svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบสาวเชียงราย-เครือข่ายแก๊งแสร้งรักออนไลน์

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย- ตำรวจสอบสวนกลาง จับสาว 28 ปี รับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร รับโอนเงินจากผู้เสียหายให้ “แก๊งโรแมนซ์สแกม” หรือ แก๊งแสร้งรักออนไลน์ หลอกเหยื่อหลงรักแล้วโอนเงิน ได้เงินเกือบ 3 ล้านบาท

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) มอบหมายให้ พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผกก.5 ตำรวจทางหลวง พ.ต.ท.กรกฤช งามวงศ์วาน บูรณา สว.ส.ทล.2 พ.ต.ท.ดร.เจต จึงประเสริฐศรี สว.สทล.5 ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ตำรวจสอบสวนกลาง นำหมายจับจากศาล จ.สมุทรปราการ ที่455/2564 ลงวันที่ 24 กันยายน 2564 หมายจับศาลอาญาธนบุรีที่ 162/2564 ลง 7 เม.ย.2564 และหมายจับศาล จ.ระยองที่503/2561 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เข้าทำการจับกุมตัว น.ส.กนกกาญจน์ ชาญกล้า อายุ 28 ปี ที่บ้านดอยงาม หมู่ 4 ต.โชคชัย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ในข้อหา ”ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยการแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เป็นอั้งยี่ซ่องโจร และร่วมกันฟอกเงิน” โดยเป็นหนึ่งใน “แก๊งโรแมนซ์สแกม”(Romance Scam) หรือแก๊งแสร้งรักออนไลน์

รวบสาวเชียงราย-เครือข่ายแก๊งแสร้งรักออนไลน์

หลังการจับกุมน.ส.กนกกาญจน์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริง ซึ่งเป็นเพียงการรับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร และรับโอนเงินมาจากบุคคลอื่นอีกทอดหนึ่ง มีทั้งหมด 3 คน เจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมไปก่อนหน้านี้ทั้งหมดแล้ว โดยเมื่อได้รับเงินจะกดเงินสด เพื่อฝากเข้าบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นอีก 4 คน ซึ่งเป็นคนไทย 3 คน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) มีการจับกุมได้ทั้งหมดแล้ว มีเพียงชาวต่างชาติสีผิว ที่หลบนีไปได้ 1 คน โดยรับค่างจ้างการเปิดบัญชีธนาคาร 3,000 บาท และรับจ้างกดเงินแต่ละครั้งๆละ  1,000-3,000 บาท ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเงินที่ผิดกฎหมาย

ทางเจ้าหน้าที่ตำรจชุดจับกุมระบุว่าได้มีผู้เสียหาย 6 คน ได้แจ้งความดำเนินคดีเอาไว้ หลายพื้นที่ ทั้ง สภ.เมืองระยอง สน.หลักสอง กทม.และ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ มูลค่าความเสียหายที่มีผู้เสียหายโอนเงินรวม 2,550,270 บาท ซึ่งขบวนการดังกล่าว มีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมครั้งนี้ นำฝากเข้าให้กับอีกบัญชีที่ได้รับมอบหมายมาในแต่ละครั้ง โดยมีพฤติการณ์คือ น.ส.นิศารัตน์ มะโนวรรณ อายุ 24 ปี ทำหน้าที่รอรับเงินจากทางผู้เสียหาย นายพิทักษ์ ประชากุล อายุ 39 ปี ทำหน้าที่รับเงินจากผู้เสียหาย น.ส.กรรณิกา ถุงจันทร์ อายุ 26 ปี ทำหน้าที่โอนเงินให้ผู้สั่งการ น.ส.ณรินทร์ วงศ์เครือศร อายุ 26 ปี ทำหน้าที่โอนเงินให้ผู้สั่งการ และนายนาดูบูซี เคนเนท โอติ อายุ 40 ปี ชาวไนจีเรีย ทำหน้าที่โอนเงินให้ผู้สั่งการ

รวบสาวเชียงราย-เครือข่ายแก๊งแสร้งรักออนไลน์

จากข้อมูลของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร. ) แก๊งแสร้งรักออนไลน์จำเป็นต้องอาศัยคนไทยเข้ามาช่วยอาจเป็นแฟนผู้ต้องหา หรือรับจ้างมา จัดแจงเปิดบัญชีธนาคารคอยเอาไว้ เริ่มต้นด้วยการหาทางติดต่อเป้าหมายโดยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย “เฟซบุ๊ก” มากที่สุด คนร้ายจะมาแอดขอเป็นเพื่อน ใช้โปรไฟล์รูปผู้ชายหรือผู้หญิงชาวต่างชาติหน้าตาดี ระบุข้อมูลประกอบอาชีพการงานที่มั่นคง เงินเดือนสูงเช่น นักบิน ทหาร แพทย์ วิศวกร เชฟโรงแรมหรู และหลอกเหยื่อได้แนบเนียน ถ้าจับเหยื่อได้แล้วก็จะจีบป้อนคำหวานหลอกล่อใช้จิตวิทยาทำให้เกิดหลงรัก ติดต่อกันโดยใช้โปรแกรมไลน์ หรือแชตข้อความกันทางเฟซบุ๊ก น้อยมากที่จะโทรศัพท์คุยกัน ใช้เวลาสานความสัมพันธ์กันไม่ต่ำกว่า 3 เดือน

 

กระทั่งพอเหยื่อตายใจหลงเชื่อก็ใช้อุบายหลอกว่า จะส่งของไปให้ เช่น แหวนเพชร หรือของมีค่ามาหมั้น เพราะว่าต้องการเดินทางไปใช้ชีวิตคู่อยู่ที่เมืองไทยด้วยกัน ถัดไปไม่กี่วันมีคนโทรไปหาเหยื่อ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ หรือพนักงานบริษัทส่งพัสดุ แจ้งว่ามีผู้ส่งพัสดุมาให้จากต่างแดน เป็นสิ่งของที่มีราคาแพงมูลค่าหลายล้านบาท ผู้รับต้องจ่ายเงินค่าภาษีก่อน จำนวนตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท และพูดกดดันว่าต้องจ่ายวันนี้เป็นวันสุดท้ายถ้าไม่รีบตัดสินใจ พัสดุจะถูกตีกลับไปต้นทางที่ต่างประเทศ และบอกด้วยว่า มีกรณีพิเศษถ้าโอนเงินด่วนจะดำเนินการวิธีลัดให้ พร้อมแนบใบเสร็จส่งของอย่างรวดเร็ว

รวบสาวเชียงราย-เครือข่ายแก๊งแสร้งรักออนไลน์

โดย ณัฐวัตร ลาพิงค์  / เชียงราย

logoline