svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดประวัติ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยที่จ.ขอนแก่น วันที่ 28 ต.ค. 64 มีมติเลือก นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน เขต 2 เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่แทนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ลาออก

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ในอดีตเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย เคยได้รับการยกย่องเป็น "ดาวเด่นสภาฯ" จากการตั้งฉายานักการเมือง ของสื่อมวลชน ประจำปี 2552

เปิดประวัติ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายแพทย์ชลน่าน เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2504 ที่ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นบุตรของนายใจ ศรีแก้ว และนางหมาย ศรีแก้ว

 

สำเร็จการศึกษาแพทย์ศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปีการศึกษา 2529 (ร่วมรุ่นกับ นายแพทย์ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ และ นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์) และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ปี 2542

 

นายแพทย์ชลน่าน เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระว่างปี 2538 -2543

ต่อมาได้เข้ามาทำงานการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย

เปิดประวัติ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

  • ปี 2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 
  • ปี 2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล)

นายแพทย์ชลน่าน ได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในระยะหนึ่งอีกด้วย

  • ปลายปี 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ได้ตั้งฉายานักการเมือง โดยให้ฉายานายแพทย์ชลน่านเป็น "ดาวสภาฯ" ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูลมากกว่าการใช้วาทะศิลป์
  • ปี 2555 นายแพทย์ชลน่าน ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร(ครม.ยิ่งลักษณ์ 3) กระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายน 2556

เปิดประวัติ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายแพทย์ชลน่าน ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกเมื่อปี 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งมาอีก 4 สมัยต่อกันเป็นลำดับ ดังนี้
1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
3. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคพลังประชาชน (พ.ศ. 2541) → พรรคเพื่อไทย
4. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย
5. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย

logoline