svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจแถลงข่าวจับขบวนการ "ค้ามนุษย์ข้ามชาติ" 2 เครือข่ายใหญ่

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ต.อ.รอย" พร้อม "บิ๊กโจ๊ก" ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ 2 เครือข่ายใหญ่ พัวพันทั้งกัมพูชา ไทย และมาเลเซีย

วันนี้ (22 ต.ค.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็กสตรีครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.รอง ผอ.ศูนย์ฯ แถลงจับกุมผู้ต้องหา 2 คดี

 

คดีแรกเจ้าหน้าที่จับกุม น.ส.อุบลรัตน์ พุฒไพรสกุล และ น.ส.เทียนฟ่ง แซ่หลี่ สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ , ร่วมกันค้ามนุษย์ , ร่วมกันหางานในต่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจับกุมได้ที่ อ.ฝาง และ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

"รอย-บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งค้ามนุษย์ 2 เครือข่ายใหญ่

คดีนี้สืบเนื่องจากแรงงานไทยที่ลักลอกทำงานในเมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา ได้ร้องขอความช่วยเหลือ จนศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรีครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์  ขอออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการได้ 10 ราย ประกอบด้วย ชาวจีน 4 ราย กัมพูชา 4 ราย และคนไทย 2 ราย

 

โดยพฤติการณ์ของผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย จะหน้าหน้าที่ในการหาเหยื่อ ด้วยการโพสต์รับสมัครงานต่างประเทศ เน้นเหยื่อที่พูดได้หลายภาษา อ้างว่า จะให้ไปทำงานร้านอาหาร หรือธุรกิจต่างๆ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ จะประสานทำหนังสือเดินทาง จนไปถึงประเทศปลายทางทาง ขบวนการค้ามนุษย์จะทำการบังคับให้เหยื่อเป็นคลอเซนเตอร์ โรแมนซสแกม เพื่อโทรศัพท์กลับมาหลอกลวงคนไทย ตอนนี้มีเหยื่อทั้งหมด 15-20 ราย 

"รอย-บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งค้ามนุษย์ 2 เครือข่ายใหญ่

ส่วนคดีที่ 2 จับกุมนายเจ๊ะปา ลาปีดี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหาลักลอบแรงงานข้ามชาติ ซึ่งเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ในมาเลเซีย และหลบหนีเข้าไทย 

 

ผู้ต้องหารายดังกล่าว ได้กระทำความผิดตั้งแต่ปี 2558 และถูกศาลกางาร์ มาเลเซีย ออกหมายจับในปี 2559  ซึ่งนายเจ๊ะปา ถือเป็นผู้ต้องหารายสำคัญ และอาจจะเป็นหัวหน้าในขบวนการฝั่งไทย และยังพบว่า มีความเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนย้ายแรงงานชาวโรฮิงญา มาควบคุมไว้ที่ที่พักชั่วคราวในเขตวังเกลียน รีฐเปิร์ลิส

 

ส่วนนายเจ๊ะปา มีความเกี่ยวข้องกับคดีการค้ามนุษย์ของ พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก เมื่อปี 2558 หรือไม่ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเชิงลึก

"รอย-บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งค้ามนุษย์ 2 เครือข่ายใหญ่

"รอย-บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งค้ามนุษย์ 2 เครือข่ายใหญ่

logoline