svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จี้รบ.ตรึงราคาดีเซลลิตรละ25บาท 1 พ.ย.หยุดรถรับขนสินค้า 20 %

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าอีสาน ระบุ รัฐควรเห็นแก่ประชาชนภาพรวม ตรึงราคาดีเซลอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร ขณะที่สหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย เตรียมแถลงข่าวขับเคลื่อนเรียกร้องตรึงราคา พร้อมหยุดรถรับขนสินค้า 20 % ยัน ไม่กระทบผู้ใช้ทาง

31 ตุลาคม 2564 นายธนะสันติ์ กุลเภตรานนท์ รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม Truck Power ของกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศ ในนามสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่ออกมารวมตัวกันเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเคลื่อนพลพร้อมกันทั่วประเทศทั้ง 7 จุด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี แต่กลับไม่เป็นผล  โดยวันที่ 20 ตุลาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ออกมายืนยันว่า จะยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาทต่อไป โดยอ้างว่า ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดโลก  ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศผิดหวังเป็นอย่างมาก

 

เหมือนมองไม่เห็นความเดือดร้อน  ทั้งๆ ที่รัฐบาลสามารถดึงเงินจากภาษีต่างๆ มาช่วยได้ ซึ่งสหพันธ์ฯ ขอเวลาแค่ 1 ปีในช่วงวิกฤติโควิดและเศรษฐกิจซบ แต่รัฐบาลยังยืนยันจะตรึงราคาไว้ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท

จี้รบ.ตรึงราคาดีเซลลิตรละ25บาท 1 พ.ย.หยุดรถรับขนสินค้า 20 %
 
ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงได้นัดประชุมหารือกันกับสมาคมผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสรุปแนวทางการตรึงราคา 25 บาท โดยยืนยันข้อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาลดฐานภาษีพลังงานทุกชนิด เพื่อช่วยคนไทยทั้งประเทศ และขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาท ในช่วง 1 ปี เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายลง เนื่องจากคนไทยทั้งประเทศต้องเจอวิกฤติโควิด19 ระบาด มาร่วม 2 ปีแล้ว ภาคประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ ต่างแย่กันไปหมด  จึงวอนขอให้รัฐช่วยลดการเก็บภาษีน้ำมัน แก๊ส ลงบ้างเพื่อช่วยประชาชน
 

โดยกลุ่มสมาชิกสมาคมรถบรรทุกภาคอีสาน จะเริ่มทำตามมติสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  หยุดรถรับ-ขนส่งสินค้าลง 20 % ซึ่งจะจอดรถบรรทุกที่ตั้งของขนส่งเอง โดยไม่จอดบนถนนให้เกิดความเดือนร้อนกับผู้ใช้ทาง  ส่วนทางสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย จะเปิดแถลงข่าวขับเคลื่อนการเรียกร้องอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (1 พฤศจิกายน 2564) เพื่อขอให้รัฐบาลได้ทบทวนและออกมาช่วยเหลือประชาชน เพราะหากน้ำมันแพง ไฟฟ้าขึ้นราคา ค่าทางด่วน-ค่ารถไฟฟ้าก็จะขึ้นราคาตามไปด้วย

จี้รบ.ตรึงราคาดีเซลลิตรละ25บาท 1 พ.ย.หยุดรถรับขนสินค้า 20 %

จี้รบ.ตรึงราคาดีเซลลิตรละ25บาท 1 พ.ย.หยุดรถรับขนสินค้า 20 %

ซึ่งถ้ารัฐบาลยังยืนยันตามเดิม ไม่มีแนวทางที่เหมาะสมกว่านี้ ทางสหพันธ์ฯ ก็จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเอง และอาจจะต้องขึ้นราคาค่าขนส่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบตามมาต่อประชาชนทั้งประเทศ เพราะผู้ประกอบการ โรงงาน และภาคการผลิตต่างๆ ก็จะต้องปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นตามต้นทุนค่าขนส่ง  จึงขอให้รัฐบาลได้ทบทวนด้วย

 

ภาพ/ข่าว : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

logoline