svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘จุรินทร์‘ บี้เอาผิด ‘แพ่ง-อาญา‘ แก๊งทุจริตถุงมือยาง

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘จุรินทร์’ รับทราบอคส.ไล่ออกแก๊งทุจริตถุงมือยางแล้ว ส่วนความรับผิดทางละเมิดรู้ผลใครจะจ่ายชดใช้ให้อคส.เร็วๆนี้ ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุดทั้งคดีอาญา-แพ่ง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุความคืบหน้าการเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ว่าได้รับรายงานจากนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) ล่าสุด อคส.มีคำสั่งไล่ออกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว 3 ราย และมีผลไปแล้ว

‘จุรินทร์‘ บี้เอาผิด ‘แพ่ง-อาญา‘ แก๊งทุจริตถุงมือยาง

ส่วนความรับผิดทางละเมิด เพื่อหาคนมาชดใช้ความเสียหายให้อคส.นั้น ขณะนี้ คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด พิจารณาใกล้ได้ข้อยุติแล้ว น่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้  ขณะเดียวกัน คณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว และอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อสรุป ซึ่งน่าจะทราบผลเร็วๆ นี้

 

“ผมได้ย้ำกับอคส.ไปหลายครั้งแล้วว่า ต้องเอาตัวคนผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุดตามกฎหมาย และอำนาจหน้าที่ที่อคส.มี ซึ่งนอกจากจะเอาผิดทางคดีอาญาแล้ว ยังต้องเอาผิดทางแพ่ง เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องชดใช้ให้กับอคส.ด้วย”

‘จุรินทร์‘ บี้เอาผิด ‘แพ่ง-อาญา‘ แก๊งทุจริตถุงมือยาง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการไล่ออกเจ้าหน้าที่อคส.ทั้ง 3 ราย ได้แก่ พ.ต.อ.รุ่งโณจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส., นายเกียรติขจร แซ๋ไต่ และนายมูรธาธร คำบุศย์ เจ้าหน้าที่บริหารระดับ 8 นั้น ในส่วนของนายเกียรติขจร และนายมูรธาธร มีผลแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ สำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนความผิดรับทางละเมิด คณะกรรมการฯพิจารณาเสร็จในเบื้องต้น โดยพบ อคส.เสียหาย 2,003 ล้านบาท โดยพ.ต.อ.รุ่งโรจน์, นายเกียรติขจร และนายมูรธาธร ต้องชดใช้ความเสียหายให้อคส.รวมกันกว่า 400 ล้านบาท และยังมีผู้บริหารสูงสุดของอคส.อีก 1 ราย ที่ต้องจ่ายอีกกว่า 400 ล้านบาท

‘จุรินทร์‘ บี้เอาผิด ‘แพ่ง-อาญา‘ แก๊งทุจริตถุงมือยาง

logoline