svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“บิ๊กโจ๊ก”คลี่ปมรังนกจับเพิ่ม 11 คน มั่นใจหลักฐานโยงใครฟันไม่เลี้ยง

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา -“บิ๊กโจ๊ก” นำทีมคลี่ปมรังนกเกาะสี่เกาะห้าพัทลุง หลังศาลอนุมัติหมายจับเพิ่ม 11 คนตะครุบตัวได้เกือบครบ มั่นใจหลักฐานชัดเล็งขยายผลโยงใยถึงใครใหญ่แค่ไหนดำเนินคดีไม่มีเว้น แย้มข่าวดีพร้อมเปิดโปรงขบวนการหวังสร้างมาตรการธุรกิจสัมปทานรังนกไทย

     20 ตุลาคม 64 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ,พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบช.ภ.9,พล.ต.ต.วัลลพ จำนงค์อาษาและพล.ต.ต.มานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ร่วมแถลงความคืบหน้าคดีลักลอบเก็บรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่เกาะห้า ต.ปากพะยูน อ.ปากพะยูน จว.พัทลุง ที่ล่าสุดออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมจำนวน 11 ราย โดยสามารถควบคุมตัวได้แล้ว 10 รายอยู่ระหว่างการติดต่อขอมอบตัว 1 ราย ทำให้คดีดังกล่าวนี้มีผู้ต้องหาที่ถูกกออกหมายจับทั้งหมด 17 ราย

“บิ๊กโจ๊ก”คลี่ปมรังนกจับเพิ่ม 11 คน มั่นใจหลักฐานโยงใครฟันไม่เลี้ยง      พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากผบ.ตร.ให้เข้ามาช่วยคลี่คลายคดีการขโมยลักนกอีแอ่นให้เป็นที่ประจักษ์ ล่าสุดศาลจังหวัดพัทลุง ออกหมายจับผู้ต้องหาในชุดที่ 2 จำนวน 11 ราย คือ 1.นายศราวุธ ชูชื่น อายุ 57 ปี ,2นายนิคม จาริยะ อาย 54 ปี 3. นายประวิทย์ ชูเกื้อ อายุ 60 ปี 4.นายประจวบ หีตฤทธิ์ อายุ 50 ปี 5.นายประจิม หีตฤทธิ์ อายุ 52 ปี 6.นายหร่อหมาน ไหลหมัด อายุ 51 ปี 7.นายทัศกร รอดรวยรื่น อายุ 28 ปี 8.นายสนธยา หีตฤทธิ์ อายุ 28ปี 9.นายจินกร อัจฉราทิพย์ อายุ 46 ปี 10.นายร่อหาม หลับสะ อายุ 46 ปี และ 11.นายสุธรรม ขุนล่ำ อายุ 48 ปี ล่าสุดจับกุมตัวได้แล้ว 10 คน ที่ จ.ชุมพรและ จ.พัทลุง ส่วนอีก1 คนอยู่ระหว่างขอมอบตัว ในจำนวนนี้ผู้ต้องหาที่ถูกจับเป็นเจ้าหน้าที่รัฐสังกัดกองร้อยอาสารักษาดินแดน จำนวน 2 รายและผู้ใหญ่บ้าน 1 ราย

“บิ๊กโจ๊ก”คลี่ปมรังนกจับเพิ่ม 11 คน มั่นใจหลักฐานโยงใครฟันไม่เลี้ยง      พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ผู้ต้องหาทั้ง 17 รายที่ออกหมายจับเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลุ่มขบวนการที่มี 3 ระดับ คือคนขโมย ,คนสั่งการและคนบ่งการ โดย 17 คนที่มีหมายจับเป็นกลุ่มขโมย และขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลโยงไปยังระดับสองคือคนสั่งการและมั่นใจว่าจากหลักฐานที่มีอยู่ เช่น การตรวจดีเอ็นเอซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจาก มอ.หาดใหญ่เข้ามาร่วมตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ตลอดจนสอบเส้นทางการค้า เส้นทางการเงินครบทุกช่องทาง มั่นใจโยงไปยังผู้บ่งการซึ่งจะเป็นการเปิดโปงขบวนการขโมยรังนกให้หมดไปพร้อมสร้างมาตรฐานให้การธุรกิจสัมปทานรังนกไทยต่อไป

     ผู้ช่วย ผบ.ตร ยังแสดงความมั่นใจด้วยว่า สำหรับคดีดังกล่าวไม่ได้มีความซับซ้อนเพราะพยานหลักฐานทุกอย่างสามาถเชื่อมโยงเป็นหลักฐานได้ไม่ยาก และยืนยันว่าไม่ว่าหลักฐานโยงใยถึงใครตำแหน่งไหน จนท.รัฐหรือไม่จะต้องถูกดำเนินคดีให้หมด ส่วนการทำงานนั้นเจ้าหน้าที่ไม่มีมีความกังวลใจใดๆเพราะเรื่องนี้ยึดใช้กระบวนการกฎหมายทั้งหมดและโปร่งใสเพื่อสร้างความมั่นใจประชาชนหลังจากนี้ปัญหาขโมยรังนกจะไมเกิดขึ้นอีกขอให้ประชาชนมั่นใจได้ พร้อมแย้มข่าวดีเร็วๆนี้ขบวนการเหล่านี้จะถูกเปิดโปงทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก”คลี่ปมรังนกจับเพิ่ม 11 คน มั่นใจหลักฐานโยงใครฟันไม่เลี้ยง

“บิ๊กโจ๊ก”คลี่ปมรังนกจับเพิ่ม 11 คน มั่นใจหลักฐานโยงใครฟันไม่เลี้ยง      อย่างไรก็ตามผู้ต้องหา 17 รายกระทำผิดข้อหา ฐาน “ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ, ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินดังกล่าว (ตาม พ.ร.บ.รังนกอีแอ่น พ.ศ.๒๕๔0 มาตรา ๑๔ วรรคหนึ่ง , ๒๕ , ๒๘) , ร่วมกัน เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง, ล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า (ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒ มาตรา ๑๔ วรรคสอง , ๖๗ (๑)”

ภาพโดย : จรูญ ทองนวล

logoline