svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯพร้อมคณะเดินทางร่วมการประชุมCOP26

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะออกเดินทางไปร่วมประชุม COP26 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ยอมรับเสียดายไม่ได้อยู่ในช่วงที่ไทยเปิดประเทศ แต่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

31 ตุลาคม 2564 เมื่อเวลา 17.35 น.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ เพื่อเดินทางไปยังท่าอากาศยาน Glasgow Prestwick เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ตามกำหนดการเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ ในการประชุมรัฐภาคี กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ การประชุมCOP26 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร 

 

นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางร่วมงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.–3 พ.ย.นี้ 
นายกฯพร้อมคณะเดินทางร่วมการประชุมCOP26

คณะของนายกรัฐมนตรี เมื่อเดินทางถึงเมืองกลาสโกว์ วันที่​ 1 พ.ย.​ จะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมในช่วงเย็นวันเดียวกันตามเวลาประเทศไทย​ โดยมีเป้าหมายในการนำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย ซึ่งเป็นไปตามการดำเนินการความตกลงปารีสที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลก 

 

โดยนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการเดินทางครั้งนี้ก่อนที่ไทยจะเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 ว่า เป็นการเดินทางเพื่อร่วมประชุมเกี่ยวกับสภาพอากาศและสภาวะโลกร้อน โดยได้เดินทางไปพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนขณะนี้ ถือเป็นเรื่องที่ทุกประเทศให้ความสำคัญและไทยก็ถือเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากเป็นประเทศลุ่มต่ำ โดยปัญหาโลกร้อน หากอุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกละลายระดับน้ำสูงขึ้น ก็เกิดภัยพิบัติตามมา 
นายกฯพร้อมคณะเดินทางร่วมการประชุมCOP26

การประชุมCOP26 ยังได้เตรียมที่จะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาของไทย ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งมีประเทศสมาชิกหลายประเทศรับฟัง ซึ่งตนก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อชื่อเสียงของประเทศ

 

ส่วนกำหนดการเปิดประเทศในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเสียดาย ที่ไม่ได้อยู่ในประเทศช่วงเวลาดังกล่าว แต่ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คุมเข้มมาตรการต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เปิดประเทศไปพร้อมกับการดูแลมาตรการสาธารณสุข ที่เป็นหัวใจสำคัญ ต้องไม่เฉลิมฉลองกันจนเลยเถิด ซึ่งตนเองจะติดตามดูภาพรวมการเปิดประเทศในวันแรก​ และขอให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรือง

นายกฯพร้อมคณะเดินทางร่วมการประชุมCOP26

นายกฯพร้อมคณะเดินทางร่วมการประชุมCOP26

logoline