svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอกชัย หงส์กังวาน" รับข้อหาหมิ่นท่านใหม่ ปมแนะอดข้าวประท้วงในเรือนจำ

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอกชัย หงส์กังวาน" ขึ้น สภ.โพธิ์แก้ว รับข้อหาหมิ่นท่านใหม่ "หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล" ปมแนะอดข้าวประท้วงในเรือนจำ เบื้องต้นปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา

     วันนี้ (29 ต.ค.) ที่ สภ.โพธิ์แก้ว นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล นายทหารพิเศษ และนายทหารราชองครักษ์พิเศษ ที่มอบหมายตัวแทนเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ
โดยบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาระบุว่า พ.ต.ท.กิตติ์ธิพณ อุคมศิริพัพร รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.โพธิ์แก้ว แจ้งข้อกล่าวหา ให้ นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 46 ปี ทราบถึงพฤติการณ์ และการกระทำผิดเมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 17.00 น. ท่านได้โพสต์ข้อความดังนี้

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง
 

     "เอกชัย หงส์กังวาน แว่วข่าวหม่อมปากหมาแซะแกนนำการชุมนุมที่กำลังจะอดอาหารประท้วงการไม่ได้รับสิทธิประกันตัว เพราะหวังย้ายไปนอนโรงพยาบาลภายใน 2-3 วัน ในฐานะที่ผมเคยอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเคยพบเห็นการอดอาหารประท้วงในเรือนจำหลายกรณี (ส่วนใหญ่เป็นชาวตะวันตก) จะเล่าให้ฟัง

     -คนอดอาหารส่วนใหญ่จะดื่มน้ำประทังหิว ยิ่งอากาศแบบช่วงนี้ ยิ่งไม่หิวข้าว ผมเห็นพวกนี้ สามารถอดอาหารได้เป็นสัปดาห์ หรือเดือน โดยไม่มีท่าทีเจ็บปวย มีเพียงท่าทางอิดโรยแค่นั้น-กรณีผู้ต้องขังป่วยเรือนจำพิเศษกรุงเทพจะส่งไปรักษาที่สถานพยาบาล (พบ) เป็นหลักพวกที่อาการหนักมาก ๆ เช่น มะเร็ง หรือคนที่รอผ่าตัดเท่านั้น ถึงจะส่งโรงพยาบาล นอกจากจะปากหมายังเสือกโง่อีก"

     ข้อความดังกล่าว ทำให้ พลเอก หม่อมหลวงจุลเจิม ยุคล ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง จึงมาแจ้งความร้องทุกข์มอบคดีให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคคีกับ นายเอกชัยฯ ตามกฎหมายการกระทำของท่านเป็นความผิดฐาน " หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา " อันเป็นความผิคตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328
หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล นายทหารพิเศษ และนายทหารราชองครักษ์พิเศษ

     โดยวันนี้ (29 ต.ค.) นายเอกชัย มาปรากฏตัวต่อหน้าพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวน ได้แจ้งพฤติการณ์ การกระทำความผิดและข้อหา ให้ท่านทราบว่า การกระทำของท่านเป็นความผิดฐาน " หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา " ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 238 เหตุเกิดที่ บ้านเลขที่ 225/51 หมู่บ้านพฤกษาวิว 10 หมู่ 4 ต.กระทุ่มส้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 64 เวลาประมาณ 17.00 น. ผู้ต้องหา ทราบข้อกล่าวหาดีแล้ว ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 

"เอกชัย หงส์กังวาน" รับข้อหาหมิ่นท่านใหม่ ปมแนะอดข้าวประท้วงในเรือนจำ

logoline