svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชลน่าน อัด พลเอกประยุทธ์-รัฐบาล นำสมบัติและประโยชน์ชาติ ชดเชยความผิดตัวเอง

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลน่าน อัด พลเอกประยุทธ์-รัฐบาล นำสมบัติและประโยชน์ชาติ ชดเชยความผิดตัวเอง พร้อมรณรงค์ ร่วมลงชื่อคัดค้านยกสมบัติชาติ

2 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความ พร้อมรูปภาพ กรณี อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เลื่อนการเปิดคำชี้ขาด เหมืองทองอัครา โดยระบุว่า “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาล ไม่ควรที่จะนำสมบัติและผลประโยชน์ของชาติไปชดเชยความผิดพลาดของตัวเอง เพราะสุดท้ายผู้ที่เสียหายคือประเทศชาติ” นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำเตือนไปถึงรัฐบาล ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เลื่อนการเปิดคำชี้ขาดกรณีพิพาทระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด สัญชาติออสเตรเลีย กับราชอาณาจักรไทย กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อำนาจหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 สั่งระงับการทำเหมืองแร่ทองคำอีกครั้ง จากเดิมที่กำหนดจะเปิดคำชี้ขาด ในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ไปเป็นวันที่ 31 มกราคม 2565

ชลน่าน อัด พลเอกประยุทธ์-รัฐบาล นำสมบัติและประโยชน์ชาติ ชดเชยความผิดตัวเอง

นพ.ชลน่าน ชี้ว่า การที่ อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เลื่อนการอ่านคำชี้ขาดหลายครั้ง เหมือนการเจรจาระหว่างคู่กรณียังไม่ได้ข้อยุติ ทั้งๆ ที่การเจรจาระหว่างบริษัท คิงส์เกต กับ รัฐบาลไทย เป็นการเจรจาแบบปิดลับสุดยอด ปิดบังการรับรู้ของประชาชน สะท้อนว่ารัฐบาลอาจกำลังจะมีการเจรจาแลกเปลี่ยนอะไรที่ไม่อยากให้ประชาชนรับทราบหรือไม่ เป็นไปได้หรือไม่ที่การเลื่อนการเปิดคำชี้ขาดอาจมีการเจรจาของคณะทำงานให้เลื่อนออกไปก่อนเพื่อประโยชน์ของรัฐบาล เพราะหากเปิดคำชี้ขาดในช่วงนี้อาจจะส่งผลกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ 

ชลน่าน อัด พลเอกประยุทธ์-รัฐบาล นำสมบัติและประโยชน์ชาติ ชดเชยความผิดตัวเอง

 “การเจรจาควรอยู่ในกรอบที่เกิดปัญหาข้อพิพาทเท่านั้น คือ ประเด็นของการใช้ประกาศหรือคำสั่งที่มิชอบทางกฎหมายไปปิดเหมืองทองคำของเอกชนที่เป็นการเลือกปฏิบัติ และหากจะต้องมีการชดใช้ค่าเสียหายก็ต้องมาจากสาเหตุที่ทำให้เกิดข้อพิพาท ไม่ควรใช้เหตุผลอื่น โดยเฉพาะข้อเสนอให้มีการทำเหมืองแร่ใหม่ เปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนกอบโกยผลประโยชน์ของชาติมหาศาลเกินกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งอาจทำให้ประเทศไทยเสียหายและเสียโอกาสอย่างมาก” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว  

 

อีกทั้งขณะนี้พบว่า การเลื่อนเปิดคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ไปวันที่ 31 มกราคม 2565 ได้มีประกาศจากบริษัท คิงส์เกต ถึงการเตรียมการเปิดเหมืองทองคำชาตรี บริเวณรอยต่อจังหวัดพิจิตร จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งๆ ที่คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการยังไม่เป็นข้อยุติ

 

ร่วมลงชื่อคัดค้านยกสมบัติชาติ

ชดใช้ความผิดพลาดประยุทธ์

กรณีปิดเหมืองทองอัครา

ได้ที่ LINE OA เพื่อไทย: @pheuthai https://lin.ee/lOrhxhc

logoline