svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุ้นข่าวดี ครม.เคาะช่วย “ประกันรายได้ข้าว” วันนี้ (25 ต.ค.)

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาเตรียมเฮ ครม. จ่อเคาะ “ประกันรายได้ข้าว” วันนี้ (25 ต.ค.) บิ๊ก นบข. เผยสาเหตุเลื่อนเร็วขึ้นเหตุ นายกรัฐมนตรี ติดประชุมอาเซียน พร้อมเตรียมเคาะมาตรการช่วยมันสำปะหลัง ยางพารา และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ด้วย

นายสุเทพ คงมาก นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แจ้งข่าวดีว่าในวันนี้ (25 ต.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนั่งเป็นประธานที่ประชุมจะมีวาระการพิจารณา “ประกันรายได้ข้าว”

 

ลุ้นข่าวดี ครม.เคาะช่วย “ประกันรายได้ข้าว” วันนี้ (25 ต.ค.)

นอกจากนี้ยังมี ประกันรายได้มันสำปะหลัง, ประกันรายได้ยางพารา และประกันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ คาดว่าจะเข้าพิจารณาประกันรายได้เกษตรกร ปี 3 อย่างเป็นทางการยกเว้นปาล์มน้ำมัน เนื่องจากยังไม่ได้ผ่านการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน  จะต้องรอไปก่อน

ชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ (แฟ้มภาพ)

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ราคาข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 8,000 บาทต่อตัน ถือว่าต่ำสุดแล้ว ถ้าไม่อยากเห็นว่าราคาต่ำสุดในประวัติศาสตร์ รัฐบาลจะต้องเดินหน้า ให้เร็วที่สุด ตอนนี้ชาวนากว่า 4.6 ล้านครัวเรือน ทุกคนกำลังรอฟังข่าวดี ส่วนเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทสูงสุด 2 หมื่นบาท นั้นไม่แน่ใจว่าจะเข้า ครม.รอบเดียวกันหรือไม่ ต้องรอฟังข่าวไปพร้อมกัน ในบ่ายวันนี้ (25 ต.ค.)

logoline