svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าอุดรตรวจเปิดคำชะโนดวันแรกนักท่องเที่ยวแห่จองคิวมาคึกคัก

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคำชะโนดครึ่งวันแรกเข้า 500 กติกาเข้มต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม ผู้ว่าฯทดสอบระบบเอง ลงทะเบียนออนไลน์ รวมกลุ่มไปกับชาวบ้าน เดินหน้า “อุดรธานีวัคซีนโอรี่” ไปที่ไหนก็ต้องฉีดวัคซีน เริ่มทดลองใช้หลายแห่ง ยอมรับชวนเซ็นทรัลอุดรฯร่วม

1 พฤศจิกายน 2564 วันแรกของเปิด “วังนาคินทร์คำชะโนด” อ.บ้านดุง หลังจากปิดมานานกว่า 6 เดือน นายวิรุตม์ วิศิษฏ์ศิลป์ นอภ.บ้านดุง ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารคำชะโนด ได้นำคณะกรรมการฯ , กำนัน-ผญบ. , อสม. , พนักงาน , เจ้าหน้าที่ และผู้นำประกอบพิธี ร่วมคัดกรองนักท่องเที่ยว ผู้แสวงบุญ เดินมาทางมาสักการะ ขอพร ขอโชคลาภ จากเจ้าปู่ศรีสุทโธ เจ้าย่าศรีประทุมมา บรรยากาศมีผู้เดินทางมาเป็นระยะ มีทั้งชาวบ้านดุง ชาวอุดรธานี จังหวัดใกล้เคียง และเดินทางมาจากกรุงเทพฯ  

 
 
โดยพนักงาน-เจ้าหน้าที่ จะสวมเสื้อกั๊กสีดำ ด้านหน้ามีชื่อ-สกุล-ตำแหน่ง ตรากรมการปกครอง ด้านหลังปักคำว่า กรมการปกครอง อ.บ้านดุง ซึ่งทุกคนฉีดวัคซีน 2 เข็ม ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ผู้จะเข้าสักการะต้องถูกคัดกรอง เริ่มจากตรวจสอบชื่อที่จองผ่านแอพ “เที่ยวคำชะโนด” และทางไลน์ โทรฯ 064-9738384 และ 065-8859065 หรือลงทะเบียนเพิ่มแต่ต้องรอคิวว่าง , ตรวจสอบฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ หากฉีดแล้ว 2 เข็ม ให้ไปรอคิว , หากฉีดเพียง 1 เข็ม ให้ตรวจหาเชื้อแบบ ATK ไม่พบเชื้อให้ไปรอคิว และไม่ฉีดวัคซีนมาเลย ให้ตรวจหาเชื้อแบบ ATK ไม่พบเชื้อให้ไปฉีดวัคซีนเข็มแรก แล้วให้ไปรอคิวเข้าพื้นที่ โดยอยู่ที่ความสมัครใจ   

ผู้ว่าอุดรตรวจเปิดคำชะโนดวันแรกนักท่องเที่ยวแห่จองคิวมาคึกคัก
 

เมื่อถึงคิวเข้าสักการะได้ครั้งละ 50 คน พนักงานจะตรวจบัตรคิว และหลักฐานยืนยันตัวตน รับการตรวจวัดอุณหภูมิ เดินผ่านเครื่องเทอร์โมสแกน และบันตทึกภาพด้วยกล้องวงจรปิด แสดงบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อบันทึกการเข้าพื้นที่เป็นหลักฐาน ถอดรองเท้าเดินเข้าเกาะคำชะโนด ผ่านสะพานพญานาค (ห้ามใช้มือลูบ) เข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ-เจ้าย่าศรีปทุมมา ยืนประนมมือกล่าวตามผู้นำพิธี และกล่าวขอพร จากนั้นเดินไปที่ต้นมะเดื่อยักษ์ และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ (ห้ามตักน้ำ) และออกมาร้านขายลอตเตอรี่ และร้านค้า ซึ่งทุกคนแสดงบัตรฉีดวัคซีน-ตรวจ ATK แล้ว ใบหน้าทุกคนเต็มไปด้วยรอยยิ้ม 


 
นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากปิดคำชะโนดไป 6 เดือนแล้ววันนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาวันแรกนั้นคำชะโนดเป็นสถานที่มีคนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก แต่เป็นพื้นที่เปิดโล่ง จึงได้ประเมินรวมกับหลายฝ่ายแล้วให้มีมติว่าถ้าทางอำเภอบ้านดุงพร้อมในเรื่องของการดูแล และคัดกรองเดินทางมาให้ปลอดภัยก็สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวมาได้ เพราะว่าจังหวัดได้มีมติให้เปิดได้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว

  ผู้ว่าอุดรตรวจเปิดคำชะโนดวันแรกนักท่องเที่ยวแห่จองคิวมาคึกคัก
 

ซึ่งวันนี้มีความพร้อมที่จะเปิดจึงกำหนดให้ 1.การเข้ามาภายในให้จำกัดจำนวน 2.นักท่องเที่ยวจะต้องได้รับวัคซีนครบสองเข็มก่อนถึงจะเข้ามาสักการระสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในเกาะคำชะโนดได้ 3.ผู้ที่ให้บริการในคำชะโนดตั้งแต่เจ้าหน้าที่ พ่อค้าแม่ค้า และแผงขายลอตเตอรี่ก็ต้องได้รับวัคซีนครบถ้วน และยังต้องตรวจหาเชื้อแบบ ATK หรือ RT-PCR อย่างสม่ำเสมอด้วย โดยตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงมีประชาชนนักท่องเที่ยวเข้ามากราบไหว้แล้ว 500 คนที่ได้ดูจากตามบัตรคิวที่แจกให้ โดยแต่ละรอบจะให้เข้าได้รอบละ 50 คน หลังจากนั้นก็จะตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนของแต่ละคน แต่จำเป็นต้องตรวจ และอาจจะเสียเวลาในการเข้าไปกราบ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่มา 


 
โดยวันนี้มาดูก็ยังมีความสับสนของทางเจ้าหน้าที่อยู่บาง เช่น โต๊ะเจ้าหน้าที่ก็ปล่อยให้ประชาชนมาลุมกันอยู่ 5-6 คน จึงดูเป็นภาพที่ไม่ดีเลยได้จัดระเบียบใหม่เว้นระยะห่าง และเส้นทางเข้าออกของเกาะคำชะโนดให้แบ่งครึ่งไม่ให้เดินรวมกัน และลดความแออัด ในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งสำคัญของ จ.อุดรธานี นั้นทางจังหวัดจะจัดให้มีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK และฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยวทั้งอยู่ที่อุดรธานี และที่เดินทางมาจากที่อื่น หรือพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนหลังจากดำเนินการสองเรื่องนี้แล้วก็จะอนุญาตเข้าไปในแหล่งเที่ยวของอุดรธานี 


  ผู้ว่าอุดรตรวจเปิดคำชะโนดวันแรกนักท่องเที่ยวแห่จองคิวมาคึกคัก
“ที่ผ่านมาคำชะโนดยังไม่พบมีการติดเชื้อ แต่ทางคณะกรรมการคำชะโนดปิด เพื่อคลายความกังวล และลดความเสี่ยง แต่ว่าเราคงปิดไปได้เรื่อยๆ ตลอด เพราะโรคโควิด19 นั้นยังต้องอยู่กับพวกเราไปตลอด ฉะนั้นเราต้องเรียนรู้ปรับตัวให้ปลอดภัย” 


 
ผู้สื่อข่าวถามนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ว่าได้อธิฐานขอพรอะไรจากเจ้าปู่ศรีสุทโธ-เจ้าย่าศรีปทุมมา ได้รับคำตอบว่า “ขอให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาที่คำชะโนด รวมทั้งพี่น้องชาวบ้านดุง และชาวอุดรธานี มีความแคล้วคลาดปลอดภัย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง” 

ผู้ว่าอุดรตรวจเปิดคำชะโนดวันแรกนักท่องเที่ยวแห่จองคิวมาคึกคัก
 
นายนันทพล พันเนียม อายุ 36 ปี ทำธุรกิจส่วนตัวที่ จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า วันนี้ตนเดินทางมาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ แม่ย่าศรีปทุมมา มีความตั้งใจเป็นอย่างมาก เพราะเดินทางมากว่า 300 กิโลเมตร ซึ่งวันนี้ตนได้โอกาสที่ดีรับวัคซีนที่นี่เลย ตนนั้นได้จองฉีดวัคซีนอยู่ที่ จ.ชัยภูมิไว้อยู่ แต่ยังไม่ได้ฉีด และตนงานยุ่งด้วย ตนประทับใจมากกับการต้อนรับของเจ้าหน้าที่ และมีมาตราการป้องกันโควิดที่ดี ซึ่งตนมีความศรัทธามากมาเป็นรอบที่ 5 แล้ว ตนอยากจะฝากว่า “สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาที่คำชะโนดก็ฉีดวัคซีนครบสองเข็มมาได้เลย และมีการตรวจพร้อมฉีดวัคซีนให้กับคนที่ยังไม่ได้ฉีดด้วยที่คำชะโนดแห่งนี้”

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline