svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"สุดารัตน์" ควง สุรวุฒิ เชิดชัย นำทีม ทสท. ลงเรือลุยเยี่ยมผู้ประสบภัย

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์" ควง สุรวุฒิ เชิดชัย นำทีม ทสท. ลงเรือลุยเยี่ยมผู้ประสบภัยชาวโคราช มอบถุงยังชีพ เผยสามนโยบายสำคัญ ดูแล คนตัวเล็ก ชาวนา ผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน

31 ตุลาคม 2564 ที่อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมนายสุรวุฒิ  เชิดชัย รองประธานคัดสรร ภาคอีสานตอนใต้ พรรคไทยสร้างไทย พร้อมทีมงาน พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่ ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย แสดงความห่วงใย พร้อมดูแลเคียงข้างในยามทุกข์ยาก หลังพื้นที่ดังกล่าว ถูกน้ำท่วมขังนานนับเดือน

 

ครั้งนี้ถือเป็นระลอกที่ 3 และยังมีผู้ประสบภัยอีกนับร้อยครอบครัว ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยเฉพาะบ้านเรือนยังถูกน้ำท่วมขังในลักษณะติดเกาะ และต้องย้ายไปพักอาศัยกับญาติพี่น้องชั่วคราว ขณะเดียวกันยังมีโรงเรียนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียงรอการช่วยเหลือ คุณหญิงสุดารัตน์ ฯ พร้อมนายสุรวุฒิ เชิดชัย จึงถือโอกาสลงเรือ เยี่ยมให้กำลังใจ มอบสิ่งของจำเป็นสำหรับการยังชีพ ถึงหน้าบ้าน

"สุดารัตน์" ควง สุรวุฒิ เชิดชัย นำทีม ทสท. ลงเรือลุยเยี่ยมผู้ประสบภัย
 

คุณหญิงสุดารัตน์  ฯ ประธานพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) เผยว่า นอกจากการให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพเพื่อการอุปโภคบริโภคแล้ว เรื่องใหญ่ที่สุดคือการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะเรื่อง น้ำท่วม น้ำแล้ง รวมถึงราคาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าว ที่มีปัญหามาโดยตลอด ดังนั้นหลักการสำคัญคือ การทำให้พี่น้องชาวนาสามารถกำหนดราคาข้าวด้วยตนเองได้  ผ่านกองทุนที่จะเปิดกว้างให้ชาวนาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมกับมีโรงอบข้าว โรงสี โรงเก็บข้าวสำหรับชุมชน โดยไม่ต้องเร่งขายเหมือนที่ผ่านมาจนถูกกดราคา แต่กลไกดังกล่าวจะทำให้ชาวนา สามารถขายข้าวได้ตลอดทั้งปี พร้อมต่อยอดไปสู่การผลิตข้าวคุณภาพสูงต่อไป

 

ประธานพรรคไทยสร้างไทย ยังย้ำถึง "กองทุนเพื่อคนตัวเล็ก" ซึ่งจะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ กู้ได้ตั้งแต่ 5,000 บาท ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปเป็นทุนทำมาหากิน ขณะเดียวกัน จะเป็นกลไกในการนำหนี้ จากนอกระบบเข้าสู่ระบบ  รวมปัญหา ผู้สูงอายุซึ่ง "แก่ก่อนรวย" ทำงานหนักทั้งชีวิต แต่ยังยากจน ดังนั้นการดูแลประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงวัย ผ่านนโยบาย"บำนาญประชาชน" 3,000 บาท ต่อเดือน จะเข้ามาดูแลความเป็นอยู่ ทดแทนความเสียสละในการทำงานให้สังคมดีขึ้น โดยจะทำควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพ มีผู้รับผิดชอบจัดโปรแกรมดูแลสมอง ดูแลกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรงอยู่ตลอด สามารถกลับมาเป็นอาสาในการดูชุมชนหมู่บ้านต่อไป

"สุดารัตน์" ควง สุรวุฒิ เชิดชัย นำทีม ทสท. ลงเรือลุยเยี่ยมผู้ประสบภัย
 

ด้านนายสรวุฒิ  เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในโคราช อย่างยั่งยืน ไม่สามารถดูเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งหรือพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้ การแก้ไขจะต้องทำทั้งระบบ ทั้งลำน้ำมูล ลำตะคอง ลำพระเพลิง โดยเฉพาะการชะลอมวลน้ำไม่ให้มาเป็นก้อนใหญ่ พร้อมการยกฝาย ยกสันเขื่อน เพิ่มฝ่าย หรือ ปรับปรุงลำเชียงไกรให้มีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถแก้ไขได้ทั้งน้ำแล้งและน้ำท่วม หากสามารถบริหารภาพรวมได้ทั้งหมด ปัญหาดังกล่าว จะได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม


 
นายทรงพล แก้วพรประเสริฐ นายกเทศบาลมนตรี ตำบลชุมพวง เผยว่า การรับมือสถานการณ์อุทกภัยหรือภัยแล้ง จะต้องทำอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะ การเก็บน้ำในส่วนที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ ต้องเพิ่มหรือชะลอมวลน้ำให้สามารถชัดเก็บน้ำได้มากขึ้นและมีประสิทธิภาพ 

"สุดารัตน์" ควง สุรวุฒิ เชิดชัย นำทีม ทสท. ลงเรือลุยเยี่ยมผู้ประสบภัย

โดย - เกษม  ชนาธินาถ 
 

logoline