svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กู้ภัยลุยน้ำช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วม วอนขอเอี๊ยมบูทกันน้ำ

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กู้ภัยลุยน้ำช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วม วอนขอเอี๊ยมบูทกันน้ำ หลังพื้นที่มหาสารคามถูกน้ำท่วมมานานกว่า 2 สัปดาห์ ทำเจ้าหน้าที่เจอน้ำเน่า เป็นโรคน้ำกัดเท้าจำนวนมาก

26 ตุลาคม 2564  ที่บริเวณท่าเรือบ้านดอนนา  ต.ขามเรียง  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม  เจ้าหน้าที่กู้ภัยจิตอาสา  ที่มาปฏิบัติการ  รับส่งชาวบ้านเข้าออกหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม  ถนนถูกตัดขาด  ต้องเดินทางด้วยเรือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  ซึ่งน้ำที่ท่วมในพื้นที่เริ่มท่วมมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม  ผ่านมาแล้วนานกว่า 2 สัปดาห์  ทำให้น้ำเน่า  ส่งกลิ่นเหม็น  ซึ่งในจุดที่มีน้ำผ่านก็ไม่มีผลมาก  แต่ในบางจุดที่น้ำนิ่ง  ไม่ไหลผ่าน  ทำให้น้ำมีสีดำ  ส่งกลิ่นเหม็นลอยแตะจมูกจิตอาสาทีมกู้ภัย  ที่ต้องสัมผัสกับน้ำตลอดทั้งวัน  ได้รับผลกระทบมาก  เพราะส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้ากันหมดแล้ว  โดยกู้ภัยอาสาปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือดูแลรับส่งชาวบ้าน โดยใช้เรือเป็นพาหะนะในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน  เป็นช่วงเวลาโดยจิตอาสากู้ภัยจะออกรับชาวบ้านตามตารางที่กำหนดไว้โดยในช่วงเวลา 07.30 น.-11.30น.และ 16.30น.รับชาวบ้านออกจากบ้านดอนนา  และเวลา08.00น.-12.00-16.30น.รับชาวบ้านออกจากบ้านหนองแข้ตลอดทั้งวัน ผลัดเปลี่ยนกัน หากมีเหตุฉุกเฉินมีผู้ป่วยก็สามารถนำเรือออกไปรับได้ทันที  
กู้ภัยลุยน้ำช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วม  วอนขอเอี๊ยมบูทกันน้ำ

ด้านว่าที่ร้อยตรีนิธิ  พุฒป่า  รองนายกสมาคมแสงธรรมรัตน์การกุศล  หน่วยกู้ภัยอโศก  เปิดเผยว่า ว่า  ภายหลังที่น้ำท่วมในพื้นที่กันทรวิชัยมานานกว่า 2 สัปดาห์  น้ำเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีดำ  ซึ่งนาข้าวที่ถูกน้ำท่วม  เน่าหมดแล้ว  น้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็น  เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่สัมผัสน้ำตลอดทั้งวัน  ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้ากันหมดแล้ว  พอขึ้นจากน้ำ ต่างต้องถอดรองเท้า เพื่อให้เท้าแห้งและยาทากันเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคเท้าเปื่อย ซึ่งสิ่งที่ทางหน่วยขาดแคลน  คือ  เอี๊ยมบูทกันน้ำ  ที่อยากขอสนับสนุนจากผู้ใจบุญ  ให้เจ้าหน้าที่ได้สวมใส่  ขณะปฏิบัติหน้าที่  ไม่ต้องเดินลุยน้ำ  เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มากับน้ำที่เน่าเสีย  โดยสามารถนำมามอบให้ได้ที่บริเวณเต้นท์อำนวยการหน่วยกู้ภัยอโศก  ถนนฝั่งทางเข้าบ้านห้วยชัน  หน้าโรงเรียนบ้านดอนนาห้วยชัน  ต.ขามเรียง  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม  หรือประสานได้ที่ ผู้ประสานงานปภ.มหาสารคาม 085-000-5767

กู้ภัยลุยน้ำช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วม  วอนขอเอี๊ยมบูทกันน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากแม่น้ำชีที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ที่อำเภอกันทรวิชัย  ส่งผลให้มีพื้นที่การเกษตรเสียหาย 43,787 ไร่ พืชไร่ 90  ไร่  ปลากระชัง 28 กระชัง 115 บ่อ  บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 1,619 ครัวเรือน  รพ.สต. 1 แห่ง  โรงเรียน 5 แห่ง  วัด 12 แห่ง  มีพื้นที่ที่ถูกตัดขาด 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน  ถนน 9 สาย  ราษฏร 597 ครัวเรือน

กู้ภัยลุยน้ำช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วม  วอนขอเอี๊ยมบูทกันน้ำ

โดย - เอนก กระแจ่ม 

logoline