svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โรตารีสงขลาผนึกกำลังเนื่องในวันโปลิโอโลก

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - 9 สโมสรโรตารีสงขลา สตูล ผนึกกำลังจัดกิจกรรม วันแห่งการบริการของโรตารี เนื่องในวันโปลิโอโลก 24 ตุลาคม 64

24 ตุลาคม 2564 สโมสรโรตารี่สงขลา - สตูลร่วมกันจัดกิจกรรม "วันแห่งการบริการของโรตารี่" เนื่องในวันโปลิโอโลก 24 ตุลาคม 2564  โดยมีนายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวนการโรงพยาบาลสงขลา  นางพัฒนี แก้วนาวี รอง ผอ.ฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลสงขลา นายธีรยุทธ กันทะเสน หัวหน้ากลุ่มงานบริหารทั่วไป โรงพยาบาลสงขลา นายกรีฑา ดิษโสภา รอง ผอ.วิทยาลัยประมง นายจินวัฒน์ ไชนละมุล รองนายกเทศบาลตำบลพะวง อดีตผู้ว่าการภาคธีระนันท์ วงศ์หล่อ สมาชิกสโมสรโรตารี่สงขลา สตูล และมวลมิตรโรแทเรียน ร่วมในพิธีเปิดกิจกรรม ณ บริเวณหลังโรงพยาบาลสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

โรตารีสงขลาผนึกกำลังเนื่องในวันโปลิโอโลก

 

โดยที่มวลสมาชิกสโมสรโรตารี่ จะเป็นบุคลากรผู้นำทางธุรกิจ และวิชาชีพซึ่งให้บริการแก่เพื่อนมนุษย์ ที่มารวมตัวกัน แลกเปลี่ยนความคิดเพื่อแก้ไขปัญหา และลงมือทำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนแก่ชุมชน ด้วยหลักคิดนี้ที่สมาชิกโรตารียึดถือเป็นแนวทางร่วมกัน เป็นที่มาของกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันแห่งการบริการของโรตารี่ และเป็นวันโปลิโอโลก 

โรตารีสงขลาผนึกกำลังเนื่องในวันโปลิโอโลก
   

ซึ่งการขจัดโปลิโอให้หมดสิ้นไปจากโลกใบนี้เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของโรตารี ที่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2516 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน กิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ เริ่มต้นจากการที่สโมสโรตารีในจังหวัดสงขลาและสตูล จำนวน 9 สโมสร ได้เข้าสำรวจความต้องการเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลสงขลา และได้ทราบความต้องการเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการปรับปรุงภูมิทัศน์ของโรงพยาบาล สโมสรโรตารีทั้ง 9 สโมสร ได้แก่ สโมสรโรตารีหาดใหญ่ สโมสรโรตารีหาดใหญ่นครินทร์ สโมสรโรตารีหาดใหญ่อีสท์ สโมสรโรตารีคอหงส์ สโมสรโรตารี โคกเสม็ดชุน สโมสรโรตารีนครหาดใหญ่ สโมสรโรตารีสงขลา สโมสรโรตารีควนลัง-หาดใหญ่ และสโมสรโรตารีสตูล ด้วยสภาพพื้นที่ซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการปลูกต้นไม้ จึงต้องมีการปรับปรุงพื้นที่อย่างมาก โดยการไถพรวนดินด้วยรถแทรคเตอร์ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ การดำเนินการขุดหลุมตามผังการปลูกต้นไม้ จำนวน 684 หลุม รวมถึงการจัดหาพันธุ์กล้าไม้ต่างๆ พร้อมด้วยดินปลูก และไม้พยุงการเจริญเติบโตของต้นไม้ทั้งหมดในการดำเนินกิจกรรมพันธุ์กล้าไม้ ประกอบด้วย ไม้มีค่า จำนวน 135 ต้น ฟ้าทะลายโจร จำนวน 520 ต้น หญ้าแฝก จำนวน 5,000 ต้น และปอเทือง จำนวน 5,000 ต้น

โรตารีสงขลาผนึกกำลังเนื่องในวันโปลิโอโลก โรตารีสงขลาผนึกกำลังเนื่องในวันโปลิโอโลก
  
 

เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกิจกรรมที่เสริมสร้างการอนุรักษ์และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ พัฒนาความยั่งยืนของระบบนิเวศ และส่งเสริมความสามัคคีระหว่างชุมชนและสิ่งแวดล้อม ยอมรับแนวทางแก้ไขในท้องถิ่น และมีความพยายามที่จะจัดการกับสาเหตุ และลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากการปกป้องสิ่งที่เป็นมรดกร่วมกันของเรา นั่นคือ สิ่งแวดล้อม

โรตารีสงขลาผนึกกำลังเนื่องในวันโปลิโอโลก
    

กิจกรรมที่สมาชิกโรตารีมุ่งเน้นให้บริการชุมชน ได้แก่ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพ และการ ป้องกันแก้ไขข้อขัดแย้ง การป้องกันและรักษาโรค น้ำและการสุขาภิบาล สุขอนามัยของแม่และเด็กการศึกษาขั้นพื้นฐานและการรู้หนังสือ การพัฒนาเศรษฐกิจและชุมชน 

 

ภาพ / ข่าว โดย 
วิกันดา ขันธ์แก้ว เนชั่นทีวี

logoline