svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยื่นหนังสือคัดค้านนำคนรายได้น้อยขึ้นไปอยู่แฟลต

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านนำคนรายได้น้อยขึ้นไปอยู่แฟลต มองว่าเป็นการแก้ปัญที่ไม่ถูกต้อง เพราะสุดท้ายหากอยู่ไม่ได้และไม่มีพื้นที่ทำกิน พี่น้องเหล่านี้ก็จะออกมาเป็นคนเร่ร่อน

25 ตุลาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีเครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ รวมตัวเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านแนวความคิดการใช้ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยสร้างแฟลตให้ผู้มีรายได้น้อยอยู่ โดยไม่ถามประชาชน ซึ่งมีนายพิชัย สิทธิชัย ประธานเครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ เป็นตัวแทนยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมกับมีการถือป้ายข้อความคัดค้านเรื่องที่อยู่อาศัยของพวกเขา

ยื่นหนังสือคัดค้านนำคนรายได้น้อยขึ้นไปอยู่แฟลต

นายบุญส่ง หมอยา ที่ปรึกษาเครือข่ายประสร้างสรรค์ กล่าวว่า นโยบายที่รัฐออกมาเพื่อให้คนจนเมืองได้เข้าไปอยู่อาศัยในพื้นที่แฟลตที่จัดให้นั้นส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน เพราะขัดต่อความเป็นอยู่และวิถีของคนจนเมืองที่หาเช้ากินค่ำ เป็นกรรมกร รายได้น้อยยากต่อการขึ้นไปอยู่แฟลต เช่น คนที่เก็บของเก่าขาย หรือเข็นรถหาบเร่ พวกเขาไม่มีพื้นที่ไว้สิ่งของทำมาหากิน นั่นจึงเป็นปัญหาซึ่งนโยบายนี้จะสร้างผลกระทบให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัด ริมทางรถไฟ ทั่วประเทศ

ยื่นหนังสือคัดค้านนำคนรายได้น้อยขึ้นไปอยู่แฟลต
 

“วันนี้เป็นการยื่นหนังสือ หลังจากที่มีการพูดคุยกับพี่น้ององค์กรคนจนทั่วประเทศว่า วันที่25 ตุลาคม คนที่เดือดร้อนทั่วประเทศจะรวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านที่ศาลากลางของจังหวัดนั้นๆ  เพื่อส่งต่อไปยัง รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของชีวิต ในนโยบายที่จะให้พี่น้องขึ้นแฟลตถือเป็นการแก้ปัญที่ไม่ถูกต้องและไม่แล้วเสร็จ เพราะสุดท้ายหากอยู่ไม่ได้และไม่มีพื้นที่ทำกิน พี่น้องเหล่านี้ก็จะออกมาเป็นคนเร่ร่อน ซึ่งโครงการสร้างแฟลตก็จะกลายเป็นโครงการที่สิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์”

ยื่นหนังสือคัดค้านนำคนรายได้น้อยขึ้นไปอยู่แฟลต


โดย -  พรพรรณ เพ็ชรแสน
 

logoline