svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งแก้ปัญหาช้างป่าเขาใหญ่ออกหากินนอกพื้นที่

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่าฯ เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์

นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้เดินทางมาที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  ศึกษาสภาพปัญหาช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อศึกษาข้อมูลนำไปเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้การต้อนรับ พร้อมสรุปรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งได้เชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ในท้องที่อำเภอปากช่อง และอำเภอวังน้ำเขียว ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่าออกนอกพื้นที่ ตลอดจน เครือข่ายเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า มาเล่าถึงสภาพปัญหา สภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น ให้กับคณะกรรมาธิการได้รับทราบ
นายอดิศักดิ์ฯ กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตร ประกอบด้วย ข้าวโพด กล้วย หมาก อ้อย มะพร้าว ขนุน ตลอดจนทรัพย์สินของราษฎรในพื้นที่ โดยช้างป่าที่ออกมาสร้างความเสียหายในพื้นที่ จะมีขาประจำชื่อ “พลายแคระ” ซึ่งจะชักชวนเพื่อนๆ ช้าง ออกมาจากป่าเพิ่มขึ้นเป็น 3-5 ตัว โดยเฉพาะในพื้นที่เขาวง มีช้างบางตัวออกมาอยู่อาศัยแบบถาวร ไม่กลับเข้าพื้นที่ป่า ในช่วงเวลากลางคืนจะออกมาหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน และในเวลากลางวันจะอาศัยพื้นที่หย่อมป่านอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หลบพักอาศัย กลายเป็นปัญหาต่อเนื่องที่สร้างความเดือดร้อนให้กับราษฎรที่อาศัยในบริเวณดังกล่าว

เร่งแก้ปัญหาช้างป่าเขาใหญ่ออกหากินนอกพื้นที่

เร่งแก้ปัญหาช้างป่าเขาใหญ่ออกหากินนอกพื้นที่


 

ซึ่งได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่า ตามแนวทางนโยบายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ได้กำหนดไว้ โดยแผนในระยะสั้น เป็นการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าให้กลับเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แผนการแก้ไขปัญหาในระยะกลาง ด้วยการสร้างรั้วแบบถาวรและรั้วธรรมชาติ ในพื้นที่วิกฤต เพื่อป้องกันช้างป่าออกนอกพื้นที่ สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว จะจัดสร้างและปรับปรุงแหล่งอาหารของช้างป่าในพื้นที่ใจกลางอุทยานฯ ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น 
ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า จากการที่ตนได้ออกลาดตระเวนป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่และการขึ้นสำรวจป่าโดยเฮลิคอปเตอร์ตามแผนบิน ร่วมกับเจ้าที่ของกองการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พบว่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยังมีสภาพป่าที่สมบูรณ์มาก มีร่องรอยของสัตว์ป่าขนาดใหญ่ ได้แก่ ช้าง และกระทิง กระจายอยู่ทั่วบริเวณ ดังนั้น ช้างป่าและกระทิง ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณใจกลางของผืนป่าเขาใหญ่ จะไม่ออกไปหากินนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด จะพบก็แต่เพียงช้างป่าบางตัว ซึ่งถูกขับออกจากโขลงด้วยสาเหตุต่าง ๆ แล้วออกหากินไปไกลนอกเขตป่าที่สร้างความเสียหายให้แก่พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน และไม่ยอมกลับเข้าพื้นที่ป่าเท่านั้น

เร่งแก้ปัญหาช้างป่าเขาใหญ่ออกหากินนอกพื้นที่

เร่งแก้ปัญหาช้างป่าเขาใหญ่ออกหากินนอกพื้นที่


 

โดยในวันนี้ ตนได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่า ช้างป่าที่ออกมาสร้างปัญหาในขณะนี้มีเพียงไม่กี่ตัว เจ้าหน้าที่และเครือข่ายพยายามช่วยกันผลักดันอย่างไร ก็ไม่ยอมกลับเข้าป่า เนื่องจากติดใจในรสชาติของพืชผลทางการเกษตรซึ่งมีรสชาติอร่อย ช้างเหล่านี้จะต้องดำเนินการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ในทันที เพื่อตัดปัญหาการกระทบกระทั่งกันระหว่างคนกับช้าง ที่อาจจะลุกลามบานปลายได้ในอนาคต
นายอดิศักดิ์ฯ ยังกล่าวอีกว่า " การเคลื่อนย้ายช้างป่า ที่ออกหากินนอกพื้นที่แบบถาวร จะได้นำเสนอต้นสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อพิจารณาร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติ ทั้งวิธีการเคลื่อนย้าย ตลอดจนพื้นที่รองรับช้างป่าที่เหมาะสม ซึ่งจะได้นำเสนอโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้"
ซึ่งหลังจากที่คณะกรรมาธิการฯ รับฟังปัญหา ได้ลงพื้นที่ดูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากช้างป่าทำลายพืชผลทางการเกษตร จากนั้น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้นำคณะฯ ไปเยี่ยมชมแหล่งอาหารสัตว์ป่าด้านบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมทั้ง ได้นำคณะฯ ทำกิจกรรมเสริมแร่ธาตุอาหารในโป่งเทียมที่จัดสร้างไว้ เพื่อเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline