svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โมเดอร์นา"ถึงไทย 1 พ.ย.นี้ อภ.แจ้งสุวรรณภูมิขอเข้ารับวัคซีน

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โมเดอร์นา 5.6 แสนโดส ถึงไทย 1 พ.ย.นี้ เร็วขึ้นจากกำหนดเดิม องค์การเภสัชกรรม เเละ ซิลลิค ฟาร์มา ประสานสนามบินสุวรรณภูมิเตรียมเข้ารับวัคซีน

บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ได้ออกแถลงการณ์ ความคืบหน้าของการส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่าวัคซีน “โมเดอร์นา” ล็อตแรก 560,000 โดส จะจัดส่งถึงประเทศไทยภายในไม่เกินวันที่  5 พฤศจิกายน 2564 นั้น

 

ล่าสุด องค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. ส่งหนังสือเข้าขอเข้าพื้นที่ถึง ผู้อํานวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรับวัคซีนโควิต-19 และทำข่าวประชาสัมพันธ์ โดยไม่มีสื่อมวลชน โดยมีเนื้อความดังนี้..

 

ตามที่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMD-19) องค์การเภสัชกรรม ร่วมกับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ได้ดําเนินการจัดหาวัคซีนโควิต-19 “โมเดอร์นา” ของบริษัทโมเดอร์นา

นายแพทย์ วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

วัคซีนโควิต-19 ที่ได้สั่งซื้อไปจะมีการนําส่งมอบให้กับประเทศไทย จํานวน 560,200 โดส ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน ๒๕๖๔ สายการบิน Lufthasa เที่ยวบิน H772 ณ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิ 

 

ทั้งนี้ นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อํานวยการองค์การเภสัชกรรม พร้อมคณะผู้บริหารของ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค หัวร์มา จํากัด เข้าพื้นที่เพื่อรับวัคซีน

ในการนี้ องค์การเภสัชกรรม จึงขออนุญาตเข้าพื้นที่เพื่อรับวัคซีน โควิค-19 ของ โมเดอร์นา และทําข่าว ประชาสัมพันธ์ (โดยไม่มีสื่อมวลชน) ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ณ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณคลังสินค้า

 

อย่างไรก็ตาม โมเดอร์นา ยืนยันว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา รวมทั้งสิ้น 1.9 ล้านโดส ให้ประเทศไทยภายในไตรมาสสี่ ปี 2564

 

สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโดส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนกับองค์การเภสัชกรรมไปแล้วนั้น คาดว่ายังคงสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565 

 

หนังสือ อภ. ส่งถึง ผู้อํานวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ วัคซีน โมเดอร์นา จำนวนดังกล่าวจะถูกจัดสรรและส่งมอบให้กับโรงพยาบาลเอกชน เพื่อทำการฉีดให้กับผู้ที่จองวัคซีนไว้ทันที

 

ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนเริ่มจัดสรรคิวในการฉีดให้กับลูกค้า อาทิ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น หลังได้รับการจัดสรรวัคซีนจำนวน 17,350 โดสในรอบแรก ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564  และจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีน ตั้งแต่ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 จนถึง วันที่ 30 เมษายน 2565

 

"โมเดอร์นา"ถึงไทย 1 พ.ย.นี้ อภ.แจ้งสุวรรณภูมิขอเข้ารับวัคซีน

logoline