svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ม.นครพนมเดินหน้าเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาชุมชนชั้นนำของประเทศ

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอแมกไซไซ” ศ.นพ.กระแส ชนะวงศ์ นายกสภา ม.นครพนม แถลงข่าวพร้อมเดินหน้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ชั้นนำของประเทศ

1 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องพนมเมธี ชั้น 5 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม ศ.ดร.กระแส ชนะวงศ์ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม (นายกสภา มนพ.) พร้อมด้วย ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม (รก.อธก.มนพ.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในหัวข้อ “ทิศทางการบริหารมหาวิทยาลัยนครพนม สู่การเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ชั้นนำของประเทศ” 

โดย ดร.พรหมสวัสดิ์ฯ กล่าวว่า ม.นครพนมมีความตั้งใจที่จะสื่อสารกับทุกท่านถึงทิศทางการพัฒนา ม.นครพนม ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ฯ “มหาวิทยาลัยนครพนมเพื่อการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ชั้นนำของประเทศ” โดยระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการสภาฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร มนพ. ได้ร่วมกันทบทวนและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ม.นครพนม ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2565-2569)  เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานในระยะ 5 ปีให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

ม.นครพนมเดินหน้าเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาชุมชนชั้นนำของประเทศ


 

ศ.นพ.กระแส ชนะวงศ์ นายกสภา มนพ. กล่าวถึงภูมิศาสตร์ด้านที่ตั้งของมหาวิทยาลัย ว่า มีความได้เปรียบหลายๆอย่าง เนื่องจากอยู่ศูนย์กลางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนาจังหวัดและภูมิภาคอาเชี่ยน การลงพื้นที่สร้างงานวิจัยและองค์ความรู้สู่ชุมชน เป็นสิ่งที่ท้าทายศักยภาพองค์กร ซึ่งตนพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของทีมผู้บริหารให้ตอบโจทย์สังคมให้ได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาคมของมหาวิทยาลัย คนในพื้นที่จังหวัดนครพนม และความภาคภูมิใจให้กับประเทศ ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่ว่าด้วยการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ชั้นนำของประเทศ
     

สภาฯมีนโยบายที่จะผลักดันการก่อตั้งคณะแพทย์ศาสตร์ โดยเบื้องต้นได้จัดตั้งคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ ในการจัดตั้งคณะแพทย์ศาสตร์ โดยมี ศ.นพ.บวรศิลป์ เชาว์ชื่น อุปนายกสภา มนพ. เป็นประธานคณะทำงานร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ การพยาบาล ทำหน้าที่วิเคราะห์สภาพแวดล้อม ข้อมูลสารสนเทศ และปัจจัยต่าง ๆ รอบด้าน ถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งคณะแพทย์ศาสตร์ โดยคณะทำงานชุดนี้มีวาระการทำงาน 3 เดือน และต้องรายงานการวิเคราะห์ให้สภาฯทราบเพื่อวางแผนการทำงานต่อไป

ม.นครพนมเดินหน้าเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาชุมชนชั้นนำของประเทศ


 

อีกทั้งยังมีนโยบายที่จะเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนด้วยภาษาจีนทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก มี รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ กรรมการสภา มนพ.ผู้ทรงคุณวุฒิ และเป็นอดีตอธิการบดี มนพ. เป็นประธานคณะทำงานร่วมกับคณาจารย์สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ทำหน้าที่พัฒนากรอบยุทธศาสตร์การทำงาน หลักสูตรการจัดการการศึกษา และโครงการความร่วมมือด้านการจัดการศึกษาของ มนพ. กับสถาบันอุดมศึกษาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งที่ผ่านมาในปี พ.ศ.2560 ม.นครพนมได้ทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน ในการพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือทางด้านวิชาการและการแลกเปลี่ยนนักศึกษา มีการจัดทำหลักสูตร 3+1 คือ เรียนที่ ม.นครพนม 3 ปี และไปเรียนที่ยูนนานต่ออีก 1 ปี ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2562 มีนักศึกษาวิชาภาษาจีนชั้นปีที่ 3 จำนวน 9 คน ได้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน 1 ปี แต่ปัจจุบันจากสถานการณ์โรคโควิดระบาด จึงไม่สามารถแลกเปลี่ยนนักศึกษารุ่นต่อมาได้
   

“จากนโยบายดังกล่าว สภามหาวิทยาลัยนครพนมและผู้บริหารมหาวิทยาลัยนครพนม มีความเชื่อมั่นว่ามหาวิทยาลัยนครพนมจะสามารถเดินหน้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ชั้นนำของประเทศ และเป็นที่ยอมรับทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม” ศ.นพ.กระแส ชนะวงศ์ นายกสภา ม.นครพนม กล่าวในที่สุด
   

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รก.อธก.มนพ. เสนอรายชื่อแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดี ม.นครพนม ต่อสภามหาวิทยาลัยนครพนม จำนวน 3 ราย ได้แก่ 1.ผศ.ดร.นาวี อุดร สังกัดคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.นครพนม 2.ผศ.ธราธิป ภู่ระหงษ์ สังกัดคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.นครพนม 3.ผศ.ดร.รุ้งลาวัลย์ เอี่ยมกุศลกิจ สังกัดวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ม.นครพนม นอกจากนี้ยังได้เสนอชื่อแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนรองอธิการบดี ม.นครพนม 1 ราย คือ ผศ.ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินทร์ คณบดีคณะครุศาสตร์ ม.นครพนม

ม.นครพนมเดินหน้าเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาชุมชนชั้นนำของประเทศ

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล

 

logoline