svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

1 พ.ย.นี้ เปิดเทอมแน่นอน "ตรีนุช" เตรียมแถลงรายละเอียด 27 ต.ค. นี้

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่าสถานศึกษาทุกแห่งจะเปิดเรียนพร้อมกันทั้งหมด 1 พ.ย. นี้ ย้ำต้องอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัย พร้อมแถลงรายละเอียด 27 ตุลาคม นี้

26 ตุลาคม 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียนที่ 2 วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ สถานศึกษาทุกแห่งจะเปิดเรียนพร้อมกันหมด แต่ในการเปิดเรียนนั้นจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพ ซึ่งในบางพื้นที่อาจไม่ได้เปิดเรียนในรูปแบบ On Site ทั้งหมด โดยบางโรงเรียนอาจยังเปิดเรียนแบบออนไลน์ หรือการสลับวันมาเรียนของนักเรียนตามช่วงชั้น

1 พ.ย.นี้ เปิดเทอมแน่นอน "ตรีนุช" เตรียมแถลงรายละเอียด 27 ต.ค. นี้

นางสาวตรีนุช ยังกล่าวอีกด้วยว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างการสำรวจจำนวนโรงเรียนว่าจะมีโรงเรียนในพื้นทีสีแดงเข้ม สีแดง หรือสีส้ม จำนวนกีแห่งที่สามารถเปิดเรียนในรูปแบบปกติหรือ On Site ได้ โดยในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ตนจะแถลงข่าวความพร้อมในการเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการ

ส่วนประเด็นที่ผู้ปกครองมีความเป็นห่วงเด็กปฐมวัยที่ไม่ได้รับวัคซีนนั้น กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และได้รับข้อมูลว่า 

"ในกลุ่มเด็กเล็กไม่มีความน่ากังวล และการเดินทางมาโรงเรียน ผู้ปกครองจะต้องเดินทางมาส่งด้วยตัวเอง เพื่อลดการรวมตัวอยู่แล้ว อีกทั้งในเด็กกลุ่มนี้มีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่า"

  1 พ.ย.นี้ เปิดเทอมแน่นอน "ตรีนุช" เตรียมแถลงรายละเอียด 27 ต.ค. นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การฉีดวัคซีนของครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นปัจจัยหลักในการเปิดเรียนแบบ On Site ซึ่งครูและบุคลากรทางการศึกษาจำเป็นต้องได้รับวัคซีนครบโดส

1 พ.ย.นี้ เปิดเทอมแน่นอน "ตรีนุช" เตรียมแถลงรายละเอียด 27 ต.ค. นี้

ส่วนการฉีดไฟเซอร์ให้แก่นักเรียนที่มีอายุ 12-17 ปี นั้นได้รับทราบข้อมูลว่านักเรียนได้รับการฉีดแล้วกว่าร้อยละ 50 รวมจำนวนกว่า 2 ล้านคน และมีทยอยเข้ารับการฉีดมากขึ้น เพราะบางคนเมื่อเห็นเพื่อนฉีดแล้วไม่ได้มีอาการข้างเคียงจึงแจ้งความประสงค์ตามมาภายหลัง สำหรับการตรวจ ATK จะไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเปิดเรียนแล้ว แต่จะอยู่ในส่วนของแผนเผชิญเหตุหากโรงเรียนในเป็นกลุ่มเสี่ยงจะมีการตรวจ ATK เกิดขึ้น

logoline