่อย่างใด แต่หากเป็นไปได้ก็อยากแนะให้ชาวนารอให้ข้าวแก่สุกเต็มที่ หรือตากให้แห้งก่อนแล้วค่อยนำมาขาย เพราะจะได้ราคาที่สูงขึ้นกว่านี้ ซึ่งก็จะเป็นผลดีกับตัวชาวนาเอง เพราะจริงแล้วหากเป็นข้าวสดโรงสีส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรับซื้อเพราะไม่มีสถานที่ตาก ทั้งเกรงว่าหากรับซื้อที่เปียกชื้นหรือคุณภาพต่ำไว้ ทางโรงสีก็ต้องแบกรับความเสี่ยงที่จะประสบปัญหาขาดทุนได้ เพราะหากข้าวที่รับซื้อไว้เสื่อมคุณภาพก็จะไม่สามารถส่งออกได้

 

ชาวนาจำใจนำข้าวเปลือกเกี่ยวหนีน้ำมาขายโรงสียันไม่ได้กดราคา

ชาวนาจำใจนำข้าวเปลือกเกี่ยวหนีน้ำมาขายโรงสียันไม่ได้กดราคา

โดย  - สุรชัย พิรักษา 

logoline