svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ที่ปรึกษามั่นคงสหรัฐฯพบตัวแทนรัฐบาลคู่ขนานเมียนมา

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯพบปะกับตัวแทนของรัฐบาลคู่ขนานของเมียนมาทางออนไลน์เมื่อวันจันทร์เพื่อย้ำให้การสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ในจังหวะที่อาเซียนเปิดการประชุมสุดยอด โดยไม่มีผู้แทนจากรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วม

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ พบปะกับดูวา ลาชี ลา รักษาการประธานาธิบดี และซิน มาร์ อ่อง รัฐมนตรีต่างประเทศ ในรัฐบาลเอกภาพแหงชาติ หรือ NUG ซึ่งเป็นรัฐบาลคู่ขนาน ที่จัดตั้งขึ้นโดยฝ่ายต่อต้านรัฐประหารของเมียนมา ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันจันทร์ และซัลลิแวนย้ำว่าสหรัฐฯสนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา และหารือถึงความพยายามที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตย หลังการยึดอำนาจของกองทัพตั้งตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. พร้อมกับแสดงความกังวลต่อการใช้ความรุนแรงของกองทัพ และยืนยันว่าสหรัฐฯจะสนับสนุนกระบวนการเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร

 

ที่ปรึกษามั่นคงสหรัฐฯพบตัวแทนรัฐบาลคู่ขนานเมียนมา

 

 

ที่ปรึกษามั่นคงสหรัฐฯพบตัวแทนรัฐบาลคู่ขนานเมียนมา

 

นอกจากนี้ทั้งซัลลิแวนและตัวแทนของ NUG ยังหารือถึงบทบาทของภูมิภาคและประชาคมโลกต่อสถานการณ์ในเมียนมา ในขณะที่อาเซียนเริ่มเปิดการประชุมสุดยอดประจำปีผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ในวันนี้  โดยไม่ได้เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วม และเมียนมาไม่ยอมส่งตัวแทนเข้าร่วมเพื่อเป็นการตอบโต้

 

ซัลลิแวนย้ำสนับสนุนความพยายามของอาเซียนที่จะผลักดันให้รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิบัติตามข้อตกลง 5 ข้อเพื่อยุติความรุนแรงในประเทศตามที่เห็นพ้องต้องกันเมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งหนึ่งในข้อตกลง คือ อนุญาตให้ทูตพิเศษของอาเซียนเยือนเมียนมา และพบปะกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึง อองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน ที่ถูกจับตัวไว้ตั้งแต่หลังการรัฐประหาร

 

ที่ปรึกษามั่นคงสหรัฐฯพบตัวแทนรัฐบาลคู่ขนานเมียนมา

 

 

ในวันเดียวกันคริสติน ชราเนอร์ เบอร์เกนเนอร์ ทูตพิเศษกรณีเมียนมาของสหประชาชาติ ที่จะพ้นตำแหน่งในสุดสัปดาห์นี้หลังดำเนินภารกิจนี้มานานกว่า 3 ปี กล่าวเตือนว่า การรับรองรัฐบาลทหารเมียนมาจะไม่ช่วยยุติความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในประเทศได้ และอาจทำให้เมียนมาเข้าสู่ภาวะไร้เสถียรภาพกลายเป็นรัฐล้มเหลว และขอให้ประชาคมโลกยืนหยัดอยู่ข้างประชาชนชาวเมียนมา

 

นอกจากนี้เธอย้ำว่าควรมีการเจรจาอย่างแท้จริงและจริงใจระหว่างทุกฝ่ายในเมียนมา ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนตัวผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาแทนพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เป็นอันดับแรก

 

 

logoline