svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UN เตือนทุกฝ่าย "อุณหภูมิโลก" สูงต่อเนื่อง ทำโลกเข้าสูภาวะไร้การควบคุม

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เผยแพร่รายงานว่าด้วย “สถานะอากาศโลก” ประจำปีนี้ ระบุ "อุณหภูมิโลก" สูงต่อเนื่อง ทำโลกเข้าสู่ภาวะไร้การควบคุม

1 พฤศจิการยน 2564 องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เผยแพร่รายงานว่าด้วย “สถานะอากาศโลก” ประจำปีนี้ โดยอาศัยข้อมูลตลอด 9 เดือนแรกของปีนี้ มีเนื้อหาสำคัญว่า ปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศโลกที่ยังคงเพิ่มขึ้น ในเวลาเดียวกัน อุณหภูมิโลกก็ยังไม่ได้ลดลง กำลังทำให้โลกเผชิญกับ “ภาวะไร้การควบคุม”

UN เตือนทุกฝ่าย "อุณหภูมิโลก" สูงต่อเนื่อง ทำโลกเข้าสูภาวะไร้การควบคุม

รายงานฉบับนี้ยังระบุอีกด้วยว่า ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ระดับน้ำทะเลบนโลกเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง จนทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในปีนี้ ร่วมด้วยปรากฏการณ์ทะเลเป็นกรดและมีอุณหภูมิสูงขึ้น ขณะที่ปรากฏการณ์ลานีญา เมื่อช่วงต้นปีนี้ ทำให้ 2564 เป็นปีที่ร้อนที่สุดอันดับ 5 ในรอบ 7 ปีล่าสุด แต่ไม่ได้หมายความว่า ภาวะที่เกิดขึ้นจะสามารถปรับเปลี่ยนแนวโน้มการเพิ่มสูงขึ้นในระยะยาวของอุณหภูมิโลกได้

นอกจากนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในรอบ 20 ปีล่าสุด นับตั้งแต่ปี 2545 กำลังจะเพิ่มขึ้นเกินกว่า 1.0 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรกเมื่อเทียบกับยุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม สังเกตได้ชัดเจน จากการที่ภูมิภาคกรีนแลนด์มีฝนตกมากกว่าหิมะตกเป็นครั้งแรก อิทธิพลจากคลื่นความร้อนส่งผลให้บางพื้นที่ในแคนาดามีอุณหภูมิสูงกว่าสหรัฐ โดยอุณหภูมิในรัฐบริติชโคลัมเบีย ของแคนาดาสูงถึง 50 องศาเซลเซียส ตรงข้ามกับรัฐเทกซัสที่เผชิญกับอากาศหนาว

ส่วนทวีปยุโรปและจีนเผชิญกับน้ำท่วมหนัก ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบหลายทศวรรษ และภาวะแล้งจัดในทวีปอเมริกาใต้ส่งผลกระทบต่อทิศทางการไหลของกระแสน้ำ และระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักของภูมิภาค

UN เตือนทุกฝ่าย "อุณหภูมิโลก" สูงต่อเนื่อง ทำโลกเข้าสูภาวะไร้การควบคุม

อนึ่ง รายงานฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่ในช่วงที่การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ( ยูเอ็นเอฟซีซีซี ) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป 26” กำลังดำเนินอยู่ ที่เมืองกลาโกว์ ในสกอตแลนด์ ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 12 พ.ย.นี้

logoline