svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดัน “1 จังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรมเกษตร” นำร่อง “ผำ” เป็นซุปเปอร์ฟูดของโลก

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กำหนด ”โครงการ 1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรม” ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารใน 18 กลุ่มจังหวัด

24 ตุลาคม 2564 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กำหนด ”โครงการ 1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรม” เริ่มต้นส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารใน 18 กลุ่มจังหวัด อาทิ กลุ่มจังหวัดอีสานเหนือ จ.อุดรธานี กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จ.อ่างทอง และในบางพื้นที่ อาจเพิ่มโซนอุตสาหกรรมเกษตรอาหารในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเดิม

ดัน “1 จังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรมเกษตร” นำร่อง “ผำ” เป็นซุปเปอร์ฟูดของโลก

การขับเคลื่อน ประกอบด้วย 4 มาตรการ ได้แก่

  1. มาตรการสร้างนักรบอุตสาหกรรมอาหารพันธุ์ใหม่ (Food Warrios) ให้ความสําคัญกับการผลิตอาหารอนาคต (Future Food) เช่น อาหารสุขภาพ (Healthy Foods) ผลิตภัณฑ์อาหารจากเทคโนโลยีชีวภาพ (Food Biotechnology Products) และอาหารใหม่ (Novel Food)
  2. มาตรการสร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต (Future Food Innovation) นํานวัตกรรมมาใช้ในการผลิต แปรรูป การใช้บรรจุภัณฑ์ฉลาด( Intelligence Packaging )
  3. มาตรการสร้างโอกาสทางธุรกิจเกษตรและอาหาร(New Marketing Platform) ทั้งในและต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
  4. มาตรการสร้างปัจจัยพื้นฐานเพื่อเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรม(Enabling) ที่เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของไทย ดึงผู้ผลิตรายใหญ่เข้ามาเป็นผู้มีส่วนร่วมหลักในการพัฒนาควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาเกษตรกรเข้าสู่ระบบ Smart Farming

กําหนดพื้นที่และสินค้าเป้าหมายเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งเน้นไปที่กลุ่ม สินค้า ได้แก่

  1. สินค้าเป้าหมายภายใต้แผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด
  2. สินค้าที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI)
  3. สินค้าเกษตรอินทรีย์ เครื่องดื่มสุขภาพ (Healthy drinks)
  4. ผลิตภัณฑ์อาหารจากเทคโนโลยีชีวภาพ อาหารใหม่ (Novel Food)
  5. อาหารและวัตถุดิบเพื่อผลิตอาหารคุณภาพสูง ธุรกิจเกี่ยวเนื่องเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมอาหาร เช่น บรรจุภัณฑ์อาหาร และเทคโนโลยีดิจิทัล
  6. สินค้าอาหารแห่งอนาคต (Future Food) เช่น อาหารสุขภาพและอาหารฟังก์ชัน (Healthy and Functional Food)

ดัน “1 จังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรมเกษตร” นำร่อง “ผำ” เป็นซุปเปอร์ฟูดของโลก

นำร่อง “ผำ” หรือ ”ไข่ผำน้ำ” (Wolffia) ซึ่งเป็นพืชวัฒนธรรมและอาหารพื้นเมืองของไทย มีมากในภาคเหนือและภาคอิสาน ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นสุดยอดซูเปอร์ฟู้ดของโลกเพราะมีโภชนาการครบถ้วนสูงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์โปรตีน ประกอบกับเป็นพืชน้ำทรงกลมขนาดจิ๋วจึงได้ฉายาว่า “Green Caviar”

logoline