svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปศุสัตว์ย้ายหมาร็อตไวเลอร์ 6 ตัว ปลดล็อกความหวาดระแวงชาวบ้าน

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสาคร - ปศุสัตว์ย้ายหมาร็อตไวเลอร์ 6 ตัว ไปกักตัวที่อบต.บ้านเกาะ เพื่อปลดล็อกความหวาดระแวงชาวบ้านสุขถาวร ด้านเจ้าของบอก สงสารสุนัขเพราะเลี้ยงมาไม่เคยกักขัง และจะเร่งหาเงินทำรั้วบ้านสวนเพื่อนำสุนัขกลับไปเลี้ยง ขณะที่เพื่อนบ้านบอกโล่งใจไม่ต้องคอยระวังตัว

2 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ อบต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นที่พักอาศัยชั่วคราวของสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์จำนวน 6 ตัว ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมือง ปศุสัตว์อำเภอ อบต.บ้านเกาะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันนำมากักไว้ ซึ่งสภาพของสุนัขทั้ง 6 ตัวนั้น พบว่าแม้จะไม่ส่งเสียงเห่าร้อง แต่ก็ดูไม่ร่าเริงอย่างเช่นที่ควรจะเป็น ไม่ค่อยกินข้าว และสภาพตามเนื้อตัวมีรอยบาดแผลจากการกัดกันเอง 

ปศุสัตว์ย้ายหมาร็อตไวเลอร์ 6 ตัว ปลดล็อกความหวาดระแวงชาวบ้าน

นอกจากนี้ยังได้พบกับนายณรงค์ ขวัญบุญ อายุ 41 ปี เจ้าของสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ ที่เดินทางมาให้อาหารสุนัข พร้อมบอกถึงความรู้สึกว่า ตนเองสงสารสุนัขมาก เพราะที่ผ่านมานั้นตนเลี้ยงแบบไม่เคยขังในกรง ปล่อยให้วิ่งเล่น นอนเล่นกับตนทุกคืนตั้งแต่เกิดมา ส่วนการที่ต้องย้ายหมาออกมานั้น ตนก็ยอมรับเพราะเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี โดยตนจะขอมาเลี้ยงแบบนี้ไปก่อน เพราะตนยังไม่ได้สร้างรั้วกั้นเป็นที่อยู่ให้ 

ซึ่งหลังจากนี้จะรีบพยายามหาเงินไปสร้างรั้วที่บ้านในสวนซึ่งเป็นบ้านของพ่อแถววัดอ่างทอง ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จากนั้นก็จะนำสุนัขทั้ง 6 ตัว ประกอบด้วย จัมโบ้ นินจา โดนัท จูเนียร์ โมจิ และแซลมอล แต่ละตัวมีอายุ 3 ปี 10 เดือน ไปเลี้ยงไว้ที่นั่น ส่วนเรื่องของผู้เสียหายที่ถูกสุนัขของตนกัดนั้นก็ตั้งใจที่จะไปพูดคุยอยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่มีเวลาเท่านั้น นอกจากนี้ในเรื่องคดีความของตนขอที่จะไม่พูดถึงเพราะถือว่าเป็นขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว

ปศุสัตว์ย้ายหมาร็อตไวเลอร์ 6 ตัว ปลดล็อกความหวาดระแวงชาวบ้าน

ด้านนายคำพอง ภูมิภาค ปลัด อบต.บ้านเกาะ รักษาการนายก อบต.บ้านเกาะ กล่าวว่า ทางอบต.ได้รับมาดูแลเนื่องจากว่าทางเจ้าของไม่มีสถานที่ที่พักไว้ ซึ่งถ้าพักชั่วคราวก็มาไว้ที่ อบต.ได้ก่อน เพราะว่าเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน และ      ทางอบต.เห็นว่าค่าใช้จ่ายไม่มาก โดยถ้าเบิกงบประมาณไม่ได้ก็คงต้องใช้งบส่วนตัวจนกว่าจะมีการเคลื่อนย้ายสุนัขออกไป

ปศุสัตว์ย้ายหมาร็อตไวเลอร์ 6 ตัว ปลดล็อกความหวาดระแวงชาวบ้าน

ขณะที่นายนิพล นวมโคกสูง อายุ 56 ปี คนขับรถ อบต.บ้านเกาะ ที่ถูกสุนัขรุมกัดจนได้รับบาดเจ็บ บอกว่า ความรู้สึกที่ได้มีการนำสุนัขออกไปจากหมู่บ้านนั้นดีถ้ามาอยู่แบบนี้มันอันตรายถ้าพลาดไปกัดเด็กขึ้นมา ส่วนอาการบาดเจ็บก็ยังคงต้องรักษาอย่างต่อเนื่องมีระบมบ้าง โดยขณะนี้เจ้าของสุนัขก็ยังไม่มีการมาคุยในเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่เคยมาสอบถามเลย คงต้องให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายเพราะตนได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร และจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ส่วนชาวบ้านรายอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับบ้านของสุนัขทั้ง 6 ตัวนั้น ก็บอกว่ารู้สึกโล่งใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น คนที่มีลูกเด็กเล็กแดงก็สบายใจที่จะให้ลูกๆ ได้ออกมาเดินเล่นหรือมาซื้อของตามร้านค้า เพราะแต่ก่อนนี้ต้องระแวง ระวัง กลัวอยู่ตลอดเวลาว่าสุนัขจะเข้ามาทำร้ายลูก แต่เมื่อย้ายสุนัขไปแล้วก็ทำให้รู้สึกปลอดภัยและใช้ชีวิตกันได้ตามปกติ

 

ด้านนางสุนีย์ อ่วมรุ่งเรือง อายุ 73 ปี คุณยายที่มีบ้านพักอยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านของนายณรงค์ ขวัญบุญ เจ้าของสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ทั้ง 6 ตัว ก็บอกว่า ตนอยู่ที่นี่มานานกว่า 10 ปีแล้ว อยู่มาก่อนที่บ้านฝั่งตรงข้ามจะเข้ามา ซึ่งที่ผ่านมาสุนัขนั้นก็สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับตนจากเสียงเห่าร้องเท่านั้น และแม้พวกมันจะไม่เคยกัดคนในซอยนี้ แต่ก็สร้างความหวาดกลัวให้ทุกคนอยู่ดี เพราะไม่รู้ว่าวันดีคืนดีวันไหนจะก่อเหตุกัดคนในซอยเดียวกัน 

 

ซึ่งตอนที่สุนัขยังอยู่ตนก็ไม่ค่อยอยากจะออกจากบ้านไปซื้อของ เวลาจะเดินออกไปซื้อของที่ร้านค้าปากซอยแต่ละที ก็ต้องดูหน้าดูหลังอยู่กับความหวาดระแวง และเฝ้าระวังกลัวว่าเขาจะปล่อยสุนัขออกมา ส่วนหลาน ๆ นั้น ก็คอยห้ามปรามไม่ให้ออกมานอกบ้านเลยเพราะกลัวจะถูกหมากัด ครั้นพอเจ้าหน้าที่มาย้ายสุนัขทั้ง 6 ตัวออกไปนั้น ก็รู้สึกโล่งใจและปลอดภัยมากที่ไม่ต้องหวาดกลัวกับสุนัขทั้ง 6 ตัวอีกต่อไป แต่ทั้งนี้สิ่งที่ยังหวังอยู่ก็คือ หวังว่าจะไม่นำสุนัขกลับมาเลี้ยงที่นี่อีก ไม่เช่นนั้นคนในหมู่บ้านก็คงต้องกลับมาอยู่กับความหวาดกลัวกันอีกครั้ง

 

ข่าว/ภาพ- ณัฏฐนันท์ ศิริสันติวรกุล 

logoline