svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ว.การบินฯยื่นจดหมายเปิดผนึกค้านตั้งรักษาราชการแทนอธิการบดี

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายมานพ ชื่นชมบุญ บุคลาการวิทยาลัยการบินนานาชาติ(ว.การบินฯ) มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) ยื่นจดหมายเปิดผนึกค้านตั้ง รก. โผล่อีก รร.สาธิตไม่ได้เงินเดือน 3 เดือน

9 กันยายน 2564 เวลา 10.30 น. นายมานพ ชื่นชมบุญ อายุ 43 ปี บุคลาการวิทยาลัยการบินนานาชาติ(ว.การบินฯ)  มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) ตำแหน่งศิษย์การบิน ในฐานะผู้ได้รับฉันทามติให้เป็นตัวแทนนักศึกษา และพนักงาน ว.การบินฯ จำนวน 90 คน เดินทางไปยังสำนักงานสภามหาวิทยาลัยนครพนม  ณ ตึกสำนักงานอธิการบดี บ้านหนองเซา ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม เพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกต่อประธานคณะบุคคลปฏิบัติหน้าที่แทนนายกสภาฯ โดยคัดค้านการแต่งตั้ง ดร.ทัศนา ประสานตรี รักษาราชการแทนอธิการบดี มนพ. ที่ทางสภาฯมีมติให้ไปดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนคณบดี ว.การบินฯอีกหนึ่งตำแหน่ง โดยมี นางสาวชนันท์กานต์ รามางกูร รักษาราชการหัวหน้าสำนักงานสภา มนพ.เป็นผู้รับหนังสือฉบับดังกล่าว

 

นายมานพฯ เปิดเผยว่า การแต่งตั้ง รก.คณบดี ว.การบินฯ ครั้งนี้ ขัดกับข้อกำหนด Training Procedure Manual :TPM ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ และไม่สอดคล้องกับ พ.ร.บ.เดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 ว่าด้วยคณะกรรมการการบินพลเรือน ที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถาบันการบินให้ปฏิบัติตาม เพราะบุคลากรที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว ต้องมีคุณสมบัติตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนครพนม และระเบียบของวิทยาลัยการบินนานาชาติ มนพ. ดังนั้น ดร.ทัศนา ประสานตรี ขาดคุณวุฒิด้านการบริหารและประสบการณ์ด้านการบินที่สามารถดำรงตำแหน่ง Accountable Executive :AE ได้

ว.การบินฯยื่นจดหมายเปิดผนึกค้านตั้งรักษาราชการแทนอธิการบดี
 

ท้ายหนังสือทางคณะเจ้าหน้าที่บุคลากรฯ ได้เสนอรายชื่อบุคคลภายใน ว.การบินฯ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบินอย่างแท้จริง เพื่อให้คณะบุคคลฯพิจารณาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รก.คณบดีฯ จำนวน 4 คน ได้แก่ 1.พล.อ.อ.อารมย์ ปัถวี 2.พล.อ.ท.สกันต์ สอนหลักทรัพย์ 3.พล.อ.ต.พีระเดช เกิดนาวี 4.พล.อ.ต.นภาพล อาชวาคม เนื่องจากบุคคลทั้งสี่มีความรู้ความสามารถถูกต้องตามข้อกำหนดฯและ พ.ร.บ.เดินอากาศทุกประการ  ล่าสุดคณะบุคคลฯหลังมีกลุ่มบุคลากร ว.การบินฯ ออกมาคัดค้านการแต่งตั้ง รก.คณบดีฯ ได้มีคำสั่งให้เปิดสภาฯประชุมเพื่อทบทวนอีกครั้ง ในวันที่ 23 กันยายนที่จะถึงนี้ โดยจะแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถตามข้อกำหนดมาดำรงตำแหน่ง รก.คณบดี ว.การบินฯ แหล่งข่าวแจ้งว่าอดีตเคยเป็นบอร์ด ว.การบินฯมาก่อน

 

ทั้งนี้ ว.การบินฯ จัดตั้งตามมติการประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 2/2548 ให้จัดตั้งโครงสร้างวิทยาลัยการบินนานาชาติเป็นหน่วยงานหนึ่งในมหาวิทยาลัยนครพนมเพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตนักบินและบุคลากรทางการบินในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคโดยร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งภายในและต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อตอบสนองนโยบายการเปิดเสรีทางการบินของรัฐบาลและแก้ปัญหาความขาดแคลนนักบินของประเทศ

ว.การบินฯยื่นจดหมายเปิดผนึกค้านตั้งรักษาราชการแทนอธิการบดี
 

ภายหลังมีกลุ่มหนึ่งเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ ด้วยการนำเงินกว่า 100 ล้านบาทออกไปใช้ในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ ว.การบินฯขาดสภาพคล่อง กระทั่งไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้บุคลากร พนักงาน ลูกจ้างฯลฯ เป็นเวลากว่า 7 เดือน แม้มีการทวงถามผู้บริหารหลายต่อหลายครั้งก็ไร้คำตอบ ว.การบินฯจึงกลายเป็นส่วนเกินไปโดยปริยาย ครั้งหนึ่งช่วงที่ ว.การบินฯมีเงินงบประมาณสนับสนุนสามารถบริหารจัดการด้วยตัวเองได้ ก็ขอแยกออกจากมหาวิทยาลัยนครพนม กลับถูกขัดขวางจากผู้บริหารในขณะนั้น ณ เวลานี้ไม่มีเงินเหลือติดบัญชีแล้ว และบุคลากรไม่ได้รับเงินเดือนติดต่อมา 7 เดือนย่างเข้าสู่เดือนที่ 8 คณะบุคคลฯหรือผู้บริหารมีความคิดจะช่วยเหลือเยียวยากันอย่างไร

 

ขณะเดียวกันมีผู้บริหารรายหนึ่ง ไม่ยอมรับคำสั่งของอดีต รมว.อว.ได้ไปยื่นหนังสือขอศาลคุ้มครองชั่วคราว โดยอ้างเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ เพื่อหวังจะกลับมาสู่สถานะเดิมทั้งสภาฯ อีกทั้งได้ไปยื่นคัดค้านการโปรดเกล้าฯ คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยฯชุดล่าสุด ที่ได้รับการเลือกจากคณาจารย์ และสมาคมศิษย์เก่า ฯลฯ โดยไม่มีแรงกดดันเหมือนอดีตที่ผ่านมา

ว.การบินฯยื่นจดหมายเปิดผนึกค้านตั้งรักษาราชการแทนอธิการบดี

ล่าสุด ไม่ใช่ ว.การบินฯเพียงแห่งเดียวที่ไม่ได้รับเงินเดือน มีโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม ทั้งบุคลากร ลูกจ้างฯกว่า 20 คน ไม่ได้รับเงินเดือนมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว มีหนังสือทวงถามไปก็เงียบไม่ต่างจาก ว.การบินฯเลย

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล

logoline