svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พญาเสือ" สกัดจับรถขนไม้หวงห้าม มูลค่า 10 ล้าน

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พญาเสือ" สนธิกำลังกันสกัดจับรถบรรทุกไม้หวงห้ามผิดกฏหมาย มูลค่านับ 10 ล้านบาท พบไม้ประดู่แปรรูป 70 แผ่น/เหลี่ยม ของกลุ่มขบวนการทำไม้ข้ามชาติ

25 ตุลาคม 2564 นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เปิดเผยว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้ สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นำโดย นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยพญาเสือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 สนธิกำลังกันสกัดจับรถบรรทุกไม้หวงห้ามผิดกฏหมาย พบว่าเป็นไม้ประดู่แปรรูป 70 แผ่น/เหลี่ยม ของกลุ่มขบวนการทำไม้ข้ามชาติ มูลค่านับ 10 ล้านบาท

"พญาเสือ" สกัดจับรถขนไม้หวงห้าม มูลค่า 10 ล้าน

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมายที่กลุ่มทำไม้มีค่าข้ามชาติได้ลักลอบเข้ามาตัดไม้หวงห้ามในป่าข้างลำห้วยแม่ลองในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม เขตติดต่ออุทยานแห่งชาติแม่โถ ท้องที่ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

"พญาเสือ" สกัดจับรถขนไม้หวงห้าม มูลค่า 10 ล้าน

ซึ่งทราบว่าจะมีการขนออกนอกประเทศไปยังประเทศที่สามผ่านด่านแดนภูดู่ จังหวัดอุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสกัดจับได้บริเวณถนนเส้นทางอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นจับกุมชาย 1 ราย พร้อมรถบรรทุกสิบล้อฮีโน่ สีขาว จากการสอบถามให้การว่ามีนายทุนคนไทยที่ได้รับว่าจ้างจากนายทุนต่างชาติให้มาบรรทุกไม้ที่ป่าดังกล่าว ตนทำครั้งนี้เป็นครั้งแรกได้ค่าจ้าง 50,000 บาท ด้วยสถานการณ์ดรคระบาดโควิดตนไม่มีรายได้ ตนรู้ว่าเป็นไม้ผิดกฎหมายแต่ก็ต้องทำเพื่อปากท้อง ตนไม่คิดว่าจะถูกจับ

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามข้อสั่งการของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้มอบนโยบายการป้องและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกันและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

"พญาเสือ" สกัดจับรถขนไม้หวงห้าม มูลค่า 10 ล้าน

logoline