svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชุดใหญ่ สอบ "ถุงมือยาง มือ 2" สั่งสรุปคดีใน 1 เดือน

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นัดแรก สอบคดีส่งออก "ถุงมือยางมือ 2" มอบ สตช. ชำระล้างทั้งหมด 15 คดี ให้ถึงที่สุด "จุรินทร์" เร่งรัดสรุปภายใน 1 เดือน

การประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ คดี ส่งออก "ถุงมือยาง"ไปนอกราชอาณาจักร  ที่มี  รองนายกฯ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธาน โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   อย่าง อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ,ปลัดสำนักนายกฯ , และเจ้าหน้าที่ระดับปลัดกระทรวง  ทั้ง กระทรวงการคลัง , กระทรวงการต่างประเทศ ,กระทรวงพาณิชย์ , กระทรวงมหาดไทย ,กระทรวงยุติธรรม ,กระทรวงสาธารณสุข , เลขาธิการ อย. , อธิบดีกรมศุลกากร และผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมเป็นกรรมการ

ประชุมคณะใหญ่ สั่งสรุปคดี ใน 1 เดือน

ที่ประชุมนัดแรก มีข้อสรุป 4 ประเด็น  คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รายงาน คดีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์ ซึ่งมีการดำเนินคดีทั้งหมด 15 คดี ในจำนวนนี้เกี่ยวข้องกับบริษัท Paddy the Room ที่อัยการได้สั่งฟ้องแล้ว ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางยี่ห้อ SKYMED ที่ปรากฏบนข่าวของ CNN นั้น ที่ประชุมมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับไปดำเนินการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีต่อไป หากพบความผิด ให้ สตช.แจ้งที่ประชุมและเร่งรัดดำเนินการสืบสวนให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน

 

ประเด็นที่ 2  ที่ประชุมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น อย.กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศุลกากร กระทรวงมหาดไทย หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ความร่วมมือหรือบังคับใช้กฎหมายสำหรับ 2 กรณีที่ปรากฏในข่าว CNN

 

ชุดใหญ่ สอบ "ถุงมือยาง มือ 2" สั่งสรุปคดีใน 1 เดือน

ประเด็นที่ 3 ได้สอบถามกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ ถึงกรณี ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ใน CNN จะมีผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระหว่างไทยกับสหรัฐฯหรือไม่กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่าไม่น่าจะมีผลกระทบ  เพราะที่ผ่านมาไทยและสหรัฐฯ ร่วมมือกันดำเนินการในกรณีพบสิ่งผิดกฎหมายทุกกรณีไม่มียกเว้น  และเมื่อพิจารณาจากตัวเลขการส่งออกในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา พบว่า การส่งออกไปตลาดสหรัฐฯขยายตัว ถึง 111.3% 

 

ประเด็นที่ 4  ที่ประชุมมอบหมายให้ กระทรวงอุตสาหกรรม,กระทรวงมหาดไทย ,กระทรวงพาณิชย์ หรือข้อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหา ในการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ไปยังประเทศสหรัฐอเมริการวมทั้งประเทศอื่นๆ เพื่อที่ประเทศไทย จะทำตลาดการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ให้ขยายตัวมากขึ้น

logoline