svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม. เรียกประชุม ขับเคลื่อน แผนเปิดประเทศ

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. เร่งซักซ้อมแผนรับ นทท. เพื่อขับเคลื่อน "นโยบายเปิดประเทศ" ททท.คาดการณ์ปลายปี จำนวน นทท.อาจ สูงถึง 300,000 คน/เดือน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ กทม. ผ่านระบบทางไกล Teleconference  รับทราบรายงาน การลงพื้นที่สำรวจการเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ กทม. ทั้งที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และโรงแรม Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park เขตคลองเตย  ภาพรวมพบว่า  ทุกหน่วยงานได้เตรียมการด้วยความเรียบร้อย จึงขอให้ทุกหน่วยงานยึดแนวทางตามปฏิบัติตามที่ได้จัดเตรียมและซักซ้อมไว้

ตั้ง “ศูนย์บริหารจัดการการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว กทม.”  หรือ Command Center

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายงานคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี หลังการเปิดประเทศอาจมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถึงเดือนละ 300,000 คน  สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาตามโครงการเปิดประเทศ  ต้องทำการจองโรงแรมที่จับคู่โรงพยาบาล  เพื่อให้บริการตรวจโควิด-19 เท่านั้น   ซึ่งหากพบว่า  ผลเป็นบวกโรงพยาบาลสามารถรับเข้าทำการรักษาได้ทันที ในกรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก จะพิจารณาจัดตั้ง “Hub Swab”  ใกล้เคียงกับสนามบิน เพื่อลดระยะเวลาการเดินทาง

 

 

ประเมินศักยภาพ การรองรับผู้ป่วย

สำนักอนามัย กทม. รายงานสถานการณ์ของ โควิด-19 ใน กทม. ว่า วันนี้(26 ต.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่จำนวน 901 คน ภาพรวมการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ใน กทม.ให้บริการวัคซีนเข็มที่ 1) ครบ 100%  เข็มที่ 2)  75.53 % โดยคาดว่าภายในวันที่ 30 ต.ค. จะมีผู้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ถึง 80%    

ขณะที่ศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยสถานพยาบาลในพื้นที่ กทม. ทั้งโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนามและHospitel มีรวม 227 แห่ง สามารถรับผู้ป่วยระดับ 1 ได้ 31,275 เตียง , ระดับ 2 ได้ 3,214 เตียง และระดับ 3 อีก 566 เตียง

ที่ประชุมเห็นชอบ แผนการรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่เป็นนักท่องเที่ยวในโครงการ ทั้งด้านการรักษา ด้านการป้องกัน เฝ้าระวังและควบคุมโรค และเกณฑ์การชะลอหรือการยกเลิกโครงการ รวมทั้งเห็นชอบร่าง  คำสั่งแต่งตั้ง “ศูนย์บริหารจัดการการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร”  หรือ Command Center  ซึ่งจะมีการแบ่งเป็นคณะทำงานด้านต่างๆ และทำหน้าที่ขับเคลื่อนแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

logoline