svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับเรือประมงดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 35,000 ลิตร

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงดัดแปลงพร้อมลูกเรือลักลอบขนน้ำมันร่วม 3.5 หมื่นลิตร มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เตรียมนำเข้ามาส่งขายต่อยังชายฝั่ง

     เวลา 10.30 น. 28 ตุลาคม 2564 พล.ร.ท.สุทร คำคล้าย ผบ.ทรภ.2 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 2 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย เจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำสมุย ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมเรือประมงดัดแปลงขนถ่ายน้ำที่ไม่ผ่านพีธีทงศุลกากร (หรือน้ำมันเถื่อน)

จับเรือประมงดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 35,000 ลิตร      พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 2 ได้แจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีเรือประมงตองสงสัย 1 ลำ แล่นอยู่บริเวณห่างจากร่องน้ำท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 2 ไมล์ทะเล จึงได้สั่งการให้เรือตรวจการ ต.235 เข้าตรวจสอบเรือประมงลำดังกล่าว

จับเรือประมงดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 35,000 ลิตร      เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารเรือเดินทางไปถึงจุดดังกล่าวพบ เรือประมงดัดแปลงชื่อ อ.โชคสิริลดา ตัวเรือสีขาวคาดส้ม เก๋งสีฟ้าคราม ยาว 22.40 เมตร กว้าง 6.33 เมตร ขนาด 78.56 ตันครอส บนเรือลำดังกล่าวมีลูกเรือสัญชาติไทยทั้งหมด 5 คน เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบในระวางพบถังน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 2 ถัง จำนวนประมาณ 35,000 ลิตร ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท จึงได้ทำการควบคุมเรือลำดังกล่าวมาสอบสวนที่สถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อทำการสอบสวน เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฏหมาต่อไป

จับเรือประมงดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 35,000 ลิตร

จับเรือประมงดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 35,000 ลิตร      ทางด้าน พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย เปิดเผยว่า เนื่องจากการสืบทราบว่าในพื้นที่ของ ทัพเรือภาคที่ 2 พบว่ายังคงมีขบวนการลักลอบขนถ่ายน้ำมันที่ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ทางรัฐบาล ร่วมถึงทางผู้บัญชาการกองทัพเรือ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้มอบนโยบายให้กับทางทัพเรือภาคที่ 2 ในการปราบปรามจับกุมผู้ที่ลักลอบนำน้ำมันที่ไม่ผ่านพีธีการทางศุลกากร หรือน้ำมันเถื่อน ที่ลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายภายในประเทศ

จับเรือประมงดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 35,000 ลิตร      เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ที่เกิดจากขบวนการลักลอบขนน้ำเถือนให้ได้อย่างเต็มที่ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 2 เองก็ได้มีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการที่จะสกัดกั้นไม่ให้มีการนำน้ำมันเถื่อน ที่ไม่ได้ผ่านพิธีการทางศุลกากรลักลอบเข้ามาในทุกๆด้าน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผลประโยขน์ประเทศ

 

จับเรือประมงดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 35,000 ลิตร      ด้าน นายเสนาะ แก้วดวงเล็ก ไต้ก๋งเรือ อ.โชคสิริลดา เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อให้มาเป็นไต้ก๋งเรือนำนี้ได้ประมาณ 2 เดือน โดยจะได้ค่าว่าจ้างเดือนละ 3 หมื่นบาท ซึ่งในแต่ละเดือนก็จะลักลอบขนถ่ายน้ำมันเถื่อนมายังชายฝั่งเดือนละประมาณ 10 กว่าเที่ยว เที่ยวละประมา 35,000 ลิตร โดยจะนำเรือมาเทียบท่ายังชายฝั่งแล้วก็จะมีรถบรรทุกมาลำเลียงน้ำมันเถื่อนที่บรรทุกมาไปอีกทอดหนึ่ง ส่วนตนเองก็ไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าว เพราะได้รับการติดต่อว่าจ้างจากคนอื่นมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งในส่วนของตนเองก็เพิ่งถูกจับครั้งนี้เป็นครั้งแรก

 

ภาพ / ข่าว โดย
สมเกียรติ รักษามั่น จ.สุราษฎร์ธานี

logoline