svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ กทม. เปิด 5 โครงการ “ฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต”

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. ปักหมุด “ฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต” นำร่อง 5 โครงการ ฟื้นฟูเมือง-โครงข่ายคลอง ทยอยเปิดตัว ภายใน ส.ค. 2565

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.เปิดงาน “ฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต” (Regenerative Bangkok) ตามแนวคิดฟื้นเมืองเชื่อมย่านสำคัญต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ผ่าน 5 โครงการนำร่อง เพื่อฟื้นฟูโครงข่ายคลอง ถนน ทางเท้า และพื้นที่สีเขียว โดยมี ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร และ ดร.กชกร วรอาคม ที่ปรึกษาโครงการ  ชี้แจงข้อมูลการพัฒนาในแต่ละย่าน พร้อมด้วยผู้แทนภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจากพื้นที่ทั้ง 5 โครงการนำร่องเข้าร่วม ที่สกายวอล์คช่องนนทรี แยกสาทร-นราธิวาส เขตบางรัก

ฟื้นฟูโครงข่ายคลอง ถนน ทางเท้า และพื้นที่สีเขียว

 

โครงการ“ฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต” เป็นแนวคิดในการพัฒนาเมืองในมิติใหม่ของ กทม.ทั้งระบบ โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อม โดยใช้หลักการฟื้นฟูโครงข่ายคลอง ถนน ทางเท้า และพื้นที่สีเขียว ให้เป็นตัวเชื่อมโยงย่านต่าง ๆ อย่างบูรณาการ เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างเมืองกับสิ่งแวดล้อม และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน นำร่องพัฒนา 5 โครงการ ได้แก่ 

1. สวนสาธารณะคลองช่องนนทรีเชื่อมคลองสาทร

2. โครงการปรับปรุงถนนสีลม

3. โครงการปรับปรุงถนนพระรามที่ 1

4. โครงการสวนลุมพินี 100 ปี

5. โครงการฟื้นฟูคลองผดุงกรุงเกษม

โครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี แบ่งเป็น 5 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 ถนนสุรวงศ์ ถึงถนนสาทร, ช่วงที่ 2 ถนนสาทร ถึงซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7, ช่วงที่ 3 นราธิวาสราชนครินทร์ 7 ถึงถนนจันทน์ , ช่วงที่ 4 ถนนจันทน์ ถึงถนนรัชดาภิเษก  และช่วงที่ 5 ถนนรัชดาภิเษก ถึงถนนพระราม 3

โครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี  5 ช่วง สุรวงศ์-สาทร-นราธิวาสฯ-จันทน์-รัชดาภิเษก-พระราม 3

ปัจจุบันสำนักการโยธากทม. ได้เริ่มก่อสร้างในช่วงที่ 2 จากถนนสาทร ถึงซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 ระยะทาง 200 เมตร ประกอบด้วย งานปรับปรุงทางเท้า / งานก่อสร้างลานกิจกรรม / งานก่อสร้างสวนสาธารณะ / งานติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง / งานตอกเสาเข็ม / และโครงสร้างทางเดินเลียบคลอง โดยบูรณาการร่วมกับสำนักการระบายน้ำ วางแผนการบริหารจัดการน้ำภายในคลองช่องนนทรี ซึ่งในช่วงที่ 2 นี้กำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการประชาชนในช่วงปลายปี 2564

ทั้ง 5 โครงการได้เริ่มดำเนินการแล้ว  และจะทยอยเปิดใช้ได้ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2564 เพื่อต้อนรับปีใหม่  นอกจากนี้ยังเตรียมพัฒนาต่อยอดไปสู่ 5 ย่านในอนาคต คือ ย่านศูนย์กลางธุรกิจ ย่านเมืองเก่า / ย่านธนบุรี / ย่านเศรษฐกิจใหม่ / และย่านพาณิชยกรรมและศูนย์การแพทย์ ซึ่งได้อยู่ในแผนโครงการนำร่องที่จะพัฒนาเป็นลำดับต่อไป

“สวนสาธารณะคลอง” กำหนดแล้วเสร็จทั้งโครงการ ส.ค. 2565

สำหรับโครงการแรก  ที่จะเริ่มเปิดใช้ได้ก่อน คือ โครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ซึ่งเป็นการพัฒนาคลองในรูปแบบของสวนเลียบคลอง หรือ Linear Park ซึ่งมีแนวคิดสำคัญ 4 ข้อ คือ  “เขียว” สื่อถึงพื้นที่สีเขียว  ที่จะถูกพัฒนาขึ้นตลอดแนวริมคลองทั้งสองฝั่ง / “คลอง” สื่อถึงความผูกพันระหว่างกรุงเทพฯ กับสายน้ำ , “คน” สื่อถึงการเชื่อมโยงผู้คนในพื้นที่ 3 เขตได้แก่ บางรัก สาทร และยานนาวา ตลอดเส้นทางที่คลอง ช่องนนทรีทอดตัวผ่าน จากถนนสุรวงศ์ ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนจันทน์ ถนนรัชดาภิเษก ไปจนถึงถนนพระรามที่ 3 รวมระยะทางทั้งสิ้น 4.5 กิโลเมตร  และสุดท้าย คือ “ความรู้” โดยการวางเป้าหมายให้สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี เป็นพื้นที่กิจกรรมสร้างสรรค์และการเรียนรู้ของประชาชน รองรับวิถีชีวิตยุคใหม่ เพิ่มพื้นที่สีเขียว  ปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลองช่องนนทรี รวมถึงเป็นสถานที่พักผ่อน เส้นทางออกกำลังกาย เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเมือง

 

โครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ระยะทางรวม 2 ฝั่ง 9 กิโลเมตร จะเป็น “สวนสาธารณะคลอง”แห่งแรกของไทย กำหนดแล้วเสร็จทั้งโครงการในเดือนสิงหาคม 2565

logoline