svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บินสำรวจเขาใหญ่ เตรียมพร้อมเปิดประเทศรับนทท.

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน.เขาใหญ่บินสำรวจสภาพป่าและฝูงนกเงือก พบยังคงความอุดมสมบูรณ์ เตรียมรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ 1พ.ย.นี้

25 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประสานงานร่วมกับกองการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์ ใช้ลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขาร่ม และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยพิทักษ์แก่งหินเพิง แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็น 9 ชุด เจ้าหน้าที่ 33 นาย จำนวน 11 เที่ยวบิน เพื่อส่งกำลังเจ้าหน้าที่ลงยังใจกลางผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วเจ้าหน้าที่จะออกลาดตระเวนทางเท้าต่อเนื่องอีก 4 วัน 3 คืน ซึ่งการลาดตระเวนป่าอย่างเข้มข้นในพื้นที่ เป็นไปตามนโยบายของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานภาคสนามทุกแห่ง ลาดตระเวนเพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ โดยให้ยึดถือเป็นภารกิจหลัก


นายอดิศักดิ์ฯ กล่าวว่า  เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตนจึงได้ตั้งวิสัยทัศน์การปฏิบัติงานด้านการดูแลคุ้มครองรักษาพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าในปี พ.ศ. 2565 เจ้าหน้าที่จะต้องลาดตระเวนพื้นที่ให้ครอบคลุมครบ 100% 1.35 ล้านไร่ให้สำเร็จ โดยในปีที่ผ่านมาสามารถลาดตระเวนพื้นที่ได้ 87.7%  ซึ่งเป็นการลาดตระเวนพื้นที่ได้ครอบคลุมมากที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นับตั้งแต่มีการนำระบบลาดตะเวนเชิงคุณภาพ หรือ SMART Patrol มาใช้ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การส่งกำลังทางอากาศในครั้งนี้ ตนได้มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ลาดตะเวนป่าทุกคน เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ออกลาดตะเวนป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจที่ตนตั้งขึ้นไปแล้ว การส่งกำลังในครั้งนี้ล่าช้าออกไปจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีพายุฝนฟ้าคะนอง ทัศนวิสัยไม่ดีจึงได้เลื่อนภารกิจ ออกมาในครั้งนี้"

บินสำรวจเขาใหญ่ เตรียมพร้อมเปิดประเทศรับนทท.
 

นายอดิศักดิ์ฯ ยังกล่าวอีกว่า  การบินตรวจสภาพป่าในครั้งนี้ ได้พบกับภาพที่ประทับใจและความมหัศจรรย์ของฝูงนกเงือกกรามช้างจำนวนหลายร้อยตัว บินผ่านเฮลิคอปเตอร์ และภาพฝูงกระทิง ขนาดใหญ่ออกหากินในพื้นที่แหล่งทุ่งหญ้า อันเป็นการบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทุ่มเท เสียสละ รักษาผืนป่าแห่งนี้ไว้ เพื่อเป็นสมบัติของพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ"

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา สระบุรี นครนายก และจังหวัดปราจีนบุรี มีเนื้อที่ 1.35 ล้านไร่ ได้รับการประกาศเป็นผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เมื่อปีพ.ศ. 2548 เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญหลายสาย และยังเป็นแหล่งระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

บินสำรวจเขาใหญ่ เตรียมพร้อมเปิดประเทศรับนทท.

โดย - ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ
 

logoline