svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อ.พิมายน่าห่วงเร่งระบายน้ำรับมือพายุลูกใหม่

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวจ.โคราช ห่วง อ.พิมาย รับมวลน้ำหลายทิศทาง เตือนประชาชนเฝ้าระวังสูงสุด ขณะที่ ปภ.ติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำออกจาก อ.เมือง ขณะ 4 เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มพิกัดเร่งระบายออก รับน้ำใหม่จากดีเปรสชั่นสิ้นเดือนนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดนครราชสีมา ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดฯ หลังโครงการเขื่อนลำตะคอง ทยอยระบายน้ำออกจากเขื่อนฯ ในอัตราวันละ 1-1.5 ล้าน ลบ.เมตร ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม เป็นต้นมา ซึ่งจะต้องแจ้งเตือนและวางแผนรับมือเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนลำตะคอง และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ริมน้ำ โดยเฉพาะ อ.พิมาย ซึ่งเป็นจุดรวมรับน้ำจากทุกทิศทางในจังหวัด ก่อนไหลไปลงลำน้ำมูล 
นายวิเชียร กล่าวว่า จากนี้จะต้องจับตาดูมวลน้ำจากทุกลุ่มน้ำที่กำลังจะไหลไปรวมกันที่ อ.พิมาย ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมด่วน และสั่งกำชับให้ดูแลโบราณสถาน ปราสาทหินพิมาย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจด้วย ในขณะที่เขตเศรษฐกิจ อ.เมืองนครราชสีมา ในจุดที่เป็นเส้นทางลำน้ำลำตะคองไหลผ่านชุมชนเมือง ต้องเฝ้าระวังและเตรียมรับมืออย่างเต็มที่ เนื่องจากเขื่อนลำตะคองระบายน้ำออกมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำเพิ่มสูงขึ้น ห้วงที่ผ่านมา ชุมชนเมืองหลายจุดเพิ่มประสบปัญหาน้ำลำตะคองล้นตลิ่งเอ่อท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ประชาชนเดือดร้อน

อ.พิมายน่าห่วงเร่งระบายน้ำรับมือพายุลูกใหม่

อ.พิมายน่าห่วงเร่งระบายน้ำรับมือพายุลูกใหม่

 

จึงต้องเร่งพร่องน้ำในลำน้ำโดยเร็ว ซึ่งที่ประตูระบายน้ำจอหอ ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา ขณะนี้ชุดปฏิบัติการสูบระบายน้ำสนับสนุนการเร่งระบายน้ำในคลองลำบริบูณ์ของศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา ได้นำชุดเครื่องสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมขัง 3 ชุด และเครื่องสูบน้ำ อัตราสูบ 28,000 ลิตร/นาที 1เครื่อง ได้เพิ่มการเร่งการระบายน้ำในลำบริบูรณ์ให้ลดระดับกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ อ.เมืองฯ ซึ่งล่าสุด ระดับน้ำได้ลดระดับลงสู่ระดับใกล้ปกติ ไม่มีการเอ่อล้นตลิ่งออกคันคลองด้านข้างแล้ว

อ.พิมายน่าห่วงเร่งระบายน้ำรับมือพายุลูกใหม่

อ.พิมายน่าห่วงเร่งระบายน้ำรับมือพายุลูกใหม่

อ.พิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ ทาง ศบก.อำเภอพิมาย รายงานว่า น้ำลำสะแทด ที่รับน้ำมาจากลำเชียงไกร มวลน้ำได้เริ่มเอ่อท่วมบ้านเรือน ถนนในชุมชนแล้ว เช่นที่ ต.ชีวาน อ.พิมาย น้ำลำสะแทดเอ่อเข้าชุมชน ทางเข้าหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงจากถนน 30-50 เซนติเมตร ระดับน้ำใกล้เคียงกับการท่วมครั้งแรก  ต้องสัญจรทางเรือและใช้รถทางการเกษตร  ซึ่งน้ำลำสะแทดเอ่อล้นโอบล้อมพื้นที่และดันเข้าสู่พื้นที่การเกษตรแล้ว และคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่วนที่ ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย น้ำมูลเริ่มเอ่อท่วมถนนและบ้านเรือนในชุมชนริมน้ำ บางจุดรถเล็กสัญจรผ่านไม่ได้

อ.พิมายน่าห่วงเร่งระบายน้ำรับมือพายุลูกใหม่

อ.พิมายน่าห่วงเร่งระบายน้ำรับมือพายุลูกใหม่


 

นายวิเชียรกล่าวอีกว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายอำเภอเริ่มคลี่คลายแล้ว  ระดับน้ำลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลายจุด โดยเฉพาะในพื้นที่เขต อ.เมืองนครราชสีมา มีเพียงบางจุดเท่านั้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง ซึ่งได้เร่งสูบระบายน้ำลงลำธรรมชาติแล้ว ส่วนมวลน้ำจากลำเชียงไกรได้ไหลไปอยู่ในพื้นที่อำเภอโนนสูง  และน้ำจากลำตะคองกับลำมูล จะไหลไปอยู่ที่อำเภอพิมาย แต่จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบปริมาณน้ำในพื้นที่อำเภอพิมายปริมาณน้ำค่อนข้างทรงตัว มีบางพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้ลำน้ำและเป็นที่ลุ่ม จะมีมวลน้ำบางส่วนเอ่อท่วมบ้านเรือนและถนน ในขณะที่มวลน้ำที่ปล่อยออกจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง วันละ 8-9 แสนลูกบาศก์เมตรตั้งแต่เมื่อวาน น้ำคาดว่า จะมาถึงที่ประตูระบายละลมหม้อ ต.โคกกรวด  อ.เมืองนครราชสีมา ในช่วงเย็นวันที่ 27 ตุลาคม 2564 และจะทยอยผ่าน อ.โนนสูง  อ.เฉลิมพระเกียรติ  และคาดว่า จะเข้าไปในพื้นที่อำเภอพิมายในสัปดาห์หน้า  
สำหรับการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่งนั้น ได้มีการระบายน้ำออกจากอ่างทุกแห่งรวมทั้ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลางด้วย เนื่องจากมีปริมาณน้ำเต็มความจุ และเพื่อรองรับน้ำใหม่ที่จะเข้ามาจากพายุดีเปรสชั่นที่จะเข้ามาในปลายเดือนตุลาคมนี้  ซึ่งพื้นที่อำเภอพิมาย เป็นพื้นที่รวมน้ำจากทุกลุ่มน้ำ โดยลำน้ำมูลขณะนี้ยังสามารถระบายน้ำได้ดี  มีการระบายน้ำภายในลำมูลให้ผ่านตัวเมืองอำเภอพิมายให้ได้เร็วที่สุด เพื่อรอรับน้ำใหม่ที่จะไหลลงมา ส่วนน้ำจะท่วมหรือไม่นั้น คาดว่า จะท่วมในพื้นที่เดิมทั้งในพื้นที่ลุ่มน้ำลำตะคอง  ลำเชิงไกร รวมทั้งในพื้นที่อำเภอพิมาย แต่จะไม่มากเหมือนครั้งที่ผ่านมา
 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 332 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 105.64 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำออก 0.864 ล้าน ลบ.ม. หรือ 8 แสน ลบ.ม.ต่อวัน , อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 153 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 155 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 98.92 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำออก 2.199 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน , อ่างเก็บน้ำมูลบน  มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 145 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 141 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 103 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำออก 1.414 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 271 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 275 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 98.54 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำออก 2.069 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน

อ.พิมายน่าห่วงเร่งระบายน้ำรับมือพายุลูกใหม่

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline