svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มทบ.32ลำปาง เข้มคัดกรองโควิดทหารเกณฑ์ผลัดใหม่

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - มทบ.32 คุมเข้มทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ จำนวน 400 นาย จาก 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง ป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด ตามแนวคิด “หน่วยฝึกปลอดโรค เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ทหารใหม่ปลอดโรค"

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่บริเวณศูนย์กีฬามณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พล.ต.อโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วย รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง และผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี คณะผู้บังคับบัญชา ได้เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องและให้กำลังใจทหารเกณฑ์ใหม่ที่จะเข้าประจำการ รุ่นปี 2564 ผลัดที่ 2 จาก 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง รวมจำนวน 400 นาย โดยมีสัสดีจังหวัดและสัสดีอำเภอ ผู้บังคับหน่วยฝึกทหารใหม่มณฑลทหารบกที่ 32 ผู้บังคับหน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ร่วมให้การต้อนรับ

มทบ.32ลำปาง เข้มคัดกรองโควิดทหารเกณฑ์ผลัดใหม่

โดยการรับทหารใหม่ผลัด 2/64 นี้ หน่วยตระหนักและให้ความสำคัญความปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่กักตัวครูฝึกทหารใหม่และผู้เกี่ยวข้องเป็นเวลา 14 วันเพื่อให้มั่นใจว่าหน่วยฝึกปลอดโรค เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ด้านความปลอดภัยของทหารใหม่เมื่อจะเข้าประจำการ หน่วยเน้นย้ำและให้สัสดีดำเนินกรรมวิธีดูแลป้องกันตั้งแต่พื้นที่รับรายงานตัว ณ ที่ว่าการอำเภอแต่ละอำเภอ และการเดินทางมายังหน่วยทหาร เข้าสู่กระบวนการคัดกรองทหารใหม่ แบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention จากทีมโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ซักประวัติสัมผัสโรค ประวัติวัคซีน  ติดตั้งแอปพลิเคชั่น หมอพร้อม ไทยชนะ หมอชนะ โดยทหารใหม่ทุกนายจะได้รับการตรวจคัดกรองโควิด (ATK) เพื่อจำแนกทหารตามความเสี่ยงเป็น 3 กลุ่ม หากพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงหรือผลตรวจเป็นบวก จะแยกเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที 

มทบ.32ลำปาง เข้มคัดกรองโควิดทหารเกณฑ์ผลัดใหม่

ส่วนทหารใหม่กลุ่มปกติจะเข้ารับการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วันก่อนทำการฝึก ตั้งแต่วันที่ 4 -17 พฤศจิกายน 2564 ตลอดการฝึกจะแยกการปฏิบัติในทุกกิจกรรม ไม่ให้แออัดเกินไป อยู่ในพื้นที่หน่วยฝึกตามมาตรการ การจำกัดพื้นที่และไม่สัมผัสสิ่งแวดล้อมภายนอกแบบระบบปิด (Bubble and Seal) หน่วยจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับทหารใหม่ทุกนาย ตามประวัติการรับวัคซีนของแต่ละคนเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ตามมาตรฐานสาธารณสุข ตามแนวคิด “หน่วยฝึกปลอดโรค เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ทหารใหม่ปลอดโรค"

 

มทบ.32ลำปาง เข้มคัดกรองโควิดทหารเกณฑ์ผลัดใหม่

 

 อย่างไรก็ตาม มีการเตรียมความพร้อมด้านมาตรการและการป้องกันอย่างเคร่งครัด ต่อเนื่องและเป็นระบบ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยยึดตามแนวทางการดูแลป้องกันจากผลัดที่ผ่านมา มีการเรียนรู้และปรับให้ดีขึ้นในทุกๆด้าน อีกทั้งดูแลด้านการปรับสภาพทั้งร่างกายและจิตใจ โดยจะดำเนินการตามกรรมวิธีและระเบียบการฝึกให้มีความเข้มแข็งควบคู่กับการดูแลเอาใจใส่เพื่อลดความกังวลและเกิดความผ่อนคลาย เนื่องจากน้องๆคือบุคคลพลเรือนที่เข้ามารับราชการทหารในช่วงเวลาหนึ่ง การฝึกเพื่อให้มีระเบียบวินัยจะทำให้สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นทหารกองประจำการที่พร้อมปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง พัฒนาประเทศ ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มภาคภูมิ ควบคู่ไปกับการที่กองทัพบกจะพัฒนาและส่งเสริมให้ทหารกองประจำการมีศักยภาพของแต่ละบุคคลจนมุ่งสู่เป้าหมายการดำเนินชีวิตดังที่ตั้งใจไว้หลังปลดประจำการต่อไป

 

มทบ.32ลำปาง เข้มคัดกรองโควิดทหารเกณฑ์ผลัดใหม่

โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

logoline