svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุใหญ่ถล่ม ชาวเมลเบิร์นเซ็ง อดเที่ยวหลังพ้นโควิด

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ต้องทนจับเจ่าไม่ได้ไปไหนมาไหนอยู่นานหลายดือนเพราะโควิด-19 เมื่อทางการประกาศให้ไปเที่ยวได้ ชาวเมลเบิร์นหลายคนก็อดไปเที่ยวอีก เพราะเจอพายุลมแรงพัดบ้านเรือนเสียหายขนานใหญ่ 

ลมแรงจัดในเมืองเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย รวมถึงทั่วรัฐวิกตอเรียเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้หลังคาอาคารบ้านเรือนพังเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม และบ้านเรือนมากกว่า 450,000 หลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

 

AEMO บริษัทที่จัดการด้านพลังงานบอกเมื่อวันศุกร์ ( 29 ตุลาคม ) ว่าความเสียหายนั้นถือว่ารุนแรง และเตือนว่าลูกค้าบางรายอาจจะไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หรือแม้กระทั่งในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

 

พายุครั้งนี้มาในช่วงเวลาที่น่าอึดอัดใจสำหรับใครหลายคน เนื่องจากผู้คนจำนวนมากในเมลเบิร์นกำลังเตรียมเดินทางไปที่อื่นภายในรัฐ เพราะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ผู้คนจะสามารถเดินทางได้อย่างอิสระทั่วรัฐวิกตอเรีย หลังจากทางการสั่งยกเลิกข้อจำกัดเรื่องไวรัสโคโรน่า

พายุใหญ่ถล่ม ชาวเมลเบิร์นเซ็ง อดเที่ยวหลังพ้นโควิด พายุใหญ่ถล่ม ชาวเมลเบิร์นเซ็ง อดเที่ยวหลังพ้นโควิด

หน่วยบริการฉุกเฉินของรัฐวิกตอเรียบอกว่าได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือมากกว่า 2,500 ครั้ง โดยมีผู้รายงานความเสียหายสำหรับทรัพย์สินของพวกเขาประมาณ 300 คน

 

หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือเขต Red Hill สถานที่ท่องเที่ยวทางตอนใต้ของเมลเบิร์น ชาวบ้านรายงานว่ามีต้นไม้ถูกถอนรากถอนโคน และเกิดความโกลาหลในทุก ๆ ที่

พายุใหญ่ถล่ม ชาวเมลเบิร์นเซ็ง อดเที่ยวหลังพ้นโควิด

บริการอินเทอร์เน็ตก็ออฟไลน์ไปแล้วสำหรับประมาณ 125,000 ครัวเรือน ส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายพันคนที่ยังคงทำงานจากที่บ้าน บริการรถไฟบางแห่งถูกระงับ และศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งก็ต้องปิดเนื่องจากสภาพอากาศ ธุรกิจต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับเช่นกัน

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่า หลายแห่งมีสถิติลมกระโชกแรงที่สุดในรอบทศวรรษ หรือกว่านั้น

 

ลมพายุครั้งนี้เกิดจากระบบความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่เคลื่อนตัวไปทั่วทั้งรัฐ และคาดว่าจะสงบลงในเย็นวันศุกร์ พายุยังก่อให้เกิดความเสียหายในเมืองแอดิเลดด้วย ทำให้บ้านและธุรกิจ 30,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ 

พายุใหญ่ถล่ม ชาวเมลเบิร์นเซ็ง อดเที่ยวหลังพ้นโควิด

logoline