svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช"ยังไม่เห็นคำสั่งศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิรัช รัตนเศรษฐ เผยยังไม่เห็นคำสั่งศาลฎีกาฯ ประทับรับฟ้องคดีทุจริตสนามฟุตซอล ชี้หากต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จริง ก็จะถือว่าเบา แต่คนที่อยู่จะหนักโดยเฉพาะเรื่องเสนอแก้ไข มาตรา 112

3 พฤศจิกายน 2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกรณีข่าวองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ประชุมพิจารณาสำนวนคดีที่อัยการสูงสุด ฟ้องนายวิรัช กับพวก รวม 87คนในข้อหาร่วมกันทุจริตสนามฟุตซอล และศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ว่า ยังไม่เห็นคำสั่งศาล กำลังเช็กอยู่

 

ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ.2560 มาตรา 11 (วิ.อม.)  บัญญัติไว้ว่าหากศาลประทับฟ้องเเล้วให้จำเลยยุติปฏิบัติหน้าที่ เว้นเเต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ฉะนั้น จำเลยที่มีตำเเหน่งหน้าที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล

 

นายวิรัช บอกว่า ยังแปลกใจว่า จากเดิมศาลนัดพิจารณาคดีนัดเเรกวันที่ 20 ธ.ค.64 เวลา 9.00 น. แต่คดีนี้มีคำสั่งเร็วขึ้น

นายวิรัช ยังกล่าวถึงการหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า หากต้องหยุตปฏิบัติหน้าที่จริง ก็จะถือว่าเบา แต่คนที่อยู่จะหนัก โดยเฉพาะเรื่องที่มีการเสนอแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะตามรายงานข่าว จะมีแรงกดดันจากนอกสภาฯ ด้วย 

"วิรัช"ยังไม่เห็นคำสั่งศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (2 พ.ย) องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีการประชุมคดีพิจารณาสำนวนที่อัยการสูงสุด ฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กับพวก รวม 87คนในข้อหา เเตกต่างกัน


สรุปรวมว่า ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐทุจริตในการร่วมกันออกแบบ กำหนดเงื่อนไขอันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคาโดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม,
เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยรัฐ หรือกระทำการใดๆ โดยมิได้มุ่งหมายแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม


เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองร่วมกระทำความผิดการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ, เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐมีอำนาจหน้าที่ในการอนุมัติพิจารณาหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอราคาครั้งใด 


รู้หรือมีพฤติการณ์แจ้งชัดว่าควรรู้ว่าการเสนอราคาในครั้งนั้นมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยรัฐ เพื่อให้มีการยกเลิกการดำเนินการเกี่ยวกับเสนอราคาในครั้งนั้น


เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ

เป็นเจ้าหน้าที่มีหน้าที่ทำเอกสาร หรือกรอกข้อความลงในเอกสารในการปฏิบัติการตามหน้าที่รับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้น หรือว่ากระการอย่างใดต่อหน้าที่ของตนอันเป็นเท็จ, ร่วมกันใช้อุบายหลอกลวงหรือกระทำการโดยวิธีอื่นใดเป็นเหตุให้ผู้อื่นไม่มีโอกาสได้เสนอราคาอย่างเป็นธรรม, ตกลงร่วมกันเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใด เป็นผู้มีสิทธิในการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม, ร่วมกันใช้เอกสารราชการปลอม,
ร่วมกันปลอมเอกสาร


ร่วมกันใช้เอกสารปลอม, สนับสนุนเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าพนักงานของรัฐในการทำหน้าที่โดยทุจริต, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 10, 11, 12, 13, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157, 162, 264, 265, 268, 83, 86, 91 ในคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


คดี ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัชสมัยเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันกับพวก รวม 87 คน ทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ.2555 จัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนครราชสีมา มูลค่า 180 ล้านบาท โดยการสร้างสนามฟุตซอลไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งานได้

 

องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาสำนวนเเล้วมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ซึ่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ.2560 มาตรา 11 (วิ.อม.) บัญญัติไว้ว่าหากศาลประทับฟ้องเเล้วให้จำเลยยุติปฏิบัติหน้าที่ เว้นเเต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ฉะนั้นจำเลยที่มีตำเเหน่งหน้าที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล


โดยศาลนัดพิจารณาคดีนัดเเรกวันที่ 20 ธันวาคม 2564  เวลา 9.00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งศาลที่ออกมาดังกล่าว ส่งผลให้ นายวิรัช ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที

logoline