svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปรับพื้นที่แปลงผักเป็นสวนดอกไม้หวังท่องเที่ยวฟื้นรายได้

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรอำเภอพบพระ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้พืชผักขายลำบากถึงขั้นขาดทุน ล่าสุด แบ่งเพื้นที่มาปลูกดอกไม้เสิรม หวังหารายได้จากการท่องเที่ยว ต้อนรับลมหนาวของปีนี้

              เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 เกษตรกรบ้านป่าคาใหม่ หมู่ที่ 6 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตากได้ใช้พื้นที่ทำการเกษตรเปลี่ยนมาปลูกดอกไม้   เพื่อทำเป็นที่แหล่งท่องเที่ยวต้อนรับนักท่องเที่ยว ช่วงปลายฝนต้นหนาว และฤดูหนาวที่จะมาถึง โดยแบ่งปันพื้นที่จำนวน 5 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่มาปลูกดอกไม้ เพื่อหารายได้พิเศษอีกทางหนึ่ง เพราะที่ช่วงโควิดที่ผ่านมาปลูกผักชนิดต่างๆ   ส่งไปจำหน่ายในหลายพื้นที่ แต่ต้องประสบภาวการณ์ขาดทุนมาตลอด เพราะต้นทุนการปลูกพืชผักต่างๆสูงขึ้น ประกอบกับราคาปุ๋ยสูง

 

ปรับพื้นที่แปลงผักเป็นสวนดอกไม้หวังท่องเที่ยวฟื้นรายได้

               นางสาวเย็นจิต ชมพูคีรี อายุ 33 ปี เกษตรกร บ้านเลขที่96หมู่6 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ กล่าวว่า มีอาชีพทำไร่ปลูกผักมาหลายปี และหลายชนิดแต่ขาดทุนตลอดจากสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19)เศรษฐกิจไม่ดี และราคาตลาดไม่ดี จึงขอหยุดการปลูกผักไว้ก่อน และหันมาทำการท่องเที่ยวโดยปลูกดอกไม้ ไว้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป มีสระน้ำ และยังมีเต้นท์บริการให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งที่บ้านป่าคาใหม่ในช่วงฤดูหนาวนี้ นอกจากนี้พื้นที่มีอากาศเย็นสบายอยู่บนดอยสูง ช่วงเวลากลางคืนชมเดือนหงายบนท้องฟ้า และชมดาวระยิบระยับ ส่วนดอกที่ปลูกคือ ดอกทานตะวัน และดอกคอสมอสเป็นต้น

   

ปรับพื้นที่แปลงผักเป็นสวนดอกไม้หวังท่องเที่ยวฟื้นรายได้

            นางวาน ชมพูคีรี อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96 หมู่ 6 ต.คีรีราษฎร์อ.พบพระ กล่าวว่า อยู่ที่บ้านป่าคาใหม่มาแล้ว 39 ปี มีอาชีพปลูกข้าวโพด ปลูกผัก ปลูกข้าวไว้กิน ปลูกมันสำปะหลัง และปลูกทุกอย่าง แต่ทำอะไรก็ขาดทุน ขณะนี้ยกที่ให้ลูกปลูกสวนดอกไม้ และส่งเสริมให้ลูกๆทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ในนามชื่อไร่หนึ่งตะวันพันดาว เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้เข้าชม พร้อมทั้งทำลานกางเต็นท์นอนพัก ในการรองรับนักท่องเที่ยว ในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้

 

ปรับพื้นที่แปลงผักเป็นสวนดอกไม้หวังท่องเที่ยวฟื้นรายได้

              สำหรับเส้นทางที่จะเข้า มาชมสวนไร่หนึ่งตะวันพันดาว เข้าได้ 2 เส้นทางถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง เส้นทางแยก(กม.42)ทาง เข้าผ่านบ้านชิบาโบ ผ่านบ้านใหม่ดินแดง ผ่านบ้านป่าหวาย ทางเข้าสวนจะอยู่ ด้านซ้ายมือ ก่อนถึงหมู่บ้าน ปากคาใหม่ประมาณ 500 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร และอีก 1 เส้นทาง เข้าตรงกม 48 บ้านร่มเกล้าสหมิตร (บ้าน48) ผ่านบ้านป่าคาเก่า ผ่านบ้านห้วยไผ่ ผ่านทางเข้าหมู่บ้านป่าคาใหม่ ผ่านโรงเรียนบ้านป่าคาใหม่ไปประมาณ 500 เมตร ถึงทางเข้าไร่ ด้านขวามือ เข้าไปอีก 1 กิโลเมตรก็ถึงไร่หนึ่งตะวันพันดาว ทั้งนี้จะเปิดให้กับนักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป โดยมีมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 นักเที่ยวจะต้องวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมใส่หน้ากากอนามัยให้มิดชิด

logoline