svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ข่าวปลอม ! ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ 30,000 บาท ให้ผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ยืนยันข้อมูล “ธนาคารออมสิน” ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืม 30,000 บาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท เป็นข่าวปลอม

วันนี้ (24 ต.ค. 64) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันข้อมูลว่าเป็นข่าวปลอม เพิ่มเติม 1 กรณีคือ

 

กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสินเชื่อประโนเรื่อง ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืม 30,000 บาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

ข่าวปลอม ! ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ 30,000 บาท ให้ผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท

 

กรณีที่มีเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊กได้โพสต์ระบุว่า “ด่วน! ยืมได้ทุกอาชีพ เงินเดือน 7,000 กู้ได้ 30,000” นั้น

 

ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวแล้วพบว่า สื่อโซเชียลได้นำข้อมูลบางส่วนของผลิตภัณฑ์บัตรเงินสด People Card ของธนาคารออมสินไปเผยแพร่โดยมีการดัดแปลงแต่งเติมข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และเนื่องจากสินเชื่อบัตรเงินสด People Card อยู่ระหว่างการชะลอรับสมัครลูกค้ารายใหม่ หรือ ไม่มีการรับสมัครลูกค้ารายใหม่มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 แล้ว

 

ข่าวปลอม ! ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ 30,000 บาท ให้ผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท

 

ธนาคารจึงไม่มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สมัครใช้บริการผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ดังนั้น หากมีการนำเรื่องดังกล่าวไปเผยแพร่จึงถือว่าเป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เป็นการโพสต์หลอกลวงประชาชน ซึ่งธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวแต่ประการใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ เพราะมีความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2564  เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกสื่อโซเชียลโพสต์ข้อมูลหลอกลวง และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th IG : GSBsociety Twitter : https://twitter.com/GSBSociety  Pinterest : https://www.pinterest.com/gsbsociety/_created/ หากมีข้อสงสัยข้อมูลเกี่ยวผลิตภัณฑ์ธนาคารออมสิน โปรดสอบถาม GSB Contact Center โทร.1115 เท่านั้น

 

บทสรุปของเรื่องนี้ : สื่อดังกล่าวนำข้อมูลบางส่วนของผลิตภัณฑ์บัตรเงินสด People Card มาเผยแพร่ ซึ่งมีการดัดแปลงแต่งเติมข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง อีกทั้งสินเชื่อบัตรเงินสด People Card อยู่ระหว่างการชะลอรับสมัครลูกค้ารายใหม่ หรือ ไม่มีการรับสมัครลูกค้ารายใหม่มาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 64 แล้ว ธนาคารจึงไม่มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สมัครใช้บริการผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

 

logoline