svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สถาบันการบินร้อยเอ็ดแจงถูกพาดพิงว.การบินนครพนม

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันการบินร้อยเอ็ด ส่งหนังสือแจงได้ติดต่อ ว.การบินนครพนมเช่นเดียวกับสถาบันการบินอื่น เป็นการเสนอให้บริการทางธุรกิจ แต่การเลือกเรียนเป็นสิทธิของศิษย์การบินเพราะทุกอย่างมีค่าใช้จ่าย

สืบเนื่อง มีบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติ (ว.การบินฯ) มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) ออกมาเปิดเผยว่ามีบุคคลระดับผู้บริหาร พยายามจะส่งศิษย์การบินไปเรียนต่อสถาบันอื่น หนึ่งในนั้นก็คือสถาบันฝึกอบรมด้านการบินไทย เอวิเอชั่น จังหวัดร้อยเอ็ด ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

สถาบันการบินร้อยเอ็ดแจงถูกพาดพิงว.การบินนครพนม


ล่าสุด นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา ผู้อำนวยการใหญ่ฯ ได้มีหนังสือชี้แจงกรณีที่ถูกพาดพิงต่อพนักงานและศิษย์การบิน ม.นครพนม ดังนี้ “เนื่องด้วย มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องที่มีผู้ใหญ่ของ ว.การบินนครพนม ได้ถูกพาดพิงถึงการมีผลประโยชน์ต่อการติดต่อเพื่อให้ศิษย์การบินของ ว.การบินนครพนม ไปทำการเรียนเพื่อให้จบการศึกษาที่ สถาบันฝึกอบรมด้านการบิน ไทยเอวิเอชั่น จังหวัดร้อยเอ็ดนั้น ทางสถาบันฯขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า ทางสถาบันได้ทำการติดต่อไปยัง วิทยาลัยการบินจริง โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเสนอการให้บริการซึ่งเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ ทั้งยังมีความต้องการที่จะให้ศิษย์การบินที่มีความตั้งใจจะเรียนด้านการบินให้จบการศึกษาโดยเร็วที่สุด เพราะหากทิ้งเวลาไปจะทำให้ประสบปัญหามาก ทั้งเรื่องใบอนุญาตและต่อเนื่องของการทำการฝึกบิน ซึ่งทางสถาบันฯ ได้ส่งข้อเสนอไปยัง มหาวิทยาลันนครพนมโดยตรง

สถาบันการบินร้อยเอ็ดแจงถูกพาดพิงว.การบินนครพนม


 

ซึ่งหากต้องให้ศิษย์การบินเรียนให้จบการศึกษานั้น การตัดสินใจเบื้องต้นก็ควรเป็นการตัดสินใจของศิษย์การบินเอง เพราะค่าใช้จ่ายก็เป็นของศิษย์การบินว่าจะเรียนที่ไหนให้จบการศึกษา ส่วนเรื่องรายละเอียดของศิษย์ที่จะต้องทำตามขั้นตอนเพื่อส่งให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พิจารณาขออนุมัตินั้น ก็เป็นเรื่องของ รร.การบินใด ๆ ที่จะนำไปดำเนินการตามที่ได้รับการติดต่อ เพื่อเสนอการเรียนและค่าใช้จ่ายให้ศิษย์การบินตัดสินใจได้ ไม่ได้มีการเจรจาใด ๆ ว่าต้องมาเรียนที่สถาบันฯร้อยเอ็ด เพียงแห่งเดียว เพราะทาง ม.นครพนม ก็ได้ส่งเอกสารไปยัง รร.การบินอื่นด้วยและเมื่อทำขั้นตอนต่าง ๆ เสร็จสิ้นก็ไม่ได้หมายความว่าศิษย์จะต้องมาเรียนที่สถาบันร้อยเอ็ด หากศิษย์ตัดสินใจที่จะศึกษาต่อที่ ว.การบินนครพนม หรือ รร.ใดก็ได้ ทางสถาบันฯเชื่อว่าการดำเนินการของผู้ใหญ่ของ ว.การบิน มีแต่ความหวังดีต่อศิษย์ในขณะที่ ว.การบินไม่สามารถดำเนินการเรียนการสอนได้เท่านั้น ตั้งแต่มีการติดต่อกับ ม.นครพนม มา ผมยังไม่ได้พบกับผู้ใหญ่ที่มีความตั้งใจที่ดีต่อศิษย์การบินท่านนี้เลย ไม่เคยคุยเรื่องผลประโยชน์ใด ๆ เพราะค่าใช่จ่ายที่เสนอก็แทบจะพอดีกับค่าใช้จ่ายที่จะทำการเรียนการสอนเท่านั้น ที่เสนอไปเพราะคงเพราะเป็นคนที่รักการบินเหมือนกัน จึงอยากให้ศิษย์การบินที่ประสบปัญหาได้จบการศึกษาตามความประสงค์ หากทิ้งเวลาให้ยืดยาวออกไปจะไม่เป็นผลดีกับศิษย์การบิน


 

ในอนาคตทางสถาบันฯร้อยเอ็ดก็ยังยืนยันต่อค่าใช้จ่ายในการเรียนการสอน หากมีศิษย์ท่านใดยังมีความประสงค์ที่จะให้ทางสถาบันฯดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ต้องได้รับการอนุญาตจากทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยด้วยฯ”

สถาบันการบินร้อยเอ็ดแจงถูกพาดพิงว.การบินนครพนม

นอกจากนี้มีแชทหลุดของผู้บริหารรายหนึ่ง ได้สอบถามคนสนิทในไลน์กลุ่มถึงศิษย์การบินคนหนึ่ง ว่า เป็นใครมาจากไหนเพราะช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามีบทบาทมาก ทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและที่สูงกว่า แต่ยอมรับว่ามีข้อมูลเชิงลึกหลายเรื่อง จึงมองว่าทำเกินหน้าที่ศิษย์การบิน แถมระบุชื่อผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงการบินประมาณ 4 คน โดยกล่าวว่าเป็นแบ็คให้ศิษย์การบินผู้นี้ ซึ่งประวัติผู้บริหารรายนี้เป็นลูกน้องเก่าอดีตผู้มีอำนาจที่ทำให้ ม.นครพนมประสบปัญหามาจนทุกวันนี้

โดย - พงศ์สุคน คุณธรรมมงคล

 

logoline