svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไม่รอด! ศาลสั่งคุก 2 เดือน “ลุงพล” ทำร้ายนักข่าว

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลมุกดาหาร อ่านคำพิพากษากรณีนายไชย์พล วิภา หรือ "ลุงพล" ทำร้ายร่างกายผู้สื่อข่าวช่องหนึ่ง จำคุก 2 เดือน แต่รับสารภาพลดเหลือจำคุก 1 เดือน แต่รอการลงโทษจำคุก 1 ปี

วันนี้ (28 ต.ค. 64) นายไชย์พล วิภา พร้อมนางสมพร หลาบโพธิ์ และนายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความส่วนตัวเดินทาง มาตามนัดศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อรับฟังคำตัดสินของศาล ในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายไชย์พล หรือพล วิภา จำเลย เรื่องข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย และทำร้ายร่างกายผู้อื่น ฯ

 

ไม่รอด! ศาลสั่งคุก 2 เดือน “ลุงพล” ทำร้ายนักข่าว

ก่อนหน้านี้นายไชย์พล วิภาพร้อมทนาย สมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายประจำคดีได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหารเมื่อวันที่ 17กันยายน64 เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของจำเลย ในคดี ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ฯ โดย นายไชย์พล กับพวกร่วมบุกรุกเขตป่าสงวนตัดต้นกระถินป่า 4 ต้น เพื่อก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่อำเภอดงหลวง จ.มุกดาหาร โดยฝ่าฝืนกฎหมาย และ ข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น และข่มขืนใจผู้อื่น ( คดีทำร้ายนักข่าว ) ซึ่งในวันนั้นหลังจากที่กลับจากศาลมุกดาหารนายไชย์พล วิภาได้ไลน์สดผ่านยูทูปของตนเองว่าตนเอง สารภาพในคดีทำร้ายนักข่าวซึ่งศาลได้นัดมาฟังคำตัดสินในวันที่28ตุลาคม64

 

ไม่รอด! ศาลสั่งคุก 2 เดือน “ลุงพล” ทำร้ายนักข่าว

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงสายของวันนี้ (19 ม.ค.64) ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหารนำเอกสารร้องเรียนจาก นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ร้องให้ตรวจสอบไม้ตะเคียนที่ศาลแม่ตะเคียนโสรภีข้างบ้านลุงพล หรือ นายไชย์พล วิภา จำเลยน้องชมพู่ที่เสียชีวิตปริศนา โดยระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังอ่านข้อร้องเรียนให้ลุงพลฟัง

 

ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาติดตามทำข่าว จู่ๆ ลุงพลเกิดอาการของขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ เข้าแย่งไมค์สื่อทีวีดิจิทัลช่อง 34 อมรินทร์ทีวี ซึ่งผู้สื่อข่าวช่องดังกล่าวพยายามชี้เเจงว่าได้เข้ามาทำหน้าที่ตามปกติ หลังจากนั้นลุงพลได้โผเข้าใส่ก่อนทุบหลัง 2 ครั้ง พร้อมกับผลักไหล่ ก่อนจะพยายามบีบคอเเละกระชากหน้ากากอนามัยออก หลังจากนั้นได้มีกลุ่มยูทูปเบอร์ที่ติดตามลุงพลมาดึงลุงพลออกไป

 

ไม่รอด! ศาลสั่งคุก 2 เดือน “ลุงพล” ทำร้ายนักข่าว

 

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 309 วรรคแรก, 391 เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษในความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดโดยใช้กำลังประทุษร้าย ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด ตาม ป.อ.มาตรา 90 จำคุก 2 เดือน ปรับ 10,000 บาท

 

จำเลยรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 5,000 บาท พิเคราะห์ผลการชันสูตรบาดแผลผู้เสียหายแล้วไม่ปรากฏอันตรายร้ายแรง และจำเลยได้ลุแก่โทษโดยนำเงินค่าเสียหายมาวางศาล จึงให้โอกาสแก่จำเลยโดยรอการลงโทษจำคุกมีกำหนด 1 ปี ตาม ป.อ.มาตรา 56 หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการ ตาม ป.อ. มาตรา 29, 30

logoline