svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ เผยข้อมูล ACIP ควรฉีดวัคซีน Pfizer ขนาด 10 ไมโครกรัม ให้กับเด็ก

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผยข้อมูล ACIP ถึงประสิทธิภาพในการป้องกันโรค ความปลอดภัย ควรให้วัคซีน Pfizer/Biontech ขนาด 10 ไมโครกรัม กับเด็กอายุ ระหว่าง 5-11 ปี 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์

 

3 พฤศจิกายน 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat มีเนื้อหาดังนี้

 

3 พฤศจิกายน 2564 ทะลุ 248 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 337,144 คน ตายเพิ่ม 6,006 คน รวมแล้วติดไปรวม 248,208,588 คน เสียชีวิตรวม 5,027,301 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา รัสเซีย สหราชอาณาจักร ตุรกี และยูเครน จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 96.66 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 96.42

 

...สำหรับสถานการณ์ไทยเรา

เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 7,574 คน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก

หากรวม ATK อีก 2,113 คน จะขยับเป็นอันดับ 10 ของโลก

และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

หมอธีระ เผยข้อมูล ACIP ควรฉีดวัคซีน Pfizer ขนาด 10 ไมโครกรัม ให้กับเด็ก

...อัพเดตเกี่ยวกับวัคซีนในเด็ก 5-11 ปี

 

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ Advisory committee on immunization practice (ACIP) ซึ่งเป็นคณะกรรมการวิชาการภายนอกของ US CDC ได้ทำการพิจารณาเรื่องวัคซีนในเด็ก 5-11 ปี

 

ผลโหวตชัดเจน 14:0

 

โดยได้พิจารณาข้อมูลวิชาการอย่างรอบด้าน ทั้งเรื่องประสิทธิภาพในการป้องกันโรค ความปลอดภัย ประโยชน์ต่อตัวบุคคลและสังคม

 

มีมติว่าควรให้วัคซีน Pfizer/Biontech ขนาด 10 ไมโครกรัม (ขนาดต่ำกว่าผู้ใหญ่ 1/3) 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์

 

ทั้งนี้มีข้อมูลหลายอย่างที่น่าสนใจและนำมานำเสนอในที่ประชุม เช่น การเปรียบเทียบให้เห็นอัตราการนอนโรงพยาบาล และอัตราการตายจากโรคอื่นๆ ที่เป็นโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน เปรียบเทียบกับโรคโควิด-19 ดังภาพ

หมอธีระ เผยข้อมูล ACIP ควรฉีดวัคซีน Pfizer ขนาด 10 ไมโครกรัม ให้กับเด็ก

หมอธีระ เผยข้อมูล ACIP ควรฉีดวัคซีน Pfizer ขนาด 10 ไมโครกรัม ให้กับเด็ก

และผลกระทบที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ จากการที่เด็กๆ ต้องติดโรคโควิด-19 เช่น เกิดอาการคงค้างที่เรารู้จักกันในชื่อว่า Long COVID, การต้องหยุดเรียน การติดเชื้อแพร่เชื้อภายในครอบครัวจนทำให้สมาชิกในครอบครัวเสียชีวิต รวมถึงผลกระทบด้านอื่นๆ อืกมาก

 

ผ่านขั้นตอนของ ACIP ไปแล้ว จะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของ US CDC เพื่อนำไปสู่การประกาศนโยบายเพื่อใช้ในอเมริกา ซึ่งคาดว่าคงจะใช้เวลาถัดจากนี้ไปอีกไม่กี่วัน

 

ทั้งนี้ขนาดของวัคซีนที่ใช้ในเด็กเล็กนั้นจะน้อยกว่าผู้ใหญ่ โดยให้เหตุผลคือปรับตามระดับวุฒิภาวะ (maturity) ของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ได้ปรับตามส่วนสูงหรือน้ำหนักแบบยาทั่วไป

 

ประเทศไทยคงต้องมีการติดตามข้อมูล และปรับนโยบายวัคซีน ระบบการจัดซื้อจัดหา เพื่อให้ได้วัคซีนสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เป็นที่ยอมรับของสากล

 

ด้วยรักและห่วงใย

 

อ้างอิง ACIP Presentation Slides: November 2-3, 2021 Meeting. US CDC.

logoline